วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความกลัวทำให้เสื่อม / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On May 29, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

“ความกลัวทำให้เสื่อม” เป็นคำพูดของ “ผู้กองเหลิม” ที่พูดไว้นานแล้ว แต่คนพูดน่ะไม่กลัวใครและไม่กลัวอะไรนอกจาก “กลัวตาย” หลังฟื้นคืนจากโรคภัยและเกิดรัฐประหารก็เร้นกายหายไปในความเงียบของบรรยากาศ “ถ้ำแห่งความหวาดกลัว-Cape Fear”

คนแก่หัวหงอกหัวดำประเทศนี้กลัวแม้กระทั่งเด็กปี 1 จุฬาฯ อย่าง “ไอ้เนเน่” แค่เด็กพูดหรือกระแอมกระไอก็สั่นเป็นเจ้าเข้า ผีลงองค์ประทับ เสียคนตอนแก่กันหมด โดนเด็ก “ถอนหงอก” ชนิดไม่เหลือซาก

เราอยู่ในประเทศที่เต็มไปด้วยคณะตลกที่ร่ำรวยมีชื่อเสียง ตอนมีชื่อเสียงขับรถหรู ขี่ฮาร์เลย์เป็นข่าวทุกวัน ซื้อบ้านหลังใหญ่ พอตกงานเพราะคาเฟ่ปิด อาชีพกลางคืนหายสลายโต๋เพราะเจอ “ด่าน” ไล่แขก เจอคำสั่งปิดเที่ยงคืน ทำโอดครวญเรียกร้องขอความสงสาร ขณะที่ชาวบ้านร้านถิ่นดิ้นรนกันเลือดตากระเด็น น้ำลายเหนียวคอ เพราะเศรษฐกิจฝืดเคือง ค้าขายตกต่ำติดดิน เงินสดหายไปจากท้องตลาด แต่เราก็ยัง “ตลก” กันได้

คสช. แถลงว่าอยู่แบบรัฏฐาธิปัตย์มา 3 ปี มีมาตรา 44 ปืนและอำนาจล้นฟ้า ชาวบ้านพอใจ เออ…ไม่รู้ว่าไปถามใครมา มัน “ตลกร้าย” จริงๆ

ล่าสุดตำรวจระดับนายร้อยลาออก เขียนบรรยายความขมขื่นในชีวิตราชการจนเป็นข่าวฮือฮา ตามมาด้วยนายดาบตำรวจ 2 นายเปิดประตูห้องขังให้ “ผู้ต้องหายาเสพติดรายใหญ่” หนีไปกับเมีย มีฉากดูดดื่มหน้าห้องขังให้ดูในทีวีวงจรปิดด้วย คำให้การคือ “ทำไปด้วยความสงสาร” ตลกสิครับ ตลกโคตรๆ น่าจะมีเงินเป็นฟ่อนมัดติดมาด้วยถึงกล้าเอา “หน้าที่การงาน” มาแลกกับการถูกให้ออกจากราชการ

นี่ก็ตลกเฮงซวย ขนาดตำรวจยัง “ไม่พอกิน” เนื่องจาก “ตัวหารรายได้” มันเพิ่มมาแบบไม่แบ่งก็ไม่ได้ เป็นใครนั้นไปถาม “โฆษกรัฐบาล” โน่น อันนี้ยิ่งตลก

ที่ตลกระดับประเทศคือ “ฝากลูก” เข้าทำงานกับพรรคพวกที่ “ดอง” กัน ทำไปเหอะพ่อเจ้าประคุณ จะทำก็ทำไป ทำแล้วก็หัด “หุบปาก” ไม่ต้องมาพูดอะไรให้ชาวบ้านช้ำใจแบบฉี่รดหัวใจชาวบ้าน อันนี้ไม่ตลกเท่าไร

ที่ตลกกว่าคือคำยืนยันว่า “เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าเดิมในรอบ 3 ปี” ดีขนาดต้องไป “ยัก” งบประมาณจากหลายกระทรวงมากองไว้หน้าตักเป็น “งบกลาง” ดีขนาดต้องโยนหินใส่หัวชาวบ้านจะขึ้น “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” พอโดนโวยเหมือนกรณีรถกระบะก็ถอย ดาหน้าออกมา “ตลกหน้าม่าน” ให้สลอนว่าไม่จริ๊งไม่จริง ไม่เคยมีความคิดจะขึ้น จะพูดทำไม อยากขึ้นก็ขึ้นไปเลย เพราะมันโดนกันทั้งประเทศ อันนี้ต้องบอกว่าตลกบัดซบ

ที่ตลกแบบไม่น่าให้อภัยคือ ไม่บรรจุ “พยาบาล” หักหลังพวกเดียวกันเลย เพราะก่อนหน้านี้สาวๆเหล่านี้ชูป้าย “ขอหยุดงานแป๊บไปไล่อีปู” มีหมื่นกว่าคน แต่มีตำแหน่งพันเดียว บรรดาไนติงเกลทั้งฝูงก็กรีดร้องกระจองอแง รอ 3 ปีนะน้อง รอได้ป่าว รอได้ก็รอ รอไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำยังไง เออ…กรูไม่ตลกด้วยนะ

ยังมีเรื่องได้หัวเราะอีกเยอะ “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” จ้างยามให้ดีๆนะ ระวัง “เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ” ให้ดี ส่วน “กองทุนบำเหน็จบำนาญฯ” ก็อย่าเผลอนั่งหลับสัปหงกเชียว พี่เขาจ้องจะล้วง

อ้อ…ใครมีเงินเหลือใช้ ซื้อ “ดอลลาร์” เก็บไว้นะครับ “ทองคำแท่ง” ก็โอเค อย่าเชื่อ สนจ. แต่รับรองว่าจะมีเรื่องไม่ตลกให้ได้ใช้ประโยชน์แน่ๆ…ฮา


You must be logged in to post a comment Login