วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ถวายปัจจัยพระ‘บุญหรือบาป’? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 31, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีพระหรือคณะบุคคลพูดกันมากเรื่อง “ถวายปัจจัยพระ” เป็นบุญหรือเป็นบาป ถ้าเอาปัจจัยใส่ให้พระที่บิณฑบาตก็ต้องวินิจฉัยว่าเอาไปทำอะไร เพราะพระป่วยเจ็บบางทีก็ไม่ได้รักษาฟรี อาตมาไปผ่าตัดโรงพยาบาลเอกชนก็จ่ายตั้ง 200,000 บาท ถ้าไม่จ่ายเขาไม่ยอมหรอก ไม่รักษาให้พระฟรีๆ

วัดสวนแก้วเป็นมูลนิธิ ได้เงินจากบิณฑบาตมาก็ไปรวมที่มูลนิธิ พระรูปใดเจ็บป่วยก็เบิกเงินก้อนนี้ไปรักษาพยาบาล โยมคงต้องถามอีกว่าวัดไหนที่ทำแบบนี้ ไม่ใช่ให้พระไปเก็บไว้ในกุฏิเป็นของส่วนตัว ใส่ย่าม ใส่ห่อ เหมือนที่เป็นข่าวว่าเจอเงินกระจุยกระจายในกุฏิ อย่างนี้ก็แสลงใจ

ที่วัดสวนแก้วตั้งกองทุนสัมมาชีพ พัฒนาอะไรต่างๆ ช่วยให้คนมีงานทำ ช่วยคนแก่คนเฒ่า ทำเรื่องน้ำ ถ้าไม่รับปัจจัยเลยสิ่งเหล่านี้ก็ไม่เกิด แถมยังสบายซะอีก ปัญหาจึงอยู่ที่วัด ดังนั้น พระรับเงินรับทอง ถ้าเอาไปเป็นส่วนตัวก็ไม่ถูกต้อง ไม่ดีงาม ไม่ประเสริฐ ไม่ล้ำเลิศ ไม่รักษาพระธรรมวินัย ยิ่งรับมาเก็บสะสมแล้วนั่งภูมิใจ อันนี้แย่มาก

ถ้าโยมจะถวายปัจจัยขอฝากคำเดียวสั้นๆ บริกรรมแล้วบอกพระสักหน่อยว่าเงินนี้ถวายทำนุบำรุงพระศาสนา ท่านอย่าเอาไปใช้อีลุ่ยฉุยแฉก อย่างนี้ก็จะเกิดคุณเกิดประโยชน์มหาศาลเลย เอาไปพิมพ์หนังสือหนังหาก็ได้ อาตมาก็พิมพ์ทุกวัน พระบางรูปเดินก็ไม่เดิน นั่งเฝ้าอยู่หน้าร้านอาหาร บางทีคนใส่อาหารก็ไม่รับ รับแต่เงินอย่างเดียว

ที่วัดสวนแก้วรับอาหารก็ไม่ค่อยพอหรอก เพราะคนชรา เด็กกำพร้า คนพิการ คนตกงานมีอยู่มากมาย จำเป็นต้องช่วย เพราะฉะนั้นญาติโยมไม่ต้องวิตกกังวลว่าพระพยอมรับปัจจัยไปแล้วจะรวยเหมือนเณรคำ ซื้อเครื่องบินเจ็ต ซื้อรถหรูๆ โยมก็ต้องเลือกถวาย ต้องพิจารณา ถ้าเห็นว่าให้พระไม่เหมาะสมจะมาถวายที่วัดก็ได้ อย่างอาตมาจะให้เด็กคอยรับใส่ย่าม ไม่หยิบเองถือเอง อันนี้ไม่ทำอยู่แล้ว

พระบางรูปเคยเห็นเหมือนกันเวลาไปบิณฑบาตนั่งนับปัจจัยเพลินเลย อันนี้น่าเกลียดมาก มองดูแล้วไม่เหมาะสม คนให้นั้นถ้าไม่ค่อยสังเกตก็ไม่น่าจะได้บุญนัก อธิบายอย่างนี้เพื่อให้โยมเลือกดูแล้วกัน

สำหรับพระที่เป็นเนื้อนาบุญ ท่านจะไม่เก็บสะสม ไม่เอาไปปรนเปรอบำเรอตนอย่างเณรคำ มาดูที่วัดสวนแก้วได้ว่าอาตมาจะให้พระทุกรูปที่ได้รับปัจจัยมาให้เอามารวมเป็นกองกลาง เวลาเจ็บป่วยหรือไปไหนก็มาเบิกได้ ถ้าบอกว่าไม่รับเลย แล้วเวลาฉุกเฉินขึ้นมาหรือนึกอยากจะทำอะไรก็จะลำบาก

อย่างอาตมาพิมพ์การ์ตูนแจกเด็ก เด็กก็มีความสุขที่ได้รับการ์ตูนธรรมะจากพระไป มีโอกาสชุ่มชื่นใจ เบิกบานใจ อย่างนี้น่าจะเป็นบุญถ้าเอาไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการเผยแผ่ธรรมะ โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วเอามาใช้เผยแพร่ พิมพ์หนังสือ ทำเทปแจก ปีหนึ่ง 4 ล้านกว่าบาท โยมลองคิดกันดู ถ้าไม่มีใครใส่บาตรเป็นปัจจัยเลย กิจการเหล่านี้ก็คงจะยุติไป

ดังนั้น โยมต้องเลือกดูว่าพระรูปไหนทำประโยชน์อะไร ติดตามจากข่าวบ้าง จะทำนุบำรุงด้วยอาหาร ด้วยปัจจัยอะไร ก็ทำกันไปตามความเหมาะสม จะได้ทำนุบำรุงให้ศาสนาอยู่คู่โลกต่อไป ไม่หมดอายุเพียงแค่นี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login