วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่ามาโดนตัวกู! / โดย นายหัวดี

On May 25, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ระเบิด 3 ครั้งในระยะเวลาไม่ห่างกันใจกลางกรุงเทพฯ โดยเฉพาะล่าสุดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 3 ปีการยึดอำนาจของ “คณะรัฐประหาร”

ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของใคร จะทำด้วยจุดมุ่งหมายอะไร ก็เป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันประณาม ซึ่งท้าทายอำนาจของ “รัฐบาลทหาร” ว่าจะสามารถหาผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ เพราะระเบิด 2 ครั้งก่อนหน้านี้ก็ไม่สามารถได้ตัวผู้ก่อเหตุ ไม่ต่างกับการลอบวางระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ประเด็นสำคัญคือ “รัฐบาลทหาร” ต้องทำจริงให้ปรากฏ ไม่ใช่เบี่ยงเบนไปเรื่องการเมืองเพื่อโยนบาปให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีแต่ยิ่งสร้างความขัดแย้งและไม่สามารถแก้ปัญหาที่แท้จริงได้ เหมือน “ไฟใต้” ที่ร้อนระอุจนทุกวันนี้ก็มีคำถามว่าเกี่ยวข้องกับ “กลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ” หรือไม่?

ระเบิดที่กรุงเทพฯ และภาคใต้จึงสะท้อน “ความมั่นคงที่ไม่มั่นคง” ที่ “รัฐบาลทหาร” หวาดระแวงไปหมด แม้กระทั่งคำว่า “คสช. เผด็จการรัฐประหาร” ชนิดที่ว่า “อย่ามาโดนตัวกู อย่ามาแตะต้องกู อย่ามาสะกิดกู”

เพราะสถานการณ์ “22 พฤษภาคม 2557” แตกต่างสิ้นเชิงกับ “22 พฤษภาคม 2560” ซึ่งเป็นช่วง “ขาลง” ของ “รัฐบาลทหาร” ที่ต้องประคับประคองให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจล้มหัวทิ่มคะมำได้ง่ายๆ!


You must be logged in to post a comment Login