วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความเสื่อม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 24, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้มีเฟซบุ๊คเกี่ยวกับการพนันฟุตบอลออกมาอย่างแพร่หลาย มีการดึงดูดล่อใจเสือป่า ไม่ได้ปลุกให้เจริญก้าวหน้า แต่ปลุกไปในทางเสื่อม เป็นอบายมุขที่นำไปสู่ความเสื่อมถ้าใครไปหลงใหลเป็นเหยื่อการพนัน

อย่างข่าวที่ว่ามีการใช้ผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยมาโชว์เปลื้องผ้าทีละชิ้น อันนี้เป็นการยั่วให้คนมัวเมาลุ่มหลงทุกรูปแบบให้เป็นทาสอบายมุข ใช้เล่ห์เหลี่ยมเอาเสน่ห์มาจูงให้เดินสู่ทางเสื่อม โลกปัจจุบันเป็นอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ไม่มีผิดว่า เมื่อโลกมันวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีก็จะนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรมเช่นกัน มีเรื่องเสื่อมเสียมากมายหลายรูปแบบ คนเราฟังแต่เสียงระดับหนึ่งแล้วเหมือนถูกชักชวน แต่ถ้าได้ดูรูป เห็นรูปอีกก็ยิ่งเร้าใจขึ้นไปอีก กลายเป็นทาสการพนันมากขึ้น เล่นการพนันแบบโถม แบบโหม เพราะถูกปลุกใจ ซึ่งต่างกับการเล่นพนันตามปรกติธรรมดา จะไม่รุนแรง ไม่ทุ่ม ไม่โถม ไม่ล่ม ไม่จมมากมาย

ความจริงการพนันทำให้ล่มจมทั้งนั้น แต่ปรกติจะน้อยกว่ากรณีที่มีสิ่งยั่วยุ สิ่งเร้าใจเป็นแรงกระตุ้นอารมณ์จนทุ่มหมดเนื้อหมดตัว ตอนยังมีสติสัมปชัญญะก็มีแต่ความฮึกเหิม ความคึกคะนอง ความอยากจะให้เหนือกว่าคนอื่น เมื่อไม่มีคำว่ายับยั้งก็มีแต่คำว่าทุ่มจนหมดเนื้อหมดตัว จมไปกับการพนันบอล เป็นเรื่องที่เราเห็นกันอยู่ว่าปีหนึ่งๆมีคนฆ่าตัวตายมากมาย เป็นนักเรียนก็มี เป็นทาสจนเพื่อนมาทวง ไม่มีเงินจ่าย เพราะไม่มีรายได้ของตัวเอง แต่ยังโง่เป็นหนี้การพนัน ผลที่สุดก็ไปผูกคอตายหลังโรงเรียน เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับสังคมไทยที่ความเจริญทางวัตถุ ทางเทคโนโลยี มาเร้าใจกันสุดๆ

อารมณ์ของคนเมื่อมีแรงกระตุ้นก็มีพลังที่จะทำให้คนล่มจมได้มาก เพราะฉะนั้นถ้าใครมีลูกมีหลาน หากไม่ป้องกันให้ดี ไม่รู้จักอบรมสั่งสอน ไม่รู้จักตักเตือน ปล่อยให้เกิดช่องว่างระหว่างลูกกับพนันบอล เขาบอกว่าพ่อแม่เป็นครูบาอาจารย์คนแรก เหมือนลูกศิษย์กับอาจารย์ ถ้ามีช่องว่างระหว่างอาจารย์กับศิษย์มากก็เกิดเรื่องเสียหายได้ เพราะจะมีตัวแทรกจ้องจะเข้ามา ถ้าครูบาอาจารย์ปล่อยทิ้งช่วง ปล่อยจังหวะให้ห่าง ก็จะเป็นช่วงจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามคือฝ่ายเสื่อมมาชักจูงให้ลูกศิษย์ลูกหาออกจากเส้นทางที่ครูบาอาจารย์แนะนำสั่งสอนให้ทำแต่สิ่งดีงาม

ครูบาอาจารย์คนแรกคือพ่อแม่ทิ้งจังหวะห่างกับลูกไม่กี่วันก็เกิดปัญหา เพราะมีคนมาชวนมารุกเร้าใจไปในทางเสื่อมเสียมากขึ้นจนหลุดจากความเป็นมนุษย์ที่ดีงาม เมื่อลูกหลานมีแต่อารมณ์อยากจะเล่นก็จะทุ่มจนหมดเนื้อหมดตัว หวังแต่จะชนะ แต่ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเปลืองตัวอย่างไร คิดแต่ว่าจะต้องชนะ ในที่สุดก็เสียยับเยิน

อาตมาหวังว่าอีกไม่นานเราคงจะหาทางกำจัด ป้องกัน แก้ไขอบายมุขต่างๆที่ถาโถมเข้ามามากมาย อย่าปล่อยให้เรื่องเหล่านี้นำความเสื่อมโทรมมาให้กับสังคม ให้กับลูกหลานมากขึ้นเรื่อยๆ จนหมดโอกาสที่จะเห็นความร่มเย็นผาสุกไปในทางดีงามของวัฒนธรรมที่เราควรมี

การสั่งสอน อบรม ตักเตือนให้พ้นจากความเสื่อมได้ถือเป็นชัยชนะ ใครที่ไม่หลงเข้าไปในวงจรความเสื่อม ชีวิตก็จะมีแต่สิ่งที่งดงาม เพราะไม่เป็นทาส เป็นลูกค้า เป็นเหยื่อสิ่งที่ยั่วยุ ก็หวังว่าเราจะไม่ปล่อยลูกปล่อยหลาน ปล่อยศิษย์ให้เป็นเหยื่อ ให้เป็นลูกค้าพวกการพนันต่างๆเหล่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login