วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมต้องถือศีลอดเดือนรอมฎอน? / โดย บรรจง บินกาซัน

On May 29, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม
ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

ถ้ามนุษย์สร้างเครื่องบินได้แต่ไม่สร้างนักบินไว้ขับเครื่องบิน ต่อให้เครื่องบินทันสมัยแค่ไหนก็ต้องจอดทิ้งไว้เป็นแค่เศษเหล็ก

ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าออกกฎหมายมาแต่ไม่มีการเตรียมคนไว้ดูแลและปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหมายก็ไร้ความศักดิ์สิทธิ์

ศาสนาก็เช่นกัน หากมนุษย์มีศาสนาแล้วไม่ปฏิบัติหรือปล่อยให้ผู้คนฝ่าฝืนคำสั่งสอนของศาสนา ไม่ช้าสังคมก็จะพบกับความเสื่อม มิใช่ศาสนาเสื่อม เพราะศาสนาเป็นนามธรรม มิใช่วัตถุเหมือนเครื่องบิน

เสาร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ เป็นวันเริ่มต้นเดือนรอมฎอนตามปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมทั่วโลกทั้งหญิงและชายที่เป็นผู้ใหญ่ ไม่ว่ารวยหรือจนจะเริ่มต้นถือศีลอดด้วยการงดเว้นจากการกิน การดื่ม การเสพ การมีความสัมพันธ์ทางเพศ การคิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว ตั้งแต่ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อเป็นการแสดงความเคารพสักการะต่อพระผู้เป็นเจ้าและฝึกฝนตนเอง

หลายคนแม้แต่มุสลิมเองถามว่า ทำไมต้องถือศีลอดในเดือนรอมฎอน คำตอบก็คือ เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการประทานคัมภีร์ของพระเจ้าเพื่อเป็นคู่มือและแนวทางในการดำเนินชีวิตของมนุษยชาติ ไม่ใช่เฉพาะคัมภีร์กุรอานเท่านั้น เพราะมนุษย์ได้รับคัมภีร์ต่างๆจากพระเจ้าผ่านทางศาสดาต่างๆ อันได้แก่

คัมภีร์ศุฮุฟถูกประทานแก่อับราฮัม

คัมภีร์โตราห์ (Torah) ถูกประทานแก่โมเสส

คัมภีร์ษะบูรฺ (Psalm) ถูกประทานแก่ดาวิด

คัมภีร์อินญีล (Gospels) ถูกประทานแก่เยซัส

คัมภีร์กุรอานถูกประทานแก่นบีมุฮัมมัด

คัมภีร์ดังกล่าวถูกประทานลงมาในเดือนรอมฎอนทั้งสิ้น และเนื่องจากคัมภีร์ดังกล่าวเป็นคำบัญชาของพระเจ้า ซึ่งถูกประทานมาเพื่อเป็นกฎหมายในการจัดระเบียบสังคม หลักศรัทธาในศาสนาอิสลามจึงกำหนดให้มุสลิมทุกคนต้องเชื่อในคัมภีร์เหล่านั้น แต่มุสลิมถือว่าคัมภีร์กุรอานเป็นคัมภีร์เล่มสุดท้ายที่พระเจ้าส่งมาเพื่อยืนยันคำสอนที่ถูกต้องของพระเจ้า

คัมภีร์กุรอานกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า พระเจ้าประทานคัมภีร์กุรอานลงมาในเดือนรอมฎอนเพื่อเป็นทางนำในการดำเนินชีวิตสำหรับมนุษยชาติทั้งหมด ไม่ต่างไปจากอากาศที่พระองค์ประทานแก่มนุษย์เพื่อความอยู่รอดในโลกนี้ แต่ผู้ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากคัมภีร์กุรอานคือผู้เกรงกลัวพระเจ้า หรือผู้ที่ไม่กล้าฝ่าฝืนคำบัญชาของพระองค์ เพราะมนุษย์ยังมีโลกหลังความตายที่มนุษย์ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองขณะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ ดังนั้น มนุษย์จึงต้องได้รับความรอดพ้นทางด้านจิตวิญญาณในโลกหน้าด้วย

ด้วยเหตุนี้เพื่อให้มนุษย์ได้รับประโยชน์สูงสุดจากคัมภีร์กุรอาน การถือศีลอดจึงได้ถูกกำหนดให้มุสลิมทุกคนต้องปฏิบัติโดยมีวัตถุประสงค์เพียงประการเดียวนั่นคือ เพื่อให้ผู้ถือศีลอดเกิดความรู้สึกยำเกรงต่อพระเจ้าและไม่กล้าฝ่าฝืนคำบัญชาของพระองค์

ในเดือนรอมฎอนมุสลิมจะกินอาหารเพื่อเตรียมตัวถือศีลอดก่อนที่แสงอรุณจะปรากฏบนเส้นขอบฟ้า ในช่วงเวลากลางวันก่อนดวงอาทิตย์ตก ผู้ถือศีลอดจะงดเว้นจากอาหารที่เคยกิน น้ำที่เคยดื่ม และกิจกรรมบางอย่างที่เคยทำตามปรกติในเดือนก่อนๆ ทุกคนถือศีลอดด้วยความศรัทธาโดยไม่มีใครบังคับ แม้จะอยู่บ้านตามลำพังไม่มีใครเห็น ผู้ถือศีลอดด้วยความศรัทธาก็จะไม่ละเมิดกฎของการถือศีลอด

ด้วยการถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน ผู้ถือศีลอดจะได้บทเรียนที่สำคัญประการหนึ่ง นั่นคือ เมื่อสิ่งจำเป็นต่อชีวิตยังงดเว้นได้ ทำไมสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต เช่น อบายมุข จะงดเว้นไม่ได้ ด้วยความรู้สึกเช่นนี้เองที่ทำให้มุสลิมพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำบัญชาของพระเจ้าที่มีอยู่ในคัมภีร์กุรอาน เพื่อจะได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งในชีวิตนี้และชีวิตในโลกหน้า


You must be logged in to post a comment Login