วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยุดตีทะเบียนสื่อ! / โดย นายหัวดี

On April 28, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

“3 พฤษภาคม” เป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” องค์กรสื่อประกาศรวมพลังคัดค้าน “กฎหมายคุมสื่อ” โดยมีสโลแกนในการรณรงค์ว่า “หยุดตีทะเบียนสื่อ หยุดครอบงำประชาชน” ซึ่ง “สปท.ลากตั้ง” ยืนยันจะบังคับเป็นกฎหมายให้ได้ จึงทำให้เกิดคำถามว่าเพราะ “ใบสั่ง” หรือเพื่อ “เชลียร์เผด็จการ”?

อย่าง พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ “สปท.ลากตั้ง” ในฐานะรองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปสื่อ ยืนยันว่าสื่อต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เพราะแม้แต่ “นวดแผนโบราณ” ยังต้องมีใบอนุญาต ถ้าฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท รวมถึงองค์กรสื่อที่รับนักข่าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานก็มีโทษเช่นกัน ทำให้มีคำถามว่า “กฎหายคุมสื่อ” ขัด “รัฐธรรมนูญมาตรา 35” ที่ว่าด้วยเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารหรือไม่

ความจริง “กฎหมายปิดปากสื่อ” เริ่มต้นจากสื่อที่ไปรับใช้ “เผด็จการ” และเห็นดีเห็นงามกับสื่อบางคน บางสำนัก องค์กรสื่อเองก็หดหัวไม่ออกมาต่อสู้ แม้แต่สิทธิเสรีภาพของประชาชนก็เงียบกริบ สุดท้ายก็ “เตะหมูเข้าปากหมา” ถูก “เผด็จการ” ไล่บี้ ต้อง “ตีทะเบียน” เหมือนนวดแผนโบราณ

“ปราเมศ เหล็กเพ็ชร์” นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้สื่อข่าวทุกคนร่วมกันต่อต้าน “กฎหมายอัปยศ” เพราะปิดปากประชาชนและปิดการตรวจสอบอำนาจรัฐ

การต่อสู้ของนักข่าวและองค์กรสื่อจึงมีวิธีเดียวคือ “อารยะขัดขืน” ไม่ร่วมสังฆกรรมและไม่ปฏิบัติตามในทุกรูปแบบ ซึ่งประเด็นที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่มีองค์กรใดแตกแถวเป็น “แกะดำ” โดยเด็ดขาด!


You must be logged in to post a comment Login