วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

โสมแดงป่วนต่อขู่ถล่ม‘กวม’

On August 31, 2017

เกาหลีเหนือปรับกลยุทธ์ยั่วยุ ด้วยการยิงขีปนาวุธ “เฉียด” ญี่ปุ่น ทำให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต้องรีบออกมาปรามอีกครั้ง แต่คล้ายเสียงปรามจะไปไม่ถึงเกาหลีเหนือ เพราะโสมแดงประกาศเลือกเกาะกวม ที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ เป็นเป้าหมายต่อไป

เกาหลีเหนือภายใต้บัญชาการของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามประเทศญี่ปุ่น ตกสู่มหาสมุทรแปซิฟิกอีกฟาก รวมระยะทางกว่า 2,700 กิโลเมตร เมื่อเช้าวันอังคาร (29 ส.ค.)

สิ่งที่ตามมา คือการประณามและเรียกร้องให้โสมแดงหยุดการยั่วยุจากจีน สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยเกาหลีใต้เสริมด้วยการ “ขู่กลับ” ซ้อมทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมาย จำลองเป็นการโจมตีที่พักของนายคิม จองอึน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อสายหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ทั้ง 2 เห็นพ้องกันว่า ควรใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น ส่วนการเจรจาระบุว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม

นอกจากหารือกับอาเบะ ทรัมป์ยังประณามการกระทำของโสมแดงทางทวิตเตอร์ แทรกด้วยคำขู่เดิมทำนองว่า “พร้อมใช้มาตรการทุกอย่าง รวมทั้งการใช้กำลังทหาร หยุดยั้งเกาหลีเหนือ”

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประชุมฉุกเฉิน ตรงกับเวลาไทยเช้าวันพุธ (30 ส.ค.) ที่ผ่านมา และมีมติประณามเกาหลีเหนือที่ฝ่าฝืนข้อห้ามกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวทั้งหมด ไม่สามารถ “ปรับทัศนคติ” ของเกาหลีเหนือได้ โดยโทรทัศน์ทางการโสมแดงถ่ายทอดแผนและคำยั่วยุของคิม จองอึนว่า การยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่น เป็นการซ้อมก่อนยิงสู่เกาะกวมในลำดับต่อไป 

ร้อนถึงสหรัฐต้องเพิ่มมาตรการรับมือ ด้วยการซ้อมยิงสกัดขีปนาวุธที่เกาะกวม เพราะไม่ไว้ใจผู้นำโสมแดงว่า จะสั่งยิงเฉียดหรือยิงโจมตีโดยตรง

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เกาหลีเหนือออกมาอาละวาดด้วยวิธียั่วยุหวาดเสียวมากขึ้น เพราะเครียดจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้เศรษฐกิจซึ่งย่ำแย่อยู่แล้ว ยิ่งเลวร้ายหนักกว่าเดิม รวมทั้งเส้นทางรายได้จากต่างประเทศก็แทบปิดตาย

สำหรับแนวโน้มของสถานการณ์ในอนาคต ถ้าใช้การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำญี่ปุ่นครั้งล่าสุดเป็นตัวชี้วัด ชัดเจนว่าสหรัฐและพันธมิตร ไม่มีแผนเป็นฝ่ายลงมือก่อนในด้านการใช้กำลังทหาร

แต่ความชัดเจนดังกล่าวค่อนข้างเปราะบาง โดยขึ้นอยู่กับเกาหลีเหนือว่า จะฮึกเหิมล้ำเส้น จนกระทั่งผู้นำสหรัฐหมดความอดทนหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login