วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จัดการเหลือบ-เปรต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 28, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ต้องเต้นต้องออกแรง วัดในนครปฐมกว่า 200 วัดเป็นโมเดลก่อน จัดอบรมทำความเข้าใจให้เจ้าอาวาส ไวยาวัจกรวัด จัดทำระบบบัญชีทรัพย์สินอย่างโปร่งใส ป้องกันการทุจริต วัดทั่วประเทศต้องส่งบัญชีให้พศ.จังหวัดภายใน 3 กรกฎาคมนี้ หากไม่ดำเนินการ ปีหน้าอาจมีกฎหมายบังคับ

ก็หวังว่าจะทำให้วัดรู้เล่ห์เหลี่ยม รู้เท่าทัน รู้แก้พวกเหลือบลิ้นไรทั้งหลาย จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพที่แอบแฝงศาสนา ซึ่งต้องทำอย่างจริงจังเด็ดขาด ทำให้พระศาสนาอยู่รอดปลอดภัย เพราะขณะนี้มีสิ่งยั่วตายั่วใจเยอะ แต่สิ่งที่จะคุ้มครองป้องกันมีไม่พอ จึงเกิดเรื่องอย่างที่ผ่านมา ก็หวังว่าถ้าพศ. รัฐบาลห่วงใยปกป้องคุ้มครองพระศาสนาจริงจังแล้ว ก็จะไม่มีใครมาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์กับวัด กับศาสนา คนพวกนี้เราเรียกว่าฝูงเหลือบ ฝูงเปรต คอยสูบกินเลือดกินเนื้อศาสนา

อาตมาก็หวังว่าจะมีอัศวินม้าขาว เพราะสถานการณ์อะไรที่มืดมนก็ต้องมีวีรบุรุษ สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ อย่างที่ชุมพรก็มีหลวงพ่อ พระครูวีรบุรุษท่านหนึ่งที่ออกมาต่อต้านมาปกป้องสิ่งไม่ถูกต้อง เมื่อมีเหตุที่เลวร้ายเสียหายก็ต้องทำให้ยุติ ปกป้องคุ้มครองไม่ให้เหลือบ เปรตเข้ามา เรียกว่าถึงยุคที่ศาสนาจะทรุดโทรมเสื่อมเสีย

รัฐบาลจึงต้องจริงจังกระตือรือร้น พศ.ก็ต้องขวนขวาย อย่างที่เริ่มที่วัดในนครปฐม แล้วค่อยๆขยายออกไป ไม่ต้องรีบทำพรวดเดียวทั้งประเทศ ไม่มีกำลังคนจะทำหรอก ค่อยๆทำทีละจังหวัด วัดไหนมีผลประโยชน์เป็นร้อยล้านพันล้านบาทก็ไปจัดการก่อน วัดเล็กๆ ค่อยๆ ทำให้ถูกต้องสมบูรณ์

เอาล่ะ อาตมาก็อยากให้ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า ที่สำคัญต่อไปนี้อย่าไปกลัวพระที่ต่อต้านที่คัดค้าน เพราะพวกที่ค้านก็แสดงว่ามีแผล จึงกลัว จึงคัดค้าน เมื่อเหตุมันเกิดก็ต้องจัดการ ธรรมวินัยเอาไม่อยู่ กฎหมายก็ต้องเข้ามาจัดการ ความจริงธรรมวินัยคุ้มครองพระสงฆ์อยู่แล้ว แต่ลำพังธรรมวินัย พระสงฆ์เอากันไม่อยู่ก็ต้องอาศัยบ้านเมือง

อย่างสมัยพระเจ้าอโศก ใครต่อใครยังเอาพระมาประหารชีวิตเป็นร้อยเลย วันนี้คงไม่ถึงกับต้องประหารชีวิตหรอก แค่จัดการแค่ไล่ออกนอกเส้นทาง ไม่ให้วงจรเหลือบอยู่ในพระศาสนาก็พอแล้ว

อย่างที่บอกว่า แมลงวันมันตอมเยอะ เหลือบมันเยอะ ขนมไม่บรรจุไม่ซีลไม่ได้เลย ถ้าไม่ซีลแมลงวันก็ตอมหมด เพราะฉะนั้นจึงต้องซีลต้องใส่ภาชนะป้องกัน ไม่ให้แมลงวันมาตอม เหมือนศาสนาก็ต้องไม่ให้เหลือบเอาเงินวัดไปผลาญ ชาวบ้านทำบุญไปก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เชื่อว่าคราวนี้คงจะยับยั้งได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login