วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สุนัขตำรวจญี่ปุ่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On May 22, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

เป็นที่เข้าใจกันว่าการสอบเข้าเป็น “ตำรวจ” เป็นงานแสนยาก ยากทั้งข้อสอบและการแข่งกับคู่แข่งในอัตราส่วนสูงลิ่วระดับ 1 ต่อ 50 หรือ 1 ต่อ 100 ก็มี

อธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ มีตำแหน่งว่างเพียง 1 ตำแหน่ง พี่เล่นเฮโลไปสมัครสอบ 50 คน หรือ 100 คน ทำให้บรรยากาศการแข่งขันเดือดระอุ

ประเด็นที่เอ่ยถึงเป็น “ชะตากรรม” ผู้ตามล่ายศตำรวจในบ้านเราครับ ซึ่งเทียบความยากใกล้เคียงกับการสอบเข้าเป็น “ตำรวจ” ในญี่ปุ่น

แตกต่างตรงที่การสอบในญี่ปุ่นที่ผมเลือกมาเล่าเป็นการแข่งกันของว่าที่ “ตำรวจ 4 ขา” หรือสุนัขตำรวจครับ

สำนักงานตำรวจญี่ปุ่นเปิดสอบคัดเลือกสุนัขตำรวจประจำปีมานานแล้ว โดยให้สิทธิหน่วยงานตำรวจแต่ละจังหวัดดำเนินการเอง

“สุนัขโปลิศ” แดนอาทิตย์อุทัยมี 2 ประเภท ประกอบด้วยตำรวจที่เป็นข้าราชการประจำ จบจากโครงการฝึกของตำรวจ และตำรวจสัญญาจ้าง (Contract police dog) จบจาก “โรงเรียนเอกชน” ส่วนใหญ่จะได้สัญญาจ้างทำหน้าที่ตำรวจแบบปีต่อปี

ศูนย์ฝึกภาคเอกชนจะเรียกว่าโรงเรียนสุนัขตำรวจก็พอได้ครับ ผู้ทำธุรกิจนี้ต้องได้ใบอนุญาตจากสมาคมสุนัขตำรวจแห่งชาติ (Nippon Police Dog Association) ไม่งั้นถือว่าเป็นโรงเรียนเถื่อน

ปัจจุบันมีโรงเรียนสุนัขตำรวจเอกชนในญี่ปุ่นประมาณ 170 แห่ง ถือว่าเยอะพอสมควร ช่วยให้ผู้อยากให้ “ลูกหลาน 4 ขา” เป็นตำรวจ มีตัวเลือกในการส่ง “ลูกหลาน 4 ขา” เข้าเรียน เพื่อนำประกาศนียบัตรไปสอบบรรจุเป็นตำรวจสัญญาจ้าง

งานนี้ผู้ปกครองต้องจ่าย “ค่าเทอม” และค่ากินนอนอยู่โรงเรียนของสุนัขค่อนข้างแพง ประมาณเดือนละ 50,000 เยน (15,800 บาท)

ก่อนนี้สุนัขพันธุ์ที่ได้ “ติดยศ” ตำรวจในญี่ปุ่นก็คล้ายกับสุนัขตำรวจในประเทศส่วนใหญ่ของโลก โดยสุนัขพันธุ์ใหญ่อย่างเยอรมัน เชพเพิร์ด และโดเบอร์แมนผูกขาด มีพันธุ์ขนาดกลางแจมบ้างเล็กน้อย

ผู้อยู่ในวงการนี้ของญี่ปุ่นบอกว่า เทรนด์ในญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนไป สุนัขใหญ่อยู่ในช่วงขาลง ขณะที่สุนัขขนาดกลางและเล็กอย่างพูเดิลและชิวาวา เป็นต้น กำลังมาแรง มีแนวโน้มจะแซงโค้ง

เหตุผลที่หมาจิ๋วผงาดขึ้นมาเป็นเทรนด์ใหม่ เนื่องจากได้เปรียบหมาใหญ่หลายอย่าง เช่น หาสิ่งของเล็กๆได้เก่งกว่าหมาใหญ่ เข้าไปค้นหาสิ่งของตามซอกแคบๆได้ และไม่ตกเป็นเป้าสายตา “ญี่ปุ่นมุง” ขณะทำงานในที่สาธารณะ

แตกต่างจากหมาใหญ่ที่ “ญี่ปุ่นมุง” มักจะเข้ารุมล้อมดูใกล้ๆว่าทำไมตัวใหญ่จัง

“ตำรวจจิ๋ว 4 ขา” ส่วนใหญ่ไม่ตกเป็นเป้าสายตาก็จริง แต่บางตัวที่หน้าตาน่ารัก นอกจากทำหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังมีเสน่ห์เรียกแฟนคลับได้ด้วย

ทำให้บรรยากาศบางวันของโรงพักที่มีดาวเด่นประจำอยู่คึกคักไปด้วยแฟนคลับที่ไปเยี่ยมทักทาย


You must be logged in to post a comment Login