วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

โดดเดี่ยวไร้บ้านไร้รัก / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On June 19, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของโลก สนใจกับปัญหาสำคัญของจีนอย่างสังคมสูงอายุที่กำลังส่งผลกระทบกับสังคมที่มีประชากรมากที่สุดในโลก แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มที่หลายคนกำลังให้ความสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ กลุ่มหนุ่มสาวที่อยู่เป็นโสด โดยเฉพาะกลุ่มโสดในเมืองใหญ่

จากรายงานระบุว่า จำนวนคนโสดของจีนอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งหากเทียบกับจำนวนประชากรในมณฑลแล้ว กลุ่มนี้จัดเป็นอันดับที่ 11 ของมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดเลยทีเดียว

สำหรับคนกลุ่มนี้ นักวิชาการและชาวจีนให้คำจำกัดความไว้ว่า “คงเฉาชิงเหนียน” แปลเป็นไทยว่า “หนุ่มสาวรังร้าง”

คำว่า “คงเฉา” หรือ “รังร้าง” เดิมทีใช้เรียกกลุ่มพ่อแม่ที่สูญเสียลูกไปก่อนตนเอง แต่ปัจจุบัน สื่อจีนได้เริ่มใช้คำเหล่านี้มาเรียกหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 20-39 ปีที่ทำงานไกลจากบ้านเกิดเมืองนอน กินอยู่หลับนอนด้วยตัวคนเดียว

ต่อมา “เถาเป่า” เว็บไซต์ซื้อขายอันดับหนึ่งของจีนได้ใช้คำนี้เรียกฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่มีอายุในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม คำ “คงเฉา” นี้ แตกต่างกับคำเรียก “โอตาคุ” ของภาษาญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่เลือกที่จะหมกตัวอยู่กับบ้านและดื่มด่ำกับการ์ตูนอะนิเมะ เกม และหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น

คนกลุ่มนี้บางคนมีชีวิตในสังคมที่ดีและมีความสุขในการออกไปข้างนอกกับเพื่อน โดยพวกเขาไม่จำเป็นต้องเป็น “หมาโสด” คำในภาษาจีนที่ใช้เรียกคนโสดที่อายุเกินไปแล้ว ขณะที่บางคนสามารถใช้ชีวิตรักได้อย่างต่อเนื่องและเสรี

และคนกลุ่มนี้ก็ไม่ใช่พวก “เขิ่นเหล่าจู๋” หรือ “เกาะพ่อเกาะแม่กิน” หมายถึง กลุ่มเด็กที่สำเร็จการศึกษาแล้วไม่หางานทำแต่กลับไปอาศัยกับพ่อแม่อย่างเดิม เพราะคนกลุ่มโสดนี้บางคนมีเงินเดือนเฉลี่ยสูงกว่าคนทั่วไปเสียอีก

แม้ว่าพวกเขาจะเป็นกลุ่มพิเศษต่างหาก มีสถานภาพทางสังคม มีความพร้อมในทุกด้าน แต่กลุ่มนี้กลับมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ “ความรู้สึกว่างเปล่า”

ดังนั้น คำว่า “คงเฉา” ที่แปลตามตัวว่า “รังที่ว่างเปล่า” นี้ กลายเป็นคำที่กระทบจิตใจพวกเขามากที่สุด

จากการสำรวจโดย NetEase เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงของจีน ได้ประกาศผลสำรวจเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า 68 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้ที่ตอบแบบสอบถามรู้สึกเหงาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ตอบว่าไม่รู้สึกเหงา

แบบสำรวจได้สัมภาษณ์หนุ่มสาวรังร้างจำนวน 5,000 คน โดยจากโซเชียลมีเดียที่สำคัญอย่าง Tantan และ Blued ซึ่งอันหลังนี้เน้นไปที่กลุ่มของชาวรักร่วมเพศ

จากการสำรวจพบว่า ชายหนุ่มมีโอกาสเป็นหนุ่มรังร้างมากกว่าหญิงสาว ซึ่งคิดเป็น 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถาม

นอกจากนี้ การมีสัมพันธ์ทางเพศก็กลายเป็นสิ่งยากลำบาก จากการสำรวจพบว่า เกือบครึ่งของหนุ่มสาวรังร้างเคยมีความสัมพันธ์ทางเพศเพียงครั้งเดียวตลอดปีที่ผ่านมา และ 31 เปอร์เซ็นต์เคยมีความสัมพันธ์ทางเพศ 1 ครั้งในรอบ 6 เดือน มีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีเพศสัมพันธ์มากกว่า 10 ครั้งต่อเดือน ขณะเดียวกัน ในกลุ่มเกย์รังร้างจำนวน 64 เปอร์เซ็นต์มีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่เห็นว่าการไม่มีเพศสัมพันธ์คือเรื่องใหญ่ของชีวิต โดย 3 อันดับแรกของความกังวลของคนกลุ่มนี้คือ การไร้บ้าน ไร้คู่ และไร้ความหวัง


You must be logged in to post a comment Login