วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ประโยชน์เข้าพรรษา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทุกปีช่วงเข้าพรรษา บางทีก็จับประเด็นกันไม่ได้ เรื่องใหญ่ที่สุดเห็นจะมีป้ายคัตเอาต์ขึ้นกันใหญ่โตทุกปีว่า เชิญร่วมหล่อเทียน” ถ้าเชิญร่วม หล่อหลอมทำจิตใจชาวพุทธ” ช่วงเข้าพรรษาน่าจะได้ประโยชน์กว่าเยอะ เพราะบางที่ก็มีมหรสพฉลอง สนุกสนานกันอีก พรรษาที่เนื้อหาสาระแน่นๆลึกๆ จริงๆนี่มันคืออะไร สาระลึกๆ แน่นๆ จริงๆ คือเรื่องการปฏิบัติธรรม ทำบุญ ฝึกฝนอบรม เพราะตามหลักแล้วพระผู้ใหญ่ลาออกนอกพรรษาก็ไปจาริก สมัยก่อนก็จาริกไปภาคโน้นภาคนี้ ไปประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ

แต่ตอนหลังที่มาแรงมาก ทำให้มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือไปถึงต่างประเทศ เป็นเหตุให้พระผู้ใหญ่ที่เป็นครูบาอาจารย์สัญจรจาริกธุดงค์ไปยังถิ่นต่างๆ ทำให้ไม่ค่อยได้อยู่วัด ทำให้การอบรมสั่งสอนกุลบุตรกุลธิดาไม่บ่อย หรือแทบไม่มีเลย เพราะบางวัดพอออกพรรษา พระผู้ใหญ่ระดับครูบาอาจารย์สมัยก่อนมักจะสัญจรจาริก ปลีกวิเวกไปจนถึงฤดูใกล้เข้าพรรษาก็จะกลับมา เป็นช่วงที่กุลบุตรกุลธิดาของชาวบ้านมาบวช

พระผู้ใหญ่ก็ได้ถ่ายทอด อบรมสั่งสอนหลักศาสนาในการดำรงชีวิตให้แก่ภิกษุที่บวชใหม่ที่เป็นลูกหลาน  ชาวบ้านก็ได้รับรู้ข้อปฏิบัติเข้าใจหลักศาสนาดีขึ้น ส่วนญาติโยมลูกหลานที่มาบวชก็ได้ทำบุญใส่บาตร ถือศีลฟังธรรม เข้าอุโบสถศีลกัน ช่วงนี้เรียกว่าเป็นประโยชน์ที่สุด คือลดส่วนเกิน ตัดส่วนเกิน ไม่กินเกิน นุ่งห่มตกแต่งอะไรเกิน คนเราทุกวันนี้เสียหายกันมากก็เพราะส่วนเกินตัวนี้แหละ

อย่างพอเข้าพรรษาก็งดเหล้า ส่วนเกินก็ถูกสกัด ถูกตัด ทำให้ลดรายจ่าย รายได้ก็เหลือเก็บไว้ใช้ ไม่เอาผลาญไปกินเสียหมด เป็นประโยชน์ของศาสนาที่มีต่อชาวพุทธอย่างดีเยี่ยม ตรงนี้แหละที่ส่งเสริมให้ทำดีกันเต็มที่ ไม่มีช่วงไหนที่จะส่งเสริมทำความดีได้เท่าช่วงเข้าพรรษา คนจะออกไปเที่ยวไหนก็ไม่สะดวก เพราะฝนฟ้าตก เข้าอยู่ในวัดทำศีล สวดมนต์ภาวนาก็ทำให้ความเป็นพุทธศาสนิกเข้มข้น เข้มแข็ง มั่นคง ได้ฝึกฝนฝึกหัดพัฒนาชีวิตทั้งศีล สมาธิ ปัญญา ความรู้ต่างๆก็เปลี่ยนแปลง

ชีวิตอาตมาที่บวชก็เปลี่ยนแปลงเพราะในพรรษามีครูบาอาจารย์ที่ท่านจาริก ท่านก็กลับมาสอน เปิดสอนนักธรรมตรี โท เอกในช่วงเข้าพรรษา เรียกว่าบวชเรียน พระได้บวชได้เรียนกันอย่างเต็มที่ ถ้าพระสึกใหม่ก็ได้เข้าไปสัมผัสอบรม อาตมาก็ถูกนิมนต์ทุกปีให้ไปอบรมพระใหม่ในฐานะเป็นพระเก่า พระอาวุโส ได้สั่งสอนหลักธรรมคำสอนให้กุลบุตรกุลธิดาที่มาบวชใหม่

บางปีไปเทศน์แล้วก็รู้สึกว่าเราได้ถ่ายทอดให้คนไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรให้เกิดความซาบซึ้ง บางคนก็มาบวชจนไม่สึกก็มี เพราะความประทับใจความเข้าใจในช่วงเข้าพรรษา

ก็หวังว่าทุกคนคงจะพอรับทราบประโยชน์ของการเข้าพรรษา ก็ขอให้มุ่งหน้าบำเพ็ญบารมีกันเต็มที่ ทำให้ชีวิตเข้มแข็ง ก็หวังว่าพรรษานี้จะมีคนเห็นประโยชน์ของการเข้าพรรษาและไปฝึกฝนสวดมนต์ภาวนา เพื่อเกิดประโยชน์ต่อชีวิตกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login