วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไฟลามทุ่ง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“ราคะ ทิ” เป็นคำพูดที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่า ไม่มีอะไรจะร้อนเผารนสัตว์โลกที่มีชีวิตที่มีสัญญาณสืบพันธุ์จนลวนลามกันลามปามที่เรียกว่า “ราคะทางไฟ” ตอนนี้เผาไหม้หลายสถาบัน หลายงานราชการ หัวหน้าลวนลามลูกน้อง ลูกจ้าง ในวงการสื่อก็มีข่าวให้ตรวจสอบลูกน้องสาวของสถาบันสื่อที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งถูกผู้บังคับบัญชาที่เรียกว่า “บิ๊กสื่อ” ลวนลาม

ที่น่าสังเวชคือพวกหุ่มผ้าเหลืองยังมีการลวนลาม ขายยาเสพติด ซึ่งมหาเถรสมาคม (มส.) ตั้งหน่วยสืบคัดกรองข่าวเพื่อแก้ปัญหาวัดต่างๆ สื่อก็มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง คงจะเห็นข่าวดังอีกหลายเรื่อง แม้แต่ข่มขืนลูกในไส้ ลูกเลี้ยงก็ถี่มาก หรือได้ค่าสินสอดแล้วผละหนี เป็นการขายความสุขทางเนื้อหนังอีกแบบหนึ่ง ผู้ชายแทบจะเอาปิ๊บคลุมหัว

ถือเป็นยุคราคะกำเริบ ไม่ใช่ยุควิมัติยัค นิพพานยุค เป็นกามยุคที่คนบ้ากามควบคุมกันไม่อยู่ จะไปโทษว่านุ่งสั้นนุ่งโป๊ แต่เราฝึกหรือเปล่า รู้จักเห็นแล้วระวังหรือไม่ อย่ารัก อย่าชัง อย่าวูบวามไปกับมัน เวลาคนมีราคะก็ไม่เกี่ยวกับนุ่งสั้นนุ่งโป๊หรอก อย่างที่พังงาปล่อยให้อารมณ์ใฝ่ต่ำครอบงำ กลายเป็นคดีทางเพศมากมาย  ถ้าคนเราหาความสุขอิ่มเอิบกับการทำงาน ความสำเร็จ มันก็มีความสุขปิติเหมือนได้สัมผัสเนื้อหนังเพศตรงข้าม  ก็จะไม่มีคำว่าราคะกำเริบ ราคะเผาใจให้เผาไหม้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล หรือจังหวัดบ้ากาม

เพราะฉะนั้นฝึกห้ามใจเมื่อมีผัสสะ จะเห็นสัดส่วนโค้งเว้ายังไงก็ตาม ต้องห้ามอารมณ์ หักห้ามใจ อย่าปล่อยให้มันไหลตามความอยาก ความต้องการ ก็เชื่อว่าเราก็จะอยู่บนโลกใบนี้โดยไม่ก่อคดีทางเพศเด็ดขาด ยุคนี้ยังไงเสียมันก็มีตัวยั่วมากกว่ายุคก่อน ภาพโป๊ทางอินเทอร์เน็ตเยอะแยะไปหมด เดี๋ยวนี้แชทกันไปแชทกันมา มันก็เร่งร้อนความรุนแรงราคะ ไปพบไปเจอกัน แล้วก็เป็นศพก็เยอะ ถูกข่มขืน ถูกฝัง ปีหนึ่งเท่าไร

กามยุคมีทั้งแก่ หนุ่ม วัยรุ่น ละครแต่ละเรื่องก็แสดงอาการของเด็กสาว เรียนไปรักไป แต่งเนื้อแต่งตัวชนิดปู่ย่าตายายดูไม่ได้ กางเกงดีๆก็ทำให้มันขาด ทีแรกก็ขาดหน้าแข้ง ขาดถึงหัวเข่า เดี๋ยวนี้ขาดเลยหัวเข่า  ขาดข้างๆ อารมณ์ราคะมันก็ถูกเร้ามากขึ้น

ถ้าเราฝึกดี  ไม่ไหลไปตามอารมณ์ใฝ่ต่ำ ความรู้สึกก็ไม่ครอบงำ  ก็จะอยู่ดีมีสุข ไม่มีคดี  มีแต่บารมี สร้างแต่เรื่องที่ภาคภูมิใจแก่ตนเอง วงศ์ตระกูล ครอบครัว ประเทศชาติ  ไม่มีเรื่องคืนบาปพรหมพิราม หรือนรกที่พรหมพิราม ฆ่าโยนศพให้รถไฟทับ เสียชื่อกันไปทั้งอำเภอ ทั้งที่คนดีในอำเภอมีเยอะแยะ แต่คนไม่กี่คนไปก่อเรื่องก่อราวจนกระทบภาพพจน์จนเสียชื่อ ยังไงก็ขอให้ไฟราคะสู้ไฟแห่งตบะ ขันติ อดทนต่อการยั่วยวน ก็ขออย่าให้กิเลศเผาเลย เป็นฝ่ายเผากิเลศกันบ้างเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login