วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พังทั้งระบบ

On April 26, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่องการอนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ 36,000 ล้านบาท แม้จะเป็นกระแสสร้างแรงกระเพื่อมต่อรัฐบาลทหารคสช.อยู่บ้าง แต่เรื่องนี้ก็จะค่อยๆเงียบหายไปหมือนเรื่องถอดหมุดคณะราษฎรและอีกหลายเรื่องที่ผ่านมา

แม้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คณะกรรมการวินัยทางงบประมาณและการคลัง ตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อขอดู TOR ว่าเรือดำน้ำที่จะซื้อมามีความเหมาะสมทางยุทธศาสตร์จริงหรือไม่ สเปกเหมาะสมกับราคาหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าประเทศจะมีภาระงบประมาณมากกว่าค่าเรือดำน้ำ 36,000 ล้านบาท เพราะต้องสร้างอู่เรือขึ้นมารองรับ จัดตั้งกำลังพลมารองรับ ต้องซื้อยุทโธปกรณ์มาเสริม นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงประจำปี ซึ่งจะเป็นภาระงบประมาณต่อไปในอนาคต การจัดซื้อทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายตามกฎระเบียบต่างๆที่มีอยู่หรือไม่

แต่ในที่สุดเรื่องนี้ก็จะค่อยๆเงียบหายไป

แม้ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน จะตั้งคำถามถึงความรีบร้อนที่เสนอพิจารณาเป็นวาระจรในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผิดปรกติอยู่บ้าง

แต่ในที่สุดเรื่องนี้ก็จะเงียบหายไป

แม้ผลสำรวจความเห็นประชาชนของ อีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่พบว่า ร้อยละ 48.8 ของกลุ่มตัวอย่างใน 20 จังหวัดภาคอีสาน ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน มีเพียงร้อยละ 20.7 ที่ให้การสนับสนุนการจัดซื้อ

แต่ความเห็นของประชาชนก็จะไม่มีความหมายและทุกอย่างจะเงียบหายไป

ความชัดเจนเดียวที่มีในตอนนี้จากปากคำของนายทหารระดับสูงคือ เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้เพราะเป็นเรื่องลับ เป็นเรื่องความมั่นคง และกำลังมีการนัดหมายเพื่อลงนามในสัญญาจัดซื้อระหว่างไทยกับจีนซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นว่าเรื่องนี้จะเป็นเพียงแค่กระแสที่มาวูบเดียวแล้วก็ไปไม่ต่างอะไรจากไฟไหม้ฟาง

ที่เป็นเช่นนี้เพราะเมื่อประเทศไม่ได้อยู่ในภาวะปรกติ จึงมีผลทำให้ระบบตรวจสอบของประเทศเป็นเป็ดง่อยที่ทำอะไรไม่ได้เต็มที่

เมื่อระบบตรวจสอบไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระ เดินเครื่องไม่ได้เต็มสูบ

ไม่ว่าจะมีกี่เรื่อง กี่ประเด็นที่รัฐบาลทหารคสช.ทำขึ้นมาแล้วประชาชนคลางแคลงใจ มีข้อสงสัยทุกอย่างจะไม่ถูกไขให้กระจ่าง ทุกอย่างจะถูกปล่อยให้เงียบไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

สิ่งเดียวที่เกิดขึ้นคือการเพิ่มหรือสะสมความสงสัย ความคลางแคลงใจ ความไม่ไว้ใจ ความไม่ชอบใจของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลทหารคสช. แม้แต่กลุ่มคนที่เคยสนับสนุนยังเหนื่อยที่จะหาเหตุผลมาโต้เถียงแทน

ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าความไม่พอใจที่สะสมเพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆนี้ จะส่งผลอย่างไรต่อไปในอนาคตข้างหน้า

แต่ที่แน่ๆ วันนี้ความเชื่อมั่นต่อระบบตรวจสอบของประเทศแทบจะไม่เหลือแล้ว


You must be logged in to post a comment Login