วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐพิธีกรรม! / โดย นายหัวดี

On August 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ตีฆ้องร้องป่าว สัญญาประชาคมความปรองดอง ที่มี 15 ประเด็นสำคัญ แต่ผ่านมานานนับเดือนก็ยังเงียบเชียบ ทั้งที่อยู่ระหว่างสร้างการรับรู้และเข้าใจ แต่ก็แทบไม่มีใครรู้และคนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมเลย!

“บิ๊กป้อม” ในฐานะโต้โผใหญ่ประกาศการสร้างความปรองดองครั้งนี้ไม่ล้มเหลวแน่นอน แต่ภายใต้การขับเคลื่อนของกองทัพก็ยังคงพูดเรื่องเดิมๆ รวมถึงในเฟซบุ๊ก “ปรองดองเป็นของประชาชน” ก็แทบไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ที่ทำให้เห็นเป็นรูปธรรมและเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทยทั้งชาติ อย่างคำขวัญที่ว่า “สัญญาประชาคม สัญญาใจ ไทยทั้งชาติ”

ส่วนประเด็นปัญหาที่นำไปสู่ความปรองดองก็ยังคงคาใจ เพราะทุกวันนี้ฝ่ายที่เห็นต่างๆ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย นักวิชาการและภาคประชาชนกลุ่มเดิมๆ ยังเป็นฝ่ายที่ถูกกล่าวหาหรือจับกุมคุมขัง ซึ่งสวนทางกับคำขวัญที่ว่า “ ไม่สร้างเงื่อนไข ให้เกิดความขัดเเย้ง” หรือ “คิดต่างได้ เปิดใจกว้าง รับฟังกัน เชื่อมั่นในเหตุผล” หรือ “ไม่ยั่วยุ ปลุกปั่น บิดเบือน สร้างเงื่อนไข ให้ขัดแย้ง”

อย่างที่ “บิ๊กบี้” บอกว่าจะเกิดความปรองดองและบ้านเมืองสงบสันติต้องปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย  ยอมรับฟังความจริงรอบด้านและเป็นกลาง

ความปรองดองจึงจำเป็นต้องใช้ความพยายามร่วมกันอย่างมากจากทุกคนและทุกฝ่ายอย่างเป็นสรูปธรรมและจริงใจ  ไม่ใช่ทำแค่ “พิธีกรรม” อย่างเข้าทรงไหว้ผีสางเทวดา!


You must be logged in to post a comment Login