วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

หมีบาลู / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 1, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“บาลู” หมีควายตัวใหญ่อายุประมาณ 5 ปี อยู่กับวัดสวนแก้วมา 2-3 ปี เพราะแม่ของบาลูถูกฆ่า แล้วบาลูก็เกือบจะถูกซื้อไปฆ่าเพื่อเอาอุ้งเท้ามันไปทำยาโด๊ป แต่มีคนใจบุญซื้อมาในราคา 700-800 บาท แล้วก็เลี้ยงไว้ที่บ้าน พอโตขึ้นก็อยู่ในบ้านที่แคบและเล็กไม่ได้ เจ้าของนึกถึงวัดสวนแก้วเลยเอามาให้ช่วยเลี้ยง

เราบอกว่าไม่มีที่ กรงก็ยังไม่ได้สร้าง เขาก็บอกว่าจะสร้างให้ เจ้าบาลูแปลกเพราะชอบกินอาหารไม่เหมือนหมีโดยธรรมชาติทั่วไปที่กินผลไม้หรือกินผึ้ง ปรากฏว่าบาลูกินอาหารเหมือนที่คนกิน ชอบกินข้าว ขนม คนที่มาดูก็มักจะมีของติดไม้ติดมือ ขนมปัง แยมอะไรต่างๆ พิซซ่าก็ชอบกิน กินไปกินมาก็อ้วนเกินเหตุ

อาตมาเคยเจอมาเยอะแล้ว เลี้ยงหมา หนักๆเข้าก็ให้หมาเลี้ยง คือคนเลี้ยงจะพูดอ้อนวอนให้เห็นใจเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหารอย่างนั้นอย่างนี้ คนนี้ก็พูดในทำนองว่าต้องจ่ายเงินเอง ทั้งที่มูลนิธิมีกล้วย มีผลไม้เยอะแยะ หน่อไม้ก็เยอะ เขาก็ชอบกิน ก็มีคนขุดมาให้กินเรื่อยๆ เมื่อเรียกคนเลี้ยงมาถาม เขาก็บอกว่าไม่ได้พูด ไม่ได้ให้ข่าวอะไร แต่เป็นคนที่มายืนอยู่ข้างหลังแล้วคุยกับหมี คุยกับหมีได้ว่างั้นเถอะ เขาก็บอกว่าคุยกับหมีว่าต้องซื้อไอ้นั่นไอ้นี่ให้กิน คนที่ยืนอยู่ข้างหลังเลยให้เงิน 100 บาท จากนั้นก็เอาไปลงในเว็บในไลน์จนเป็นข่าวฮือฮาทุกช่องทุกสื่อ

บางคนบอกว่าทำให้วัดเสียหาย ความจริงไม่เสียหายหรอก วัดก็เป็นวัดอยู่อย่างนี้ แต่วัดก็โดนมาเรื่อยๆ เมื่อไม่กี่วันพ่อค้าพระเครื่องพูดแรงกว่านี้อีก บอกว่าวัดบ้าวัดบออะไรรับคนทั่วไปมาอยู่ในวัดหมด คนพม่า คนก่อคดีก็มาอยู่เต็มวัด อาตมาเลยบอกตำรวจให้ไปช่วยหาพ่อค้าพระเครื่องว่าเขาได้ข้อมูลมายังไงว่าที่วัดรับโจร รับคนชั่วช้าก่อคดีต่างๆ

ความจริงถ้ามองอีกมุมหนึ่ง หากคนก่อคดีมาอยู่กับเราแล้วเป็นคนดีก็ดีกว่าไปอยู่ข้างนอกแล้วไปก่ออันตราย ทุกคนที่มาทำงานจะทำตัวชั่วร้ายในกลุ่มคนที่เขาทำมาหากินได้อย่างไร แล้วเด็กๆก็อยู่เต็มวัด จะบอกว่าใช้แรงงานเด็กหรือไม่เมื่อเขาเต็มใจทำงาน นี่ก็กลับไปแล้ว 15 คน เพื่อไปเตรียมตัวเรียนต่อ ได้เงินไปคนละ 7,000-8,000 บาท ถ้าอยู่จนครบก็น่าจะได้คนละ 10,000 บาท จะบอกว่ารับคนมั่วไปหมดไม่ได้ เพราะถ้าไม่มีบัตรประชาชนก็ไม่รับ

โลกเรานี้มีทั้งได้ทั้งเสีย ทั้งบวกทั้งลบ สมหวังผิดหวัง แพ้ชนะ สรรเสริญนินทา ชื่นชมใส่ร้ายป้ายสี เป็นเรื่องธรรมดา เรื่องหมีตัวเดียวคงไม่ทำให้วัดร้าง ถ้าทำให้วัดร้างก็แสดงว่าศาสนานี้เปราะบาง เพราะฉะนั้นอย่าเป็นห่วงเลยว่าวัดจะเสียหายหรือพระพยอมจะเสียหาย เพราะสร้างกรงให้มันอยู่ หมดไปหลายหมื่น เวลาถ่ายรูปไปดูเหมือนมันมีช่องเล็กนิดเดียว เหมือนนอนอยู่ในที่แคบๆ นักข่าวหลายช่องมาก็ไม่เห็นมันเจ็บมันป่วยอะไร ก็ครึกครื้นร่าเริงดี เล่นน้ำ แช่น้ำอยู่ในบ่อเหมือนสปาเลย ปศุสัตว์อำเภอ จังหวัดมาดู ก็ไม่เห็นว่ามันเป็นอะไร

ความจริงอาตมาคิดว่าคนที่เอาไปลงอาจสงสารสัตว์มากกว่า แต่คนที่เอาไปลงต่อและคนวิพากษ์วิจารณ์นั้นไม่รู้จริง ข้อมูลไม่แน่น เลยทำให้เกิดความเข้าใจผิด ใส่ร้ายวัด เกลียดวัด เหมือนอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า โลกปัจจุบันวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีและจะนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม

อาตมาเคยโดนเรื่องหมู โดยใช้คำว่า “วัดนรก” ก็ต้องให้ดูว่าทำไมสงกรานต์ที่ผ่านมาคนยังมาแน่นวัด อาจเป็นนรกสำหรับบางคน แต่เป็นสวรรค์สำหรับคนที่มาวัด มาแล้วสบายใจ มีความสุข ได้ทำบุญ และได้ช่วยงานอะไรต่างๆที่วัดมีกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะคุณกฤตย์ รัตนรักษ์ อดีต ส.ว. และประธานช่อง 7 ได้บริจาคช่วยทำแท็งก์น้ำ 300,000 บาท อะไรที่เราทำแล้วเป็นประโยชน์ คนเห็นด้วยก็มีเยอะ เราก็ทำให้ดีที่สุดแล้วกัน คนชอบไม่ชอบไม่สำคัญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login