วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชาธิปไตยที่แท้จริง / โดย Pegasus

On April 17, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ไม่ได้เกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชน แต่เกิดจากองคาพยพของฝ่ายรัฐประหารที่เป็นเผด็จการซึ่งยอมรับกันทั่วไป จึงมีบางฝ่ายมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่วางกับดักเพื่อสืบทอดอำนาจของเผด็จการในเสื้อคลุมประชาธิปไตยหรือไม่

การเลือกตั้งและการมีรัฐธรรมนูญไม่ได้หมายความว่าเป็นประชาธิปไตย แต่เป็นข้ออ้างของเผด็จการทั่วไปต่อชาวโลกเท่านั้น

ส่วนองค์กรระหว่างประเทศหรือประเทศคู่ค้าอื่นๆจะมีส่วนกดดันฝ่ายเผด็จการให้ยอมคายอำนาจนั้นมีทางเดียวคือ ประชาชนจำนวนมากต้องถือโอกาสที่เปิดให้มีส่วนร่วมทางการเมืองเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบอย่างไร วิธีง่ายๆคือเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญปี 2540 แล้วใช้สิทธิและเสรีภาพเคลื่อนไหวในทุกประเด็นที่เสียไป

การจะเคลื่อนไหวนี้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยต้องรู้จักที่จะต่อสู้ ไม่ใช่อ้างว่าเพิ่งได้รัฐธรรมนูญใหม่ ควรทดลองใช้ระยะหนึ่งก่อนแล้วค่อยแก้ไขภายหลัง ซึ่งเป็นการหลอกลวงของพรรคการเมืองที่ฝักใฝ่เผด็จการเพื่อแสวงอำนาจเท่านั้น

นอกจากการเคลื่อนไหวตามทิศทางของอุดมการณ์แล้ว สิ่งที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยควรทำอย่างยิ่งคือ การสร้างสาขาพรรคการเมืองเพื่อเชื่อมโยงถึงประชาชนในระดับล่างอย่างแท้จริง อย่างน้อยก็ควรใกล้เคียงกับการเป็นพรรคของมวลชน ไม่ใช่บริษัทพรรคการเมือง ซึ่งนายทุนพรรคการเมืองต้องปล่อยมือจากระบบพรรคครอบครัว และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย รวมถึงการคัดเลือกตัวแทนของพรรคมากขึ้น

การกอบโกยผลประโยชน์โดยไม่สนใจสภาพแวดล้อมที่สุ่มเสี่ยงของคนส่วนน้อย ทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคหมดพลังในการชี้นำมวลชนและอาจทำให้ถูกกวาดล้างได้โดยง่ายไม่ว่าจะมีการทุจริตหรือไม่ก็ตาม การไม่มีพลังของประชาชนเป็นหลังพิงก็คือการล่มสลายของพรรคการเมืองนั่นเอง

เมื่ออุดมการณ์และทิศทางของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเป็นไปอย่างถูกต้องแล้ว สิ่งที่ควรจะทำคือการรณรงค์ให้เป็นประชาธิปไตยในทุกประเด็นอย่างต่อเนื่อง โดยให้เป็นนโยบายของพรรคในการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

นอกจากรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยแล้ว ประชาชนยังต้องการสิ่งที่เสียไปกลับคืนมา พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจึงต้องประกาศจะยกเลิกกฎหมายที่เป็นเผด็จการซึ่งทำให้ประชาชนเดือดร้อนทั้งหมด เช่น กฎหมายเกี่ยวกับรถกระบะ การเก็บภาษีต่างๆที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่จำเป็น โดยลดภาษีทางอ้อมลงแล้วไปเก็บภาษีห้างร้านและผู้มีรายได้สูงแทน เป็นต้น

ช่วงที่ผ่านมาบ้านเมืองต้องสูญเสียที่ดินให้กับบรรดานายทุน โดยเฉพาะการบุกรุกป่าเขามากขึ้น พรรคการเมืองจึงควรศึกษาแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม และกำหนดเป็นแผนการหาเสียงเพื่อเรียกคืนผืนป่าและให้เป็นที่ทำกินของประชาชน

หากพรรคการเมืองยังขลาดกลัวก็เป็นหน้าที่ของประชาชนจะต้องช่วยกันคิดหาทางแก้ไขและผลักดันให้พรรคการเมืองหาเสียงเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจกลับคืนมา โดยให้ถือเป็นวาระสำคัญของประชาชนทุกคน

นโยบายของพรรคการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อแสดงจุดยืนชัดเจนว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ไม่อาจแก้ได้ในเร็ววันก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นหลักประกันให้ประชาชนว่าจะยังมีประชาธิปไตยที่กินได้ เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค หรือกองทุนหมู่บ้าน เป็นต้น

การร่วมกันต่อสู้ในช่องทางที่เหลืออยู่น้อยนิดต้องเป็นไปอย่างอดทนและเข้มแข็งเท่านั้นจึงจะสามารถได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมา เพราะประชาธิปไตยไม่เคยได้มาด้วยการร้องขอ


You must be logged in to post a comment Login