วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บัตรแบ่งชนชั้น / โดย นายหัวดี

On July 7, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การเปลี่ยนสัดส่วน “บอร์ด สปสช.” ทำให้กรรมการในส่วนของ “ข้าราชการ (หมอ) ในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มากขึ้นจนเกือบจะเป็นเสียงข้างมาก ถูกมองว่าไม่ต่างกับการล้มระบบ “บัตรทอง 30 บาท” เพราะ “หมอ สธ.” และรัฐบาล “ทั่นผู้นำ” ต้องการให้ “บัตรทอง 30 บาท” เป็น “ระบบร่วมจ่าย” ซึ่ง “กลุ่มหมอตระกูล ส.” และ “กลุ่มเอ็นจีโอ” ไม่เห็นด้วย


จึงต้องดูต่อไปว่า
“บอร์ด สปสช.” จะไหลเอียงไปทางไหน ขณะเดียวกันที่ต้องจับตา “บัตรคนจน” หรือ “บัตรผู้มีรายได้น้อย” ซึ่งการลงทะเบียนรอบที่ 2 มี 14.12 ล้านคนนั้น รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 1,581 ล้านบาทจัดทำ “บัตรสมาร์ทการ์ด” หรือเรียกให้ดูดีว่า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จำนวน 14 ล้านใบ

“บัตรคนจน” จะบรรจุชิพ 2 อัน อันแรกเป็นข้อมูลโดยสารสาธารณะและบริการอื่นๆ อันที่ 2 เป็นข้อมูลผู้ถือบัตรพร้อมรูปถ่ายจากบัตรประชาชน ซึ่งบัตรสามารถใช้รับจ่ายเงินจากเครื่องรูดบัตร EDC ใช้ร่วมกับระบบตั๋วร่วมแมงมุมของกระทรวงคมนาคม เพื่อชำระค่าโดยสารรถเมล์ รถไฟ และบขส. รวมถึงเติมเงินเพื่อใช้บริการประเภทอื่นๆ และรองรับการโอนเงินของภาครัฐ เช่น เบี้ยคนพิการ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินสวัสดิการอื่นๆ

“บัตรคนจน” ยังถูกมองว่ายิ่งชี้ให้เห็นความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะ “บัตรข้าราชการ” ที่เหมือน “บัตรอภิสิทธิ์”  โดยเฉพาะการรักษาพยาบาล “บัตรข้าราชการ” จะได้รับการบริการอย่างดี ขณะที่ “บัตรคนจน” จะได้รับการบริการขั้นต่ำ หากป่วยด้วยโรคเดียวกัน แต่จะได้ยาคนละชนิด

“กลุ่มเอ็นจีโอ” จึงตั้งคำถามว่า “บัตรคนจน” เพิ่มสิทธิ หรือ ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน?


You must be logged in to post a comment Login