วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

Daiko โฉมเด่นกลางเมือง / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 19, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านสีขาวแจ่มกระจ่าง 3 ชั้น เรียกความสนใจผู้ผ่านไปมาด้วยดีไซน์ร่วมสมัย ด้านหลังและด้านข้างมิดชิดเรียบง่าย มีหน้าต่างกระจกรับแสงสว่างเพียงไม่กี่ช่อง

ขณะที่ด้านหน้าออกแบบเรียบง่ายเช่นกัน แต่มีเสน่ห์สะดุดตาจากองค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

เคอิทาโระ มูโตะ สถาปนิกแดนอาทิตย์อุทัย เจ้าของบริษัท Keitaro Muto Architects ออกแบบบ้าน “ขาวสวย” ชื่อ “Daiko” หลังนี้ ให้ครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่เมืองนะโงะยะ (นาโกยา) จังหวัดไอจิ ในภาคกลางของญี่ปุ่น

บ้านขนาดกลางสร้างบนพื้นที่ 40 ตารางวา หน้ากว้าง 7 เมตร มีพื้นที่ใช้ประโยชน์ภายในตัวบ้าน 159 ตารางเมตร

โครงสร้างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ชั้น 2 ต่อยื่นออกด้านหน้าเป็นระเบียงกว้าง พร้อมผนังทรงสามเหลี่ยมแนวลาดเอียงปิด 2 ข้างระเบียง เพื่อความเป็นส่วนตัว

ด้านล่างใต้พื้นระเบียงใช้เป็นลานอเนกประสงค์ กว้างพอจอดรถได้ 2 คัน ขณะที่พื้นที่ต่อออกไปจดรั้วหน้าบ้านใช้จอดรถได้อีก 2 คัน

บ้านดีไซน์เป็น 3 ชั้น ภายในมีส่วนที่ยกพื้นเล่นระดับค่อนข้างซับซ้อน บันไดออกแบบไว้ตำแหน่งกลางตัวบ้าน ใช้พื้นที่ค่อนข้างแคบ ทำให้ดูซับซ้อนเช่นกัน

สำหรับห้องในชั้นแรกไล่จากด้านหน้าประกอบด้วย ห้องหนังสือ ห้องนอนแขก ห้องน้ำ 2 ห้อง แยกเป็นห้องน้ำของครอบครัวและของแขก และส่วนหลังสุดของบ้านเป็นห้องแต่งตัวติดกับห้องเก็บของ

ชั้น 2 จัดเป็นโซนโต๊ะรับประทานอาหารติดโซนครัว พร้อมห้องโถงหน้าโซนครัวยาวโล่งติดระเบียงด้านนอก

ห้องโถงยกพื้นสูงกว่าโซนครัว พื้นที่โล่งสูงจดเพดานหลังคา มีระเบียงยื่นจากชั้น 3 ในตัว ผนังด้านหน้าติดระเบียงใช้กระจกทั้งหมดเพื่อรับแสงสว่าง จัดเป็นห้องพบปะสังสรรค์ มีห้องน้ำออกแบบเป็นชั้นลอยอยู่ด้านข้าง

ส่วนชั้น 3 เป็นพื้นที่ส่วนตัวเจ้าของบ้าน มีห้องเพียง 2 ห้องคือ ห้องอ่านหนังสืออยู่ส่วนหน้าสุด และห้องนอนอยู่ด้านหลัง

สำหรับหัวใจของการออกแบบบ้านหลังนี้อยู่ที่คุณสมบัติด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว

แม้จะอยู่กลางเมือง แวดล้อมด้วยเพื่อนบ้าน แต่จากการออกแบบมิดชิดรอบด้าน อีกทั้งใช้ชั้น 2 เป็นโซนพักผ่อนสังสรรค์ ทำให้มีความเป็นส่วนตัวสูงคล้ายกับ “เซฟเฮาส์”

บ้าน “ขาวสวย” หลังนี้จึงเป็นดีไซน์แห่งตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ชอบที่พักอาศัยที่ให้ความเป็นส่วนตัวแบบมั่นใจไร้กังวล


You must be logged in to post a comment Login