วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นาฏกรรมชีวิต! / โดย นายหัวดี

On August 4, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“แหวน-ณัฏฐธิดา มีวังปลา” อาสาพยาบาลโรงพยาบาลวชิระ พยานปากเอกคดี 6 ศพวัดปทุมฯ” เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 เป็นเพียงคนเดียวที่เห็นตั้งแต่ศพแรกจนถึงศพที่ 6 โดยอยู่ห่างหนึ่งในผู้เสียชีวิตเพียง 5 เมตร “แหวน” จึงเป็นพยานสำคัญที่ระบุวิถีกระสุนของเจ้าหน้าที่บนรางรถไฟและด้านล่างบริเวณตอม่อ

“แหวน” จึงกลายเป็นฝ่ายตรงข้ามกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะ “ผู้ออกคำสั่ง” ขณะนั้น ทำให้ “แหวน” ถูกคุกคามและหลบๆซ่อนๆ จนสูญเสียความสามารถในการควบคุมอารมณ์จนต้องเข้ารับการบำบัด

มีนาคม 2558 “แหวน” ถูกทหาร 5 นายจับกุมที่บ้าน ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงเรื่องอาวุธสงครามหน้าศาลอาญา โดยอยู่ในกลุ่ม Line ซึ่งมีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ “ทั่นผู้นำ”ปฏิเสธ คสช.ไม่ได้ควบคุม แต่เชิญมาให้ปากคำกรณีระเบิด แต่กลับถูกแจ้งข้อกล่าวหา พ่วงด้วย “มาตรา 112”

หลังจากติดคุกมา 2 ปี 4 เดือน ศาลให้ปล่อยตัว “แหวน” เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 แต่ “ขา” ยังไม่ทันก้าวจากเรือนจำ “แหวน” ก็ถูกขออายัดตัวในความผิด “มาตรา 112”

“ทนายแหวน” ตั้งคำถามว่า เหตุใดต้องการออกหมายจับซ้ำซ้อน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ “แหวน” ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมแล้ว สามารถดำเนินการแจ้งความ แจ้งข้อกล่าวหา และเริ่มการสอบสวนได้ทันที

นี่คือหนึ่งในตัวอย่าง “อำนาจรัฐ” ที่ถูกตั้งคำถามถึงความยุติธรรม เป็นธรรม และการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน!


You must be logged in to post a comment Login