วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

มนุษย์สร้างปัญหา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 15, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจะรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ต้องจับตาดูประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะจัดการอย่างไรกับเกาหลีเหนือ และมีการเผยแพร่คำทำนายของนักพยากรณ์รายหนึ่งว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

พูดกันตามหลักแล้วโลกไม่เคยประกาศว่าจะทำสงคราม แต่คนนี่แหละที่สร้างปัญหาให้โลก เมื่อเกิดอารมณ์ความเกลียดชัง เคียดแค้น ทะเลาะเบาะแว้งถึงขั้นเอาเป็นเอาตายก็ทำการสู้รบฆ่าฟันกัน ทำลายล้างกันด้วยอาวุธร้ายแรง อวดศักดา ในที่สุดก็จุดชนวนสงคราม

แต่ละประเทศเวลานี้เห็นว่าทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างไม่ยอมลดราวาศอกกัน ต่างฝ่ายต่างก็อวดศักดาพร้อมจะต่อกรกัน จนประเทศอื่นๆกลัวว่าจะเกิดสงครามโลกจริงๆตามคำพยากรณ์

ที่จริงไม่ต้องมีคำพยากรณ์หรอกถ้ายังฮึ่มๆกันอยู่อย่างนี้ อย่างที่พระพุทธเจ้าเคยกล่าวไว้ว่า ต่อไปพวกมหาอำนาจจะฮึ่มใส่กัน มีแต่ท่าที แต่ไม่จริงจัง แล้วก็ถอยกันไป เลิกกันไป แต่ที่เห็นว่าบางประเทศสู้รบกันจนล้มตายไปมากมายเป็นหมื่นเป็นแสนนั้น โลกไม่ได้ทำให้คนเป็นหมื่นเป็นแสนตาย แต่ตายเพราะฝีมือของคนด้วยกันเองที่ประหัตประหารกัน แม้แต่คนในชาติเดียวกัน ศาสนาเดียวกัน

โลกวุ่นวายจนกระทั่งเกิดสงครามโลกก็เพราะคนด้วยกันเอง ถ้าโลกพูดได้บ่นได้คงจะบ่นว่าไอ้บ้าพวกนี้อยู่กันยังไง เกิดบนโลกเดียวกัน แทนที่จะสร้างสรรค์ร่วมกันทำเศรษฐกิจให้ดี มีศีลธรรม สังคมจะได้อยู่ดีมีสุข กลับโง่ไปก่อเรื่องก่อปัญหา อยู่ร้อนนอนทุกข์ ฆ่าฟันล้มตายรุนแรงจนเป็นสงครามโลก ทั้งที่โลกไม่เคยประกาศสงครามเลย

มนุษย์ที่ว่าฉลาดนักหนา ทำไมไม่ฉลาดที่จะสร้างความสงบร่มเย็น ความปลอดภัยสู่มวลมนุษย์ด้วยกันเอง ทำอย่างไรคนในโลกถึงจะฉลาด ทำให้โลกสงบ คนก็เป็นสุข อยู่กันอย่างปลอดภัย ไม่มีใครบาดเจ็บล้มตายเพราะฆ่าฟันกันเอง

หากมนุษย์โง่จนไม่อาจหยุดการรบราฆ่าฟันกันได้ก็ควรจะผ่อนหนักเป็นเบา หรือตายอย่างไม่ทุรนทุราย อย่างที่เรียกกว่า “รบไปพลาง คว้านิพพานไปพลาง” ไม่ใช่รบไปพลาง แล้วตายอย่างทุรนทุราย รบกันแบบสัตว์นรก ไม่มีสติปัญญา คุณธรรม ไม่สามารถรักษาอารมณ์ได้ พออารมณ์บูด อารมณ์เน่า อารมณ์เสีย ก็ต้องทำสงครามใส่กัน อย่างนี้มันนรก 2 เด้งเลย

การรบไปพลาง ตกนรกไปพลาง ทำให้ทุกฝ่ายร้อนรุ่มกลุ้มทุกข์ แม้จะเป็นฝ่ายชนะก็ชนะแบบเร่าร้อน แม้จะได้ศักดิ์ศรีก็ไร้ค่า เพราะไม่ใช่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นคนที่มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่เพราะรบชนะหรือเพราะมีอาวุธเหนือกว่า เก่งกว่า

เจ้าชายสิทธัตถะมีศักดิ์ศรีที่แท้จริงคือ ชนะความโกรธ ความโลภ ความหลง ไม่ให้มาจิกใส่หัวใช้เราเยี่ยงทาสได้ นั่นแหละคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

ศักดิ์ศรีไม่ได้อยู่ที่ระเบิดปรมาณู ระเบิดนิวเคลียร์เหนือกว่า แต่ศักดิ์ศรีที่แท้จริงคือการรบชนะความโลภ ความโกรธ และความหลงได้

ก็หวังว่าอีกไม่นานมนุษย์ในโลกจะได้รับบทเรียน รู้ถึงปัญหาที่แท้จริงว่าอะไรคือตัวทำลายโลก โดยเฉพาะพวกบ้าอำนาจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login