วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เซตซีโร่!!?? / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On June 19, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

กลายเป็นคำฮิตไปในบัดดลกับการ “ล้างกระดาน” คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สัจธรรมการเมืองที่ “ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร”

เสร็จนาฆ่าโคถึก เปลี่ยนม้ากลางลำธาร สมบัติผลัดกันชม ฯลฯ “ตลก” ไร้ศักดิ์ศรีสิ้นดีคือการออกมาแสดงทรรศนะความเห็นเวลาเป็น “แพะรับบาป” หรือ “ผู้แพ้” บรรดาบิ๊กทั้งหลายในองค์กรอิสระที่อยู่ในรายการ “ล้างบาง” เรียกร้องความเห็นใจความสงสารขนาดอ้อนวอน

เตี่ย สนจ. สอนไว้ว่า มีอยู่ 3 เงื่อนไขที่จะทำให้ผู้ชายพายเรือทั้งหลายเสียผู้เสียคน เสียวุฒิภาวะ เสียหมาเสียแมว และไร้ซึ่งศักดิ์ศรีคือ “เงิน อำนาจ และจิ๋ม”

กรณีของ 5 กกต. ที่จะต้องพ้นหน้าที่ไปตามรัฐธรรมนูญใหม่พิสูจน์ให้เห็นขนาด “ใจ” คนได้ชัดเจน สนจ. ไม่สงสาร แต่สมเพชเวทนา

“จำลอง ฝั่งชลจิตร” พูดบ่อยๆกับ สนจ. ว่า “คนเราเวลาโดนตบเลือดกบปาก ฟันฟางหลุด บางทีก็ต้องกลืนทั้งเลือด น้ำลาย และเศษฟันลงกระเพาะไป อย่าให้หยดย้อยออกมาจากมุมปากให้ใครเห็น มันไร้ราคา รักจะเล่นและเป็นขาใหญ่ต้องหัดรู้จักกลืนเลือด”

แต่ที่เห็นพวกขาใหญ่หลายรายดิ้นเร่าๆเป็นหมาโดนสาดด้วยน้ำร้อน ไม่เหลือราคาให้สงสารเห็นใจเลย ลองเอาภาพข่าว คลิป ถ้อยคำสมัยที่ยังรุ่งเรืองในอำนาจ พูดอะไรทำอะไรดูดีไปหมด ไม่สนใจหลักการ ความถูกต้อง กาลเทศะ แม้กระทั่งสปิริตแบบ “สายโจร” ที่คนล้มไม่ซ้ำไม่ข้าม เปิดทางถอยให้ “ศัตรู” ไม่เล่นแบบหมาจนตรอก แต่ไม่เป็นเช่นนั้น มีแต่ยิ้มแย้มเฮฮาออกมาเย้ยหยันไยไพ “คนแพ้”

ไม่แปลกหรอกที่ผู้คนที่เขาไม่เอาด้วยจะออกมาด่ากระหน่ำ เยาะเย้ย และสมน้ำหน้า พรรคพวกการ์ตูนิสต์มีม็อตโต้ประจำใจที่พูดบ่อยๆคือ “ไม่มีใครทำร้ายตัวเราได้เท่ากับเราทำร้ายตัวเอง”

กรณี กกต. ที่กำลังลามไปที่องค์กรอิสระอีกบางองค์กรคือตัวอย่างสัจธรรมเกมแห่งอำนาจ เงินและ…

ว่างๆช่วยชำระสะสางแก๊ง “ตระกูล ส.” ภายใต้คนเฒ่าคนแก่ที่เหมือนปล่อยวางไม่เอาแล้ว “ลาภ ยศ สรรเสริญ” แต่กลับไปไม่พ้น ยอมรับหน้าตาเฉยกับ “หัวโขน” ที่ใครก็ไม่รู้ไปเรียก อาวุโสแล้วเลอะเทอะมีให้เห็นเยอะแยะ

ในทีวีสาธารณะอย่าง “ไทยพีบีเอส” ก็เป็นอีกองค์กรที่สมควรจะ “เซตซีโร่” ตั้งแต่กรรมการนโยบายยันการสรรหาตำแหน่งผู้อำนวยการ ข่าวว่าตอนนี้วิ่งกันฝุ่นตลบ

ภาษีเหล้ากับบุหรี่ที่เก็บไปจากกระเป๋า สนจ. นั้น ว่างๆก็ขอแนะนำว่ายึดมาเหอะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เมื่อไม่ได้ทำหน้าที่เป็นสื่อสาธารณะอย่างที่ “ตั้งธง” ไว้ตั้งแต่ก่อตั้ง ก็เอามาต้มยำทำแกงให้เป็น “กรมกร๊วก” อีกสาขาไปเลยจะดีกว่า

ปล่อยไว้ก็รังแต่จะผลาญงบประมาณจากภาษีของประชาชนไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ต้องมาถามว่า สนจ. รู้ได้ไง ไม่บอก…ฮา


You must be logged in to post a comment Login