วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปิดคดี‘คาร์บ๊อง’

On May 16, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ใครยังจำคดีอื้อฉาวเตรียมลอบสังหารดร.ทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2549 ที่ผ่านมาได้บ้าง

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ในช่วงที่ความขัดแย้งทางการเมืองปะทุขึ้นอย่างรุนแรงก่อนมีการรัฐประหารยึดอำนาจในเวลาต่อมา และหลายคนพยายามบิดเบือนการเตรียมการลอบสังหารในตอนนั้นให้เป็นประเด็นทางการเมือง กล่าวหาว่า ดร.ทักษิณ สร้างเรื่องขึ้นมาเองและพากันเรียก คาร์บอมบ์ครั้งนั้นว่าเป็นคาร์บ๊อง

เรื่องราวผ่านไปนานหลายปี วันนี้คดีดังกล่าวได้ข้อสรุปอันเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

เมื่อวาน (15 พ.ค.) ที่ศาลทหารสูงสุด องค์คณะตุลาการศาลทหารสูงสุด ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีในคดีดำที่ 35/50 สืบเนื่องจากที่ศาลทหารกรุงเทพ เคยมีคำพิพากษา 3 ผู้ต้องหา ได้แก่ จำเลยที่ 1 ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ อดีตนายทหารสารบรรณที่รับผิดชอบงานในภาคใต้ จำเลยที่ 2 พ.อ.มนัส สุขประเสริฐ อดีตนายทหารรักษาความปลอดภัยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และจำเลยที่ 3 พ.อ.สุรพล สุประดิษฐ์ หรือ “เสธ.ตี๋” อดีตนายทหารแผนกการเงิน กอ.รมน. ในคดีข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียบเคียง และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 236 และมาตรา 63

อีกทั้งร่วมกันเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดและพาไปในเขตเมืองโดยไม่มีเหตุอันสมควร และร่วมกันมียุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมโทษทุกกระทงจำคุกจำเลยทั้ง 3 คน 6 ปี ปรับคนละ 4,000 บาท

แต่เนื่องจากจำเลยที่ 1 คือ ร.ท.ธวัชชัย ให้การเป็นประโยชน์จึงให้ลดโทษเหลือ 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท โดยศาลทหารตัดสินไว้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2552

ทั้งนี้ ร.ท.ธวัชชัย ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลทหารกรุงเทพต่อศาลทหารสูงสุด จึงเป็นที่มาของการอ่านคำพิพากษาเมื่อวานที่ผ่านมา

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลทหารสูงสุดได้พิจารณาและมีคำพิพากษายืนตามองค์คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพให้ลงโทษ ร.ท.ธวัชชัย ตามเดิม คือ จำคุก 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) จังหวัดนครปฐมทันที

ที่มาที่ไปของคดีคือเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549 หน่วยรักษาความปลอดภัยของดร.ทักษิณ ได้ตรวจสอบพบรถเก๋งยี่ห้อแดวู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฐฉ-3085 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณข้างสะพานข้ามแยกบางพลัด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนรถของดร.ทักษิณต้องผ่านเป็นประจำเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อพบรถต้องสงสัยหน่วยรักษาความปลอดภัยของดร.ทักษิณจึงได้ประสานกับหน่วยอรินทราช 191 และตำรวจท้องที่ตรวจค้นจนสามารถจับกุมชายคนหนึ่ง และตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบวัตถุระเบิดทีเอ็นที ซีโฟร์ ถังแกลลอนบรรจุน้ำมันเบนซินผสมปุ๋ยยูเรียแผงวงจรควบคุมการระเบิด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง

แม้จะเป็นการเอารถขนระเบิดมาจอดในเส้นทางที่ดร.ทักษิณ ต้องผ่านประจำเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ยังทำเนียบรัฐบาลแต่ศาลทหารกรุงเทพก็พิพากษาให้ลงโทษจำเลยเฉพาะในความผิดที่เกี่ยวกับการครอบครองเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดเท่านั้น โดยยกฟ้องข้อหาพยายามฆ่าดร.ทักษิณ

วันนี้เมื่อศาลทหารสูงสุดพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลทหารกรุงเทพก็เท่ากับว่าคดีนี้เป็นอันสิ้นสุด คือ จำคุก ร.ท.ธวัชชัย ตามเดิม 4 ปี 6 เดือน ปรับ 3,000 บาท

แม้หลังเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีข้อมูลจากแหล่งต่างๆออกมาอย่างมากมาย แต่ในทางกฎหมายคดีนี้ถือว่าจบแล้ว


You must be logged in to post a comment Login