วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีสอร์ตไก่ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 11, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

หลายประเทศมีการยกสถานะไก่จากปศุสัตว์เป็นสัตว์เลี้ยงมานานกว่า 10 ปีแล้ว และว่ากันว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ผู้เปลี่ยนบทบาทดังกล่าวของไก่ให้เหตุผลว่า เพราะไก่น่ารัก ป้วนเปี้ยนหากินคอยเป็นเพื่อนอยู่ใกล้เรา

นอกจากนั้นยังกินแมลงตามสวนไม้ประดับในบ้าน เป็นการช่วยกำจัดศัตรูพืชไปในตัว แถมไก่ตัวเมียยังให้โบนัสคือไข่ให้เจ้าของมีอาหารโปรตีนบำรุงร่างกายด้วย

ประเทศส่วนหนึ่งที่เลี้ยงไก่เป็นสัตว์เลี้ยง ประกอบด้วย อังกฤษ ออสเตรเลีย และสหรัฐ โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐคาดว่า อีก 2 ปี จำนวนไก่ที่เลี้ยงในเมืองและชานเมืองจะเพิ่มขึ้นถึง 400% จากปัจจุบันที่เลี้ยงกันประมาณ 1% ของจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศ

ส่วนที่ออสเตรเลีย กระแสนิยมเลี้ยงไก่เป็นสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดธุรกิจใหม่ตามมา นั่นคือ “รีสอร์ตไก่”

ผู้บุกเบิกธุรกิจนี้ชื่อเคิร์สตี เฮนนิง โดยเปิด “รีสอร์ตไก่” หรือสถานที่รับดูแลไก่รวมทั้งเป็ดชื่อ Happy Hen Holidays ขึ้นที่ย่าน PoulTree Park เขตซันไชน์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ ในภาคตะวันออกของออสเตรเลีย

เฮนนิงเคยเลี้ยงไก่ขาย และตัดสินใจเปิดรีสอร์ตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (ปี 2012) หลังมีลูกค้าหลายคนที่มาอุดหนุนไก่พูดคุยเชิงเสนอแนะว่า น่าจะเปิดสถานรับดูแลไก่ จะได้มาใช้บริการยามฉุกเฉินหรือช่วงมีภารกิจต้องเดินทางไปเที่ยว รวมทั้งไปธุระต่างถิ่นหลายวัน

แรกๆมีคนขำที่เห็นรีสอร์ตไก่ แต่เฮนนิงไม่หวั่นไหว เดินหน้าลุยงานต่อ

ขั้นตอนการรับ “แขก” มาดูแล เริ่มจากการตรวจรักษาโรคต่างๆ เช่น พยาธิ เห็บ ไร เป็นต้น จากนั้นแยกแต่ละกลุ่มไว้เป็นสัดส่วน ป้องกันไก่เปิดศึกปะทะกัน

ด้านที่พักมีออพชั่นให้เลือกหลายขนาด ไล่ตั้งแต่เล้าระดับพื้นฐาน ไปจนถึงเล้า “เดอลุกซ์” กว้างขวาง ซึ่งทางรีสอร์ตเรียกว่า “คฤหาสน์ไก่” (Chicken manor)

อาหารการกินก็มีเมนูผักผลไม้ให้เลือกหลายอย่างเช่นกัน

ในส่วนของราคาค่าเข้าพัก เฮนนิงเคาะเริ่มต้นวันละ 5 เหรียญออสเตรเลีย (135 บาท) ต่อไก่ 1-4 ตัว ส่วนราคาสูงสุดอยู่ที่วันละ 15 เหรียญออสเตรเลีย (400 บาท) ต่อไก่ 1-20 ตัว

บริการนี้ถือเป็นธุรกิจนวัตกรรมครับ เป็นงานแปลกใหม่ที่เข้าใจว่าปัจจุบันยังไม่มีในบ้านเรา

แต่ในอนาคตไม่แน่ อาจกลายเป็นงานที่สามารถยึดเป็นอาชีพหลักได้


You must be logged in to post a comment Login