วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

คุณหมอผู้เสียสละ / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On June 5, 2017

คอลัมน์ : China Today
ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

หม่า ลี่ คุณหมอวัย 35 ปี เปิดคลินิกเล็กๆในหมู่บ้านหลัวจวี้ หมู่บ้านห่างไกลในเขตปกครองตนเองพิเศษอี๋ มณฑลซื่อชวน ซึ่งเธอทำงานที่คลินิกแห่งนี้มานานกว่า 16 ปีแล้ว

หลังจากสำเร็จการศึกษามาจากโรงเรียนแพทย์ในเมืองเมื่อปี ค.ศ. 2001 คุณหมอหม่าตัดสินใจอาสามาทำงานในหมู่บ้านเล็กๆ โดยคุณหมอพยายามเข้าไปคลุกคลีและคอยช่วยเหลือชาวบ้านตลอดมา

หมู่บ้านหลัวจวี้ เป็นหมู่บ้านอันห่างไกล ตั้งอยู่บนเขา ชาวบ้านส่วนใหญ่ยากจนและล้าหลัง เป็นหมู่บ้านที่การตายของหมอหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นเรื่องปรกติ

หน้าที่หลักของคุณหมอหม่าก็คือ การจ่ายยาให้ชาวบ้านที่เจ็บป่วย โดยเริ่มเปิดคลินิกตั้งแต่เช้าเรื่อยไปจนถึงดึก ปรกติแล้วเธอมีคนไข้มารักษาประมาณวันละ 10-40 คน นอกจากนี้ คุณหมอยังไปเยี่ยมคนไข้ที่บ้าน และเมื่อเธอเป็นหมอคนเดียวของหมู่บ้านเธอย่อมมีแต่คนใช้บริการ

สำหรับคนไข้ของคุณหมอส่วนใหญ่ยากจนมาก คุณหมอหม่าจึงมักจะตรวจรักษาและให้ยาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตลอด

จ้าว หวงเสิน คุณตาวัย 68 ปี อาศัยอยู่ตัวคนเดียวและเป็นโรคความดันโลหิตสูงมานานหลายปี คุณหมอหม่ามักจะไปเยี่ยมคุณตาที่บ้านและมอบยาให้แก่เขา

คลินิกของคุณหมอหม่า เป็นกระท่อม 2 ชั้นเล็กๆที่สร้างบนหน้าผา มีเสียงลมที่เหน็บหนาวพัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเล็กและหนาวเย็นแต่คุณหมอก็ดูแลรักษาความสะอาด มีการจัดการกับยาต่างๆอย่างเป็นระบบระเบียบ

คลินิกแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ 16 ปีก่อนโดยตัวคุณหมอหม่าเองร่วมกับชาวบ้านคนอื่นๆด้วยการใช้หิน หินชนวน ไม้ และโคลน ปัจจุบันคลินิกแห่งนี้มีชื่อเสียงในหมู่ชาวบ้าน และคุณหมอหม่ากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของชาวบ้านที่เจ็บไข้ได้ป่วย

คุณหมอหม่าเล่าให้ฟังว่า ครั้งแรกที่เธอมาถึง ความยากจนของที่นี่เป็นสิ่งเหนือความคาดหมายของเธอ ขนาดว่าหญิงคลอดลูกยังนอนคลอดบนเสื่อฟางบนพื้น และสถานแวดล้อมดูน่ากลัวสำหรับเธอมาก

หลังจากคุณหมอเรียนรู้ว่า ปรกติแล้วจะมีหญิงคลอดลูกเสียชีวิตประมาณ 1-2 คนต่อปี คุณหมอเลยตัดสินใจแน่วแน่ที่จะใช้ความรู้ความสามารถของเธออย่างเต็มที่ในการหลีกเลี่ยงเหตุการณ์น่าเศร้าที่อาจเกิดขึ้น และทำทุกวิถีทางที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้ดีขึ้น

คุณหมอดูแลคนไข้ของเธอด้วยความเห็นอกเห็นใจ เธอพยายามเก็บประสบการณ์จากคลีนิคและศึกษาโรคใหม่ๆอยู่เสมอ หากเจอคนไข้รายใดที่ป่วยหนักหรือจำเป็นต้องใช้เครื่องมือ เธอก็จะพาคนไข้ไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อการรักษาที่ดีขึ้น

คุณหมอช่วยทำคลอดเด็กอย่างปลอดภัยจำนวน 476 คน แต่หน้าเศร้า ขณะที่เธอรักษาชีวิตเด็กคนอื่นๆในหมู่บ้าน หากแต่เธอกลับแท้งลูกของเธอเอง ขณะที่เธอตั้งครรภ์และออกไปรักษาชาวบ้านตอนกลางคืน เธอพลาดตกหน้าผาทำให้เธอแท้งและจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอไม่สามารถมีลูกได้อีก

เธอเล่าว่า ตอนนั้นเธอไม่สามารถทำใจได้และตัดสินใจจะย้ายออกไป หากแต่เรื่องนี้แพร่ไปถึงหูชาวบ้าน ทุกคนมุ่งหน้ามาหาเธอ ร่ำร้องขอร้องไม่ให้เธอจากไป มีเด็กคนหนึ่งร้องไห้และกอดขาเธอเอาไว้ คุณหมอหม่าจำได้ว่า เด็กคนนี้คือเด็กที่เธอเคยทำคลอด เธอจึงตัดสินใจว่าจะไม่จากไปไหนอีก

ปัจจุบัน เธอมีความสุขกับชาวบ้านและเป็นส่วนหนึ่งของที่นั่น คุณหมอเป็นคนที่ชาวบ้านนับถือละเชื่อมั่นจนสุดหัวใจ คุณหมอเป็นเพื่อน เป็นคนมีพระคุณและเป็นผู้ที่เมื่อชาวบ้านต้องการเธอก็จะไปยืนอยู่ที่นั่น


You must be logged in to post a comment Login