วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ออสซี่ตรวจเข้มสัตว์เลี้ยง / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 28, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผู้ที่วางแผนนำหมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงอื่นไปออสเตรเลีย ตอนนี้ควรคิดให้รอบคอบครับ

ออสเตรเลียใช้กฎกติกาใหม่ในการรับสัตว์เลี้ยงเข้าประเทศ ป้องกันการเป็นพาหะนำเชื้อโรคเข้าไปแพร่ระบาด

ก่อนนี้ออสเตรเลียก็เข้มงวดอยู่แล้ว ช่วยให้ประเทศปลอดโรคพิษสุนัขบ้า การเพิ่มระดับความเข้มงวดขึ้นก็เพื่อสกัดโรคติดต่ออื่นๆให้อยู่หมัด

กฎกติกาใหม่ว่ากันแบบคร่าวๆประกอบด้วย การกักสัตว์ไว้ศูนย์กักกันเพื่อตรวจพิสูจน์โรคอย่างน้อย 10 วัน เจ้าของต้องควักจ่ายค่ากักกันประมาณ 2,000 เหรียญสหรัฐ (66,800 บาท)

ถ้าเจ้าหน้าที่ฟันธงว่าปลอดโรคหลังอยู่ศูนย์กักกันครบช่วงเวลาที่กำหนด เจ้าของก็โชคดีไป นำสัตว์กลับบ้านได้

แต่ถ้าตรวจพบว่าติดหมัด ไร เห็บ หรือเป็นพยาธิและโรคอื่นๆ เจ้าของโดนอีกเด้งด้านค่าใช้จ่าย บางกรณีต้องอยู่ศูนย์กักกันเกิน 10 วัน จนกว่าจะรักษาโรคหาย

ที่ “สาหัส” อีกอย่างคือ มีการยุบศูนย์กักกันที่กระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศเหลือไว้เพียงแห่งเดียวที่ย่านไมเคิลแฮม (Mickleham) ชานนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย

กรณีนี้ถ้าไม่ได้อยู่เมลเบิร์นก็ลำบากครับ สมมุติว่าจะไปนครเพิร์ท ซึ่งอยู่คนละซีกประเทศกับเมลเบิร์น ก็ต้องนำหมาแมวไปกักกันไว้ที่เมลเบิร์นก่อนบินกลับเพิร์ท ใช้เวลาเดินทางเร็วที่สุดประมาณ 4 ชั่วโมง 15 นาที

ผมสงสัยประเด็นที่ว่าศูนย์กักกันมีเพียงแห่งเดียว จริงเท็จอย่างไรก็ต้องโยนให้สื่อชั้นนำท้องถิ่นอย่าง ABC ครับ เพราะ ABC ว่าไว้อย่างนั้น

กติกานี้ผู้เดือดร้อนส่วนใหญ่คือชาวออสซี่เอง ไม่ใช่ต่างชาติ ผู้เจอ “หางเลข” นอกจากกลุ่มพาหมาแมวกลับจากไปเที่ยวนอกแล้ว ผู้ที่อยู่ต่างประเทศและย้ายกลับออสเตรเลียก็โดนเช่นกันหากนำหมาแมวกลับด้วย

มีรายหนึ่งอยู่เพิร์ท ต่อสายเข้าไประบายทุกข์ในรายการวิทยุที่ถกเรื่องนี้ว่า ต้องจ่ายค่านำแมวจากสิงคโปร์วันย้ายบ้านกลับเพิร์ทรวมเบ็ดเสร็จ 4,500 เหรียญสหรัฐ (150,300 บาท)

อีกรายเล่าว่า ต้องจ่ายค่านำหมา 1 ตัว และแมว 2 ตัว กลับจากสหรัฐ เกือบ 20,000 เหรียญสหรัฐ (668,000 บาท)

จ่ายระดับนี้คงมึนตื้อไปหลายวันครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องของความปลอดภัย ออสเตรเลียเข้มงวดเพราะไม่ต้องการให้โรคจากต่างแดนเล็ดลอดเข้าประเทศ

ดังนั้น ทุกคนที่นำสัตว์เลี้ยงเข้าประเทศเขาก็ต้องทำตามกติกานี้


You must be logged in to post a comment Login