วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

กฎหมายปกป้องเยาวชน/ โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On July 10, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางศาลสูงของจีนได้มีการเปิดเผยถึงระบบที่จะสามารถประสานงานระหว่างทางศาลกับทางองค์กรอื่นๆของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการที่จะช่วยกันปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนจากอันตรายร้ายแรงใดๆทั่วประเทศ

หราน หรง ผู้พิพากษาศาลหมายเลข 1 ศาลอาญาแห่งศาลประชาชนสูงสุดได้ออกมาเปิดเผยว่า ระบบดังกล่าวจะช่วยพัฒนาการติดต่อสื่อสารกันระหว่างศาลกับภาคส่วนต่างๆของรัฐ เช่น สำนักกิจการพลเรือนและองค์กรด้านความปลอดภัยแห่งสาธารณะ

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งกระบวนการในคดีที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนที่มีอายุตำกว่า 17 ปี และเป็นการช่วยเพิ่มการป้องกันให้แก่เหยื่อที่กำลังถูกคุกคาม

ผู้พิพากษาหรานกล่าวว่า ได้มีการทดลองโครงการดังกล่าวไปแล้วในศาลกลางและศาลประชาชนระดับอำเภอกว่า 10 ศาล ทั้งนี้รวมไปถึงศาลในมณฑลซานตงและมณฑลซื่อชวน

ผู้พิพากษาหรานกล่าวต่อไปอีกว่า ทางศาลมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและการละเมิดทางเพศ ซึ่งพวกเราต้องการที่จะขยายระบบนี้ไปสู่ศาลทุกศาลทั่วประเทศอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

จากรายงานของทางศาลประชาชนสูงสุด ภายใต้ระบบดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียนและโรงพยาบาลในเมืองชิงต่าว มณฑลซานตง ได้รับคำสั่งให้รายงานหลักฐานหรือข้อมูลทุกชนิดแก่ฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ผู้พิพากษาหรานกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรีบสืบสวนและสอบสวนคดีตามข้อมูลและหลักฐานทันทีโดนไม่มีการลังเลใดๆ การกระทำดังกล่าวจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนทางกระบวนยุติธรรมและเป็นการป้องกันเด็กที่อาจจะถูกกระทำซ้ำอีก

ระบบที่สร้างมาเพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงในลักษณะนี้ได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกันในเมืองปักกิ่ง ในเดือนพฤษภาคม ทางอัยการสูงสุดแห่งประชาชนเมืองปักกิ่งได้ลงนามเซ็นสัญญาในกรอบข้อตกลงกับภาคส่วนอื่นๆทางภาครัฐและหน่วยงานตัวแทนต่างๆ เช่นโรงเรียน องค์กรด้านการรักษาความปลอดภัยสาธารณะ เพื่อสร้างเครือข่ายในการปกป้องเยาวชนของชาติยามประสบภัย

ขณะเดียวกัน ทางศาลสูงเองก็มีการจัดการกับฐานข้อมูลเกี่ยวกับเด็กที่ถูกทอดทิ้งในมณฑลซื่อชวนและรวบรวมข้อมูลรายชื่อของผู้ที่เคยกระทำความผิดอันเกี่ยวเนื่องจากการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและเยาวชน ซึ่งทางศาลเองก็ได้แต่หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เหยื่อได้รับการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จากข้อมูลของทางศาลสูงพบว่า ระหว่างปี ค.ศ. 2013 ถึงปี ค.ศ. 2016 มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและเยาวชนเป็นจำนวน 10,782 คดี

กวน อิงซือ รักษาการณ์หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดกล่าวว่า ทางศาลได้เพิ่มมาตรการลงโทษให้เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่กระทำผิด โดยเฉพาะการล่วงละเมิดในเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีในกฎหมายอาญาที่ได้ปรับปรุงขึ้นมาใหม่

หลี่ อี้ ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุต่อเนื่องในมณฑลหูหนัน ได้ถูกตัดสินประหารชีวิตหลังจากก่อคดีข่มขืนและกระทำชำเราเด็กหญิงอายุระหว่าง 6-7 ปี จำนวน 14 คน โดยล่อลวงเด็กไปในอพาร์ตเมนต์พ่อของเขา ในป่าหรือตามภูเขา ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี 2009-2011


You must be logged in to post a comment Login