วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

หัวอกเดียวกัน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 29, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทั้งเห็นใจคนวิพากษ์วิจารณ์และเห็นใจ “เจ้าคุณพิพิธ” พระราชวิจิตรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ที่ท่านเล่าเรื่องคนเอาหมาเอาแมวไปปล่อยที่วัดกันมากถึง 400 ตัว เฉพาะค่าจ้างให้คนปัดกวาดทำความสะอาดโดยต้องเปลี่ยนกะเปลี่ยนเวรเป็นชุดๆละ 10 คน ลองคิดดูว่าเท่าไร

มูลค่าการสร้างโบราณสถาน สถาปัตยกรรม ที่ท่านชี้แจงก็เป็นเหตุเป็นผลที่รับฟังได้ ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าท่านประชดประชันรุนแรงเกินไปเหมือนพระขาดเมตตานั้น ถ้าฟังท่านเล่าแล้วคงไม่ใช่ เพราะ 40 ปีแล้วที่ต้องกวาดขี้หมาขี้แมวในวัดสุทัศน์จนเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส ต้องถือว่าสุดทน เพราะพระก็มีความทนจำกัดเหมือนกัน

ถ้าโยมเอามาปล่อยมากเกินไปมันก็เป็นปัญหา ฟังท่านเล่าอย่างนี้จึงเข้าใจ เพราะที่วัดอาตมาก็มีคนมาปล่อยไว้เยอะ ยิ่ง 2-3 คืนมานี้ หมูป่าที่เขาเอามาปล่อยไว้มันออกลูกออกหลานอีก แล้วมันก็ไปดึงต้นไม้ที่วัดหลุดโค่นไปหลายต้น ดึงที่วัดยังพอทนได้ แต่ไปดึงสวนชาวบ้านข้างๆวัดด้วย เขาเสียหายก็มาเรียกร้องให้เรารับผิดชอบ ยังไม่รู้ว่าเขาจะปรับเท่าไรเลย

ถึงบอกว่าประเทศไทยนี่รัฐบาลน่าจะทำเรื่องหมาแมวเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว จัดสถานที่ให้พวกมันอยู่เป็นที่เป็นทาง ไม่ต้องดูแลมันดีหรอก ให้พอกินพออยู่ ตายจากไปในวาระอันสมควรของมัน ไม่ต้องไปประคบประหงมรักษาตัวละเป็นหมื่นเป็นแสน นี่ก็เกินไป ไม่ให้มันอดตาย ไม่ให้เจอภัยจากปืน จากรถชนตาย ให้อยู่ในที่จัดสรร จะ 500 ไร่ หรือ 1,000 ไร่ก็ตาม นายทุนบุกป่ารุกเขายังมีจำนวนหลายร้อยหลายพันไร่ ทำไมไม่เห็นใจหมาแมวบ้าง

ถ้ารัฐบาลทำอาตมาพร้อมจะให้กัณฑ์เทศน์ เดือนละเท่าไรก็เอา ถ้ามาเอาจากวัดไปบ้างก็ได้ ใครมาเอาลูกหมูไปตัวหนึ่งก็เอาไป เหมือนที่ท่านเจ้าคุณพิพิธบอกว่า ถ้าใครมาเอาหมาใส่ตะกร้าไปตัวหนึ่งหรือเอาแมวไปจะให้พระกริ่งวัดสุทัศน์ ซึ่งเป็นของดังของดี 1 องค์

สำหรับอาตมา ถ้ารัฐจัดเป็นที่เป็นทาง หางบประมาณ จะเอาเงินส่วนที่ติดกัณฑ์เทศน์หรือขายหนังสือ ขายเทปที่ได้เดือนละ 10,000-20,000 บาทก็ได้ เพราะตอนนี้ที่วัดต้องจ่ายค่าอาหารหมาแมวเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท

ถ้าใครเมตตาปรานีหรืออยากเลี้ยงหมูป่า แต่อย่าเอาไปฆ่า เอาไปขาย เอาไปเชือด อยากเอาไปเลี้ยงไว้ดูเล่น หรือเลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ก็ตาม ตัวแรกขออย่าฆ่า ส่วนลูกจะไปทำยังไงก็แล้วแต่ อย่าไปทรมานมันก็แล้วกัน ก็ให้มารับไปได้เลย และอยากวิงวอนกรมปศุสัตว์ถ้าจะช่วยเอาไปปล่อยป่าที่ไหนก็ได้ ให้หมูป่าได้กลับไปอยู่ป่าก็พร้อมจะให้ หมีก็ให้ไปแล้ว เหลือหมากับหมูเยอะเหลือเกิน

ฝากบอกญาติโยมว่า ไถ่ชีวิตวัว ควาย แล้วไปให้ที่อื่นบ้างเถอะ อย่าเอามาอยู่ที่วัดสวนแก้วแห่งเดียวเลย ใครเป็นชมรมเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ทำเป็นล่ำเป็นสัน ทำจริงจังเพื่ออนุรักษ์ควายไทย วัวไทย ก็ให้ติดต่อมา ไม่ใช่มาแอบอ้างแล้วเอาไปเชือดไปขายเหมือนบางคน ซึ่งบางคนเป็นเจ้าหน้าที่ด้วยแต่จิตใจไม่มีมนุษยธรรม อันนี้เราก็ให้ไม่ได้ ถ้าเอาไปเลี้ยงดูให้เขาอยู่ดีก็มารับไปได้เลย ยินดีจะให้ ขออย่างเดียวอย่าไปทำร้ายเขา อย่าเอาไปขาย ไปเชือด ไม่ว่าหมู วัว แมว มารับได้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login