วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

BMW i Inside Future อีกหนึ่งตัวเปลี่ยนเกม / โดย กองบรรณาธิการ

On July 31, 2017

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

บีเอ็มดับเบิลยูเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการยานยนต์ไร้คนขับต่อเนื่อง ตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีสำเร็จและผลิตจำหน่ายในอีก 4 ปีข้างหน้า

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือบางครั้งเรียกว่ารถยนต์ไร้คนขับ เป็นพัฒนาการปฏิวัติวงการยานยนต์ครั้งใหญ่ โดยบีเอ็มดับเบิลยูยังคงยืนยันเป้าหมายเดิมว่าจะส่งรุ่นระดับ 5 (Level 5) ลงตลาดในปี 2021 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 5 เป็นระดับสมบูรณ์แบบหรือระดับก้าวหน้าที่สุดจากการจัดระดับการพัฒนาไว้ 5 ระดับ

เทคโนโลยีรวมทั้งดีไซน์บางส่วนของรุ่นที่จะผลิตจำหน่ายพัฒนาจาก BMW i Inside Future Concept รุ่นนี้ ซึ่งห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง มีความยืดหยุ่นสูง รวมทั้งมีที่วางหนังสืออยู่ด้านข้างใต้ที่วางแขนเบาะริมแถวหลัง

สำหรับการทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 5 รวมทั้งเทคโนโลยีอื่นๆที่บีเอ็มดับเบิลยูพัฒนาในคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้ควบคุมด้วยระบบ HoloActive Touch สั่งงานเหนือจอภาพโฮโลแกรม 3 มิติที่คอนโซลกลาง โดยใช้การเคลื่อนนิ้วมือ ไม่ต้องสัมผัสจอภาพ

เมื่อวิ่งด้วยโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ รถจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนเอง ช่วยให้คนขับและผู้โดยสารสามารถสนทนากัน หรือดูหนังฟังเพลง อ่านหนังสือ นอนหลับ และทำงาน ได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องกังวล เนื่องจากรถจะพาไปสู่จุดหมายตามที่กำหนดไว้อัตโนมัติและปลอดภัย

สำหรับการแข่งขันชิงจำหน่ายก่อนคู่แข่ง หากบีเอ็มดับเบิลยูจำหน่ายในปี 2021 จริงตามที่ระบุ อาจจะแพ้ Mercedes-Benz

เนื่องจากเบนซ์ประกาศเบื้องต้นว่าจะเร่งผลิตให้ทันจำหน่ายในปี 2020


You must be logged in to post a comment Login