วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

Ventura บ้านหรูอังกฤษ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 11, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ความหรูสวยงามในมิติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะคือเสน่ห์ลำดับแรกของบ้านสไตล์ร่วมสมัย ผลงานออกแบบของสถาปนิกอังกฤษหลังนี้

ส่วนรายละเอียดมีจุดเด่นหลากหลายที่ถ่ายทอดจากไอเดียสร้างสรรค์ หลอมรวมเป็นสถาปัตยกรรมทรงคุณค่า ทั้งด้านความงดงามและประโยชน์ใช้งาน

สถาปนิกค่าย David James Architects & Associates ออกแบบบ้านหรู 3 ชั้น 4 ห้องนอน ให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Husen Developments ที่ย่านอีฟนิ่งฮิลของเมืองพูล เมืองชายทะเลในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในโซนน่าสนใจ บวกกับคุณภาพด้านการออกแบบและก่อสร้าง ช่วยให้บริษัท Husen Developments ไม่มีปัญหาด้านการตลาด โดยครอบครัวชาวอังกฤษซื้อบ้านหรูหลังนี้หลังก่อสร้างแล้วเสร็จไม่นานในราคา 3.25 ล้านปอนด์ (140 ล้านบาท)

โฉมด้านหน้าของบ้านหันสู่ถนน ดูสวยงามทันสมัยระดับหนึ่ง แตกต่างจากด้านหลังที่ดีไซน์หวือหวาสะดุดตากว่า

ด้วยแปลงดินที่ก่อสร้างเป็นพื้นที่ต่างระดับ สถาปนิกจึงแก้ปัญหาด้วยการออกแบบด้านหน้าเป็น 2 ส่วน โดยครึ่งซีกด้านซ้ายมีห้องใต้ถุน 2 ห้อง มุมซ้ายสุดเป็นห้องจอดรถ รองรับรถได้ 2 คัน ต่อเรียงขนานไปด้านขวาด้วยห้องโรงหนังขนาดย่อม

ส่วนครึ่งซีกด้านขวามีห้องใต้ดินใช้เก็บกระเป๋าและสัมภาระอื่นๆ และบันไดขึ้นชั้นแรก

ห้องมุมโค้งชั้นแรกซีกซ้ายด้านหน้าเหนือห้องจอดรถและห้องโรงหนังคล้ายเป็นชั้น 2 แต่ผู้ออกแบบจัดเป็นชั้นแรก เนื่องจากอยู่ระดับเดียวกับชั้นแรกด้านซีกขวาและด้านหลัง

โครงสร้างด้านหลังออกแบบสวยงามในสไตล์ร่วมสมัย โดยส่วนของมุมขวาเป็นทรงโค้งมาจากด้านหน้า เชื่อมต่อกับโครงสร้างแนวตรงที่อยู่ระดับลึกเข้าไป พาดยาวสู่มุมเหลี่ยมด้านซ้าย

องค์ประกอบด้านหลังนอกจากลานและระเบียงทางเดินชั้นแรกแล้ว ยังมีสนามหญ้ากว้างเป็นตัวช่วยสำคัญ ทำให้บรรยากาศเอื้อต่อการหย่อนใจคลายอารมณ์

ส่วนชั้นบนสุดออกแบบเป็นห้องกระจกใสทรงสี่เหลี่ยมแวดล้อมด้วยระเบียงกว้าง เรียกว่าห้อง Sun Lounge ใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนและสังสรรค์อีกแห่งหนึ่ง

จุดเด่นอีกส่วนหนึ่งของบ้านอยู่ที่ระเบียงออกแบบไว้รอบด้านทุกชั้น ขณะที่ผนังส่วนใหญ่และประตูทำจากกระจกใส แนวป้องกันรอบระเบียงก็ใช้กระจกใสเช่นกัน ทำให้บ้านดู “ใส” ทั้งหลัง

มองอีกแง่มุม บ้านสไตล์นี้เหมาะกับผู้ที่ชอบพักผ่อนชมวิวกลางแจ้ง เนื่องจากมีระเบียงให้เลือกเป็นจุดชมวิวหลายจุด มองได้กว้างไกล

ในส่วนของการดีไซน์ ผลงานนี้สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศ International Design & Architecture Award จากนิตยสาร Design et al ของอังกฤษมาครองได้


You must be logged in to post a comment Login