วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อาฟเตอร์ช็อกต่างด้าว! / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On July 24, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

สนจ. มีพรรคพวกในหลายวงการ ส่วนใหญ่รวยและมีฐานะดีกว่าอดีตนักข่าว นักเขียน คอลัมนิสต์ ผู้กำกับหนังอย่าง สนจ. เวลามีปัญหาอะไรก็มักจะมาเล่าให้ข้อมูลและไหว้วานประมาณว่าช่วยเขียนด่าให้หน่อย อย่างกรณี สนช. ผ่าน พ.ร.ก.กฎหมายแรงงานต่างด้าวที่มีโทษขังและปรับเงินสูงปรี๊ดแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ไม่ส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการทั้งเล็กและใหญ่ที่พึ่งพาแรงงานต่างด้าวทราบก่อน งานที่คนไทยไม่ยอมทำกันแล้ว

ผลคือ แรงงานต่างด้าวเผ่นป่าราบ หายวับกลับบ้านเกิดเกือบหมด เพราะไม่มีใครอยากเสี่ยงโทษหนักขนาดนั้นทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว

การแก้ปัญหาให้แรงงานต่างด้าวเข้าระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายและตรวจสอบได้เป็นเรื่องหนึ่ง แต่วิธีดำเนินการเพื่อให้สัมฤทธิผลเป็นอีกเรื่อง เสียงพรรคพวกผู้ประกอบการก่นด่าผ่านรูหู สนจ. มาจากทุกวงการ ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ สรุปได้ว่า สนช. กระทรวงแรงงาน และท่านผู้นำ ไม่ได้พูดคุยกันมาก่อนเลยหรือจึงออกกฎหมายปุ๊บและต้องเอามาตรา 44 แก้ปั๊บ เคยหารือกับผู้ประกอบการหรือไม่ ในทางปฏิบัติที่เป็นจริงเจอปัญหาอะไรบ้าง และแก้ปัญหากันอย่างไรก่อนปรับแก้กฎหมาย

เสียงก่นด่าบอกว่า ขั้นตอนการขอหนังสือและเอกสารจากทางราชการนั้นยุ่งยากและซับซ้อน ต้องเดินเอกสารกันหลายโต๊ะ ทำไมไม่ทำ One Stop Service แบบที่ชาวบ้านเขาทำกัน อย่างต่อทะเบียนรถ ทำพาสปอร์ต จ้างบริษัทเอกชนมาดำเนินการทั้งหมด ไม่ต้องแบ่งข้าราชการมาเสียเวลากับเรื่องแบบนี้ เงินทองก็เก็บเอาจากคนที่มาทำ

กระทรวงแรงงานทำไมไม่เปิดจุดบริการแบบการทำหนังสือเดินทาง กรอกเอกสารให้น้อยที่สุด หรือใบเดียวยิ่งดี เงินค่าดำเนินการระบุให้ชัดเจน “เสียครั้งเดียวจบ” เวลาดำเนินการควรจะ 3 วัน 7 วันแบบทำพาสปอร์ต ไม่ใช่เป็นเดือน งานก่อสร้างมันรอได้ที่ไหน ขนมปังในโรงงานเน่าหมดก่อนออกสู่ตลาดหากต้องรอเอกสารรับรองเป็นเดือนๆ

ทำไม่ไหวหรือขี้เกียจทำก็จ้าง “เอาต์ซอร์ส” เหมือนกรมการกงสุลหรือสถานทูตต่างประเทศทุกแห่งที่ใช้บริการบริษัทเอกชนไปบริหารจัดการ

กรณี “รีดไถ” ของเจ้าหน้าที่รัฐ อย่าอ้างว่าแน่จริงเอาหลักฐานมาสิ เดี๋ยวนี้ซัพพลายเอกชนรับจัดหาคนงานต่างด้าวให้กับธุรกิจขนาดกลางและใหญ่ แล้วสอดไส้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาผิดกฎหมายเข้าไปสัก 10-20 คน แล้วส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุม แล้วการ “ตบทรัพย์” ก็ตามมา พรรคพวก สนจ. เจอไป 200,000 บาท จากที่เรียกมา 600,000 บาท แบบเสียค่าโง่

พรรคพวกจึงฝากมาบอกว่า ยินดีทำให้ถูกกฎระเบียบ แต่ต้องมีหลักประกันว่าจ่ายครั้งเดียวให้หลวงแล้วจบ ไม่ใช่จ่ายอีกเป็นรายเดือน เอกสารให้น้อยชิ้นที่สุดและเสร็จภายใน 3-7 วัน ส่วนเรื่องประกาศแข็งกร้าวหากเจ้าหน้าที่รีดไถจะลงโทษหนักหรือให้แจ้งต้นสังกัด เขาบอกว่าใครจะไปกล้าทำ เสียเวลาทำมาหากิน แค่ส่งมอบงานไม่ทันก็โดนค่าปรับน้ำบานแล้ว

ที่ตลกร้ายคือ พรรคพวกไปดำเนินการเอกสารที่กระทรวงแรงงานเพื่อการ “ผ่อนผัน” เพื่อทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามเงื่อนไขกติกาที่ประกาศ ทุกอย่างจะได้ “จบ” คำตอบจากเจ้าหน้าที่คือวันนี้ทำอย่างนี้ แต่หลังจากวันนี้ไป “ไม่รู้” ว่ารัฐบาลจะเอายังไงอีก

พรรคพวกอุทานให้ สนจ. ฟังว่า อ้าว… พูดแบบนี้ใครจะไปมีอารมณ์อยากให้ความร่วมมือ” เอวังด้วยประการฉะนี้ เราจะ “คืนความสุข” ให้คนอื่นเขาไปพร้อมๆกัน…ฮา


You must be logged in to post a comment Login