วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศึกกระเดื่องยุทธจักร / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On April 24, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ยุทธจักรเดือดอีกครา เมื่อ 2 สำนักเปิดหน้าใส่กันระหว่างสำนัก “อนุรักษ์สุดลิ่ม” กับ “ประชาธิปไตยใหม่ไปไม่เป็น” เริ่มจากศึกแย่งชิง “หมุดทองเหลือง” ป้ายล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ “ทวนข้างแคร่” ของ “โลกเก่า” ที่ทิ่มตำคาตาพวกเขามาเนิ่นนานใกล้ 1 ศตวรรษ

อย่ากระนั้นเลย ไอ้ปื๊ด…มึงไปรื้อออกแล้วเปลี่ยนป้ายใหม่ ดีพโธรทเปล่งสุรเสียงก้องกังวานในที่รโหฐานแบบได้ยินกันสองต่อสอง

“ครับนาย” แล้วปฏิบัติการเปลี่ยนป้ายก็เกิดขึ้นอย่างเอิกเกริก ไม่มีสายตาคู่ไหนเห็นทั้งนั้น ตั้งแต่เขตดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ กล้องวงจรปิดในละแวกที่เกิดเหตุ ยันกรมศิลปากร ทุกคนต่างส่ายหน้าพลางบอกว่า “อั๊วม่ายลู้เลื่อง ขืนอั๊วรู้อั๊วอาจโดนย้าย”…ฮา

หลักฐานทางประวัติศาสตร์อันเดียว หายแล้วก็แล้วกัน อย่าไปหวังว่าจะตามเจอ ส่วนผู้รับเหมาที่มาแงะมาแปะป้ายทองแดงและเทปูนทับก็ไอ้ปื๊ดไง ฝรั่งเรียกชื่อว่า “จอห์น โด” ไม่ใช่ “จอห์น โด้” อเมริกันและโดนัลด์ ทรัมป์ มีจอห์น โด ได้ ทำไมเมืองไทยจะมีไอ้ปื๊ดไม่ได้

ไอ้ปื๊ดถนัดอยู่แล้วเรื่องดาร์กๆ ไม่เชื่อไปถาม “ผู้กองเหลิม” ไอ้ปื๊ดที่แทงข้างหลัง “หมอเลี้ยบ” จนติดคุกและโดนหลอกมาเขียนหนังสือเสร็จเป็นเล่มๆ แล้วโดนสำนักพิมพ์ยกเลิกการพิมพ์ไปหน้าตาเฉยจนวันนี้ไม่กล้าออกงานสังคม…ฮา

คิดแบบ “อิทัปปัจจยตา” เพราะเหตุนี้ เหตุนี้จึงเป็นไป หมุดหายแต่บันทึกทางประวัติศาสตร์ยังอยู่ มันลบไม่ได้ ไม่งั้นก็ต้องลบหอสมุดแห่งชาติและราชบัณฑิตทิ้ง ลบยังไง เหนื่อยตายห่าน…ฮา

นี่คือศึก “สัญลักษณ์” ระหว่างโลกเก่ากับโลกใหม่ เดี๋ยวก็รู้ว่าคนที่จะฝืนพลวัตการเปลี่ยนแปลงกับคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงใครคือผู้ชนะ

นี่เป็นแค่ศึกทางไสยศาสตร์กับการเอาเคล็ดเอาฤกษ์เอาชัย ไม่ใช่ศึกทางวิทยาศาสตร์ เพราะถ้าศึกทางวิทยาศาสตร์ งานช้างระดับนี้ไม่มีทางรอด ตั้งแต่คนจ้างวาน บริษัทรับเหมา เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ไซต์งานก่อสร้างย่อมๆเลยนะ ไหนจะทุบ จะเทปูน ทำกันแบบลวกก๋วยเตี๋ยวได้ที่ไหน

ผ่านมากี่วันแล้วยัง “ใบ้แดก” นะจังงังกันไปหมด แต่สายสืบทางในตรวจสอบพบข้อเท็จจริงว่า งานนี้ฝีมือ “แม่ชีนกพิราบ” แน่นอน ว่ากันว่ามาทีหลัง “แม่ชีนกยูง” ซึ่งเคยสร้างวีรกรรมกู้ชาติไทยด้วยการแพนหางพัดเอาระเบิดปรมาณูไปหล่นใส่ฮิโรชิมากับนางาซากิแทนที่จะหล่นใส่โรงไฟฟ้าวัดเลียบ หลังจาก “แม่ชีนกยูง” สร้างอภินิหารชนะ “อภินิหารทางกฎหมาย” ของเนติบริกรด้วยการอุ้ม “หลวงเพ่นะจ๊ะ” หายสาบสูญไปทุกวันนี้ เรื่องก็เงียบงันกันไป

ขโมยหมุดทองเหลืองกลางลานพระรูป “แม่ชีนกพิราบ” เข้านิมิตผู้จ้างวานว่า เฮ้ย! เอ็งอยากดังและหาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัวไหม รับรองงานนี้ดังแน่นอน แล้วก็ดังชั่วข้ามชั่วโมงจริงๆหลังมีมือดีถ่ายรูปลงโลกออนไลน์ ทำให้ด่ากันน้ำกระจาย ฟากอนุรักษ์นิยมก็โต้กลับแค่ป้ายทองเหลืองแผ่นเดียวของพวก “ปล้นพระราชอำนาจ” ที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร”

ในฐานะกองเชียร์อย่าง สนจ. ได้แต่ปรบมือและสั่งเบียร์มาตุน ศึกครั้งนี้หวงอี้ก็หวงอี้ อะไรจะยาวและมันเท่าศึกหมุดทองเหลือง ว่าแต่ว่าถ้าไม่ใช่ “แม่ชีนกพิราบ” แล้วใครที่คิดเรื่องแบบนี้ได้ เพ่เจ๋งจริง หาเรื่องให้เสียกันเป็นลูกระนาด ถ้าเกิด “นาย” ไม่ได้รู้เรื่องและไม่ได้สั่ง คิดได้ไงวะ… กูละงง


You must be logged in to post a comment Login