วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

Villa Ypsilon สวยสไตล์ตัววาย / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 3, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านพักตากอากาศส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบหวือหวา มีลูกเล่นแตกต่างจากดีไซน์กระแสหลัก ทำให้แต่ละผลงานมีบุคลิกแฝงเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

Villa Ypsilon (วิลล่า อิปซีลอน) หลังนี้ เป็นอีกหนึ่งบ้านพักตากอากาศที่ออกแบบหวือหวา สวยงามในสไตล์ร่วมสมัย และมีเสน่ห์จากโฉมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกค่าย LASSA แห่งอังกฤษ โดยถ่ายทอดจินตนาการสู่ความเป็นจริงให้ครอบครัวชาวเมืองฟอยนิโคอุนตา ดินแดนชายทะเลในภาคใต้ของประเทศกรีซ

บ้านชั้นเดียวความกว้าง 180 ตารางเมตร แทรกอยู่กลางสวนต้นโอลีฟ มีโครงสร้างดีไซน์เป็นรูปตัววาย (Y) ลำตัวพาดระหว่างทิศเหนือกับทิศใต้ เชื่อมต่อด้วยแนวตัดทรงโค้งเล็กน้อยพาดขวางระหว่างทิศตะวันออกกับตะวันตกที่ปลายลำตัวทางทิศใต้

โครงสร้างดังกล่าวคือที่มาของชื่อบ้าน “Ypsilon” ซึ่งแปลว่า “อักษรวาย” หรือ “ตัววาย”

ส่วนรูปทรงของบ้านเป็นโดมเนินดิน โดยแนวหลังคา 3 ส่วนของตัววาย ไต่ระดับจากพื้นไล่ขึ้นไปบรรจบกันยังจุดสูงสุด ซึ่งควบคุมความสูงไม่ให้สูงเกินระดับของต้นโอลีฟ เพื่อความกลมกลืน ไม่ทำลายภูมิทัศน์โดยรอบ

โครงสร้างรูปตัววายมีลานใต้ชายคาบริเวณมุมโค้งหรือส่วนเว้าโค้งของตัวบ้าน 3 แห่ง ประกอบด้วย บริเวณเว้าโค้งด้านข้างฝั่งทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทางเข้าบ้าน ออกแบบผนังพร้อมช่องกระจกรูปทรงสามเหลี่ยมลบมุม สำหรับรับแสงสว่างและระบายอากาศ สวยเป็นเอกลักษณ์อีกส่วนหนึ่งของบ้าน

อีกส่วนเว้าโค้งอยู่ด้านตรงกันข้ามทางทิศตะวันออก ใช้เป็นลานพักผ่อนและรับประทานอาหารกลางแจ้ง และส่วนเว้าโค้งด้านทิศใต้ออกแบบเป็นลานระเบียงกว้างขวาง พร้อมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่

ภายในแบ่งเป็น 2 โซน ประกอบด้วยโซนความเป็นส่วนตัว และโซนพบปะสังสรรค์ โดยโซนแรกมีห้องต่างๆอยู่ในส่วนที่เป็นลำตัวของตัววาย ไล่จากทิศเหนือสู่ทิศใต้ ประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้อง ตามด้วยห้องน้ำ 2 ห้อง และห้องนอนเจ้าของบ้าน

ส่วนโซนพบปะสังสรรค์ ซึ่งอยู่ท้ายสุดทางทิศใต้ ติดระเบียงใกล้สระว่ายน้ำ ดีไซน์เป็นโถงขนาดใหญ่ แบ่งเป็นโซนรับแขก โซนครัว และโซนโต๊ะรับประทานอาหาร

นอกจากมีโครงสร้างและรูปทรงเด่นเป็นเอกลักษณ์แล้ว “โดมเนินดิน” สไตล์ร่วมสมัยหลังนี้ยังมีหลังคาเป็นเอกลักษณ์ด้วย

หลังคาเนินดินขึ้นลงได้ 3 ทางตามแนวของรูปทรงตัววาย ออกแบบเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ใช้เป็นแปลงปลูกไม้ประดับ เป็นสถานที่ออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น สถานที่พักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์ยามแดดร่มลมตก

และเป็นจุดชมวิวมุมสูง ชมทัศนียภาพได้รอบด้าน และมองได้กว้างไกลถึงทะเลรวมทั้งทิวเขาที่อยู่ไม่ไกล

หลังคาเนินดินอเนกประสงค์เป็นดีไซน์สำคัญอันดับต้นๆของบ้านพักตากอากาศหลังนี้ที่เจ้าของพึงพอใจ และกระหยิ่มภาคภูมิกับความสวยงามเปี่ยมประโยชน์ใช้งาน


You must be logged in to post a comment Login