วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมาคมคนพิการฯ หนุน พ.ร.บ.สลากใหม่ วอนช่วยดูแลผู้พิการ

On September 10, 2017

วันที่ 9 กันยายน 2560 ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาฯ กรุงเทพฯ นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมคนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย และองค์กรเครือข่าย ได้จัดสัมนาเรื่อง “ความคิดเห็นของคนพิการผู้ค้าสลากต่อ พ.ร.บ.สลากฯ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมี ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ พิธีกรเจาะลึกทั่วไทยอินไซน์ไทยแลนด์สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดำเนินการสัมมนาซึ่งมีวิทยากร 4 คนได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล, พลตรีปรีชา เสือคง ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, นายศุภชีพ ดิษเทศ นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย, นายธนากร คมกฤส ผู้อำนวยการเครื่อข่ายรณรงค์หยุดพนัน และแขกผู้ร่วมสังเกตการณ์ จากสำนักสลากกินแบ่งรัฐบาล พันโทหนุน ศันสนาคม คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมคนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เห็นด้วยกับ การปรับ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับใหม่ ให้มีความทันสมัย แต่อยากให้แก้ไขการเพิ่มจำนวนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีตัวแทนจากผู้ค้าสลากเข้าร่วมด้วย และเรื่องการจัดสรรเงินรายได้ของรัฐจากการขายสลากจากเดิม 22% เป็น 20%เพื่อเป็นเงินพัฒนาสังคม และต้อวการให้ลดราคาขายสลากจากสำนักงานสลากฯให้แก่ผู้พิการเพิ่มขึ้น รวมทั้งให้โควต้าจาก 5 เล่ม เพิ่มเป็น 10 เล่ม และอยากให้รัฐใช้กฎหมายนี้ดูแลสังคมไม่ให้มัวเมาการพนันด้วย ส่วนการออกหวยออนไลน์ หรือล็อตโต้ ก็ไม่ควรออกมาเพราะเป็นการสนับสนุนมอมเมาด้านการพนัน_MG_6913

นายอำนวย กล่าวทิ้งท้ายว่า การจัดสัมนา ความคิดเห็นของคนพิการผู้ค้าสลากต่อ พ.ร.บ.สลากฯ ในครั้งนี้ เราหวังจะเป็นเสียงสะท้อนให้ประชาชนวงกว้างได้ทราบว่า ผู้พิการที่ค้าสลากนั้นไม่ใช่ปัญหาหรือเป็นภาระของกองสลากแต่อย่างใด ตรงกันข้ามเราเองอยากให้มองว่าผู้พิการนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกองสลากที่ช่วยกระจายการจำหน่ายสลากกินแบ่งไปยังพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึง เป็นการช่วยนำรายได้ช่วยรัฐ และเราอยากให้กองฉลากนั้นช่วยดูแลด้านสวัสดิการต่าง ๆ แก่ ผู้พิการเหมือน ๆ กับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสำนักสลากฯ001


You must be logged in to post a comment Login