วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัฒนธรรมเสื่อม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 3, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ถือว่าวัฒนธรรมไทยเสื่อมเสียมาก มีข่าวการจัดหาเด็กผู้หญิงมาเต้นให้เจ้านายดูอะไรต่างๆ พูดง่ายๆคือให้นายเจาะไข่แดง ซึ่งในวงข้าราชการมีโอกาสมาก เพราะบ้านนอกก็อยากจะเชลียร์เจ้านายใหญ่ๆในกรมกอง จึงพยายามหาเด็กผู้หญิงที่หน้าตาดีมาเต้นยั่วกิเลสตัณหาพวกข้าราชการแก่ๆ แต่ตัณหากลับ จึงทำให้วิพากษ์วิจารณ์กันถึงความไม่เหมาะสมอย่างที่เป็นข่าว ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ตำรวจปวดหัวกันเวลานี้

มันเป็นวัฒนธรรมสนองตัณหา เมื่อสนองมากๆ ตัณหามันก็ไม่เต็มไม่อิ่ม มันมีแต่หิว เขาบอกว่า ในโลกนี้มี 3 หิวที่หิวไม่รู้จักอิ่ม หิวการนอน นอนไม่รู้จักอิ่ม หิวเหล้า หิวยาเสพติด บริโภคไม่มีวันอิ่ม มีแต่ทะยานอยากให้มากขึ้น หนักขึ้นไปเรื่อยๆ จนเสพติด สุดท้ายก็เสพกาม เสพอารมณ์ไปตาม 3 เสพ ยิ่งติด ยิ่งลุ่มหลง ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะความอยากได้หน้าได้ตาได้ตำแหน่ง เพราะฉะนั้นมันจึงมีขบวนการจัดหาจัดทำเพื่อสนองตัณหา ทีนี้สนองไปแล้วมันก็มีตัวอย่างเห็นตัวอย่างได้ดิบได้ดี มันก็ขยายวง ทำให้เกิดความไม่อิ่ม ไม่พอเรื่องแบบนี้ แต่มันยิ่งสร้างปัญหาใหญ่โต เกิดการระส่ำระสายทางศีลธรรม ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไม่ใฝ่ศีลใฝ่ธรรม ก็จะใฝ่ต่ำใฝ่แสวงหา อีกฝ่ายหนึ่งก็จะจัดหาให้ สนองตัณหาอีกฝ่าย ทำให้ไม่มีอารมณ์อยากจะดับทุกข์ มีแต่อารมณ์อยากเสพสุข แล้วก็เป็นปัญหาในภายหลัง ต้องมีการตรวจสอบ ดำเนินคดี กลายเป็นปัญหาไม่รู้จักจบจักสิ้น เรียกว่ากิเลศหนา ตัณหาจัดให้กับพวกเจ้านายที่ใฝ่ต่ำ ไม่รักษาศีลธรรม คุณงามความดี ไม่รู้จักหักห้ามใจ ปล่อยอารมณ์ใฝ่ต่ำตามอำเภอใจไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ทำให้ยุ่งยากลำบาก

วัฒนธรรมแสวงหากับจัดหาสนองอารมณ์ให้ผู้ใหญ่ก็มีกันเรื่อยไปไม่รู้จักหยุด จักอิ่ม จักพอ กระทั่งเดือดร้อน เพราะเรื่องทำแบบนี้ไม่มีประเทศไหนที่เขาจะยอมว่า แม้จะบอกว่าเป็นปรกติของมนุษย์ที่ต้องมีเรื่องเพศ เรื่องกามารมณ์ มันก็จริง แต่ก็มีธรรมชาติอีกฝ่ายหนึ่งที่ไม่ค่อยจะสนใจ มาเบรกมารั้ง หักห้าม ยับยั้ง ไม่ปล่อยให้มันลุกลามบานปลาย นี่เป็นธรรมชาติฝ่ายหักห้าม ยับยั้ง ลด ละ งด เลิก น่าภูมิใจด้วยซ้ำที่เราอยู่เหนือพวกนี้ ไม่ตกต่ำกับเรื่องพวกนี้

เพราะฉะนั้นก็ขอให้คิดให้ดี อย่าปล่อยตัวถลำลึก นึกถึงชีวิตจริงๆ ที่ต้องการความปรกติสุข ไม่ใช่เสพสุขแล้วมาเป็นอยู่ไม่เป็นสุขในภายหลัง ผู้คนก็อยากให้ข้าราชการเอาเวลาไปบริการประชาชน ไม่ใช่ถูกแย่งเวลา ถูกล็อกเวลา ถูกฉกเวลาไปกับเรื่องไม่ดีพวกนี้ จนความคิดอ่านที่สูงส่ง ประเสริฐเลอเลิศมันก็ไม่เกิด เกิดแต่เรื่องใฝ่ต่ำ ฝ่ายสูง ฝ่ายดี ฝ่ายงามก็จะลดไป ก็หวังใจว่าอีกไม่นานสิ่งต่างๆที่ไม่ดีก็คงจะค่อยๆหมดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login