วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประเทศทำตามอำเภอใจ / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On April 17, 2017

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

ทำได้ตามใจคือไทยแท้

เรากลับคืนสู่ยุคสมัยเดิมๆของสันดานที่หยั่งรากลึกของผู้คนในประเทศนี้ ประเทศที่ทุกคน “ทำได้ตามใจคือไทยแท้” เหลือแต่พวกเจ๊กจีน ลูกครึ่ง คนอีสาน คนเหนือ คนใต้บางพวก บางกลุ่ม บางเหล่าเท่านั้นที่เป็นแค่ “ผู้อาศัย” หรือผู้พลัดถิ่นที่พลัดหลงเข้ามาอาศัยเช่าบ้านเขาอยู่

ไม่ต้องไปโทษกันและกัน เราต่างทำได้ตามใจเสมอกัน แต่ที่ไม่เสมอกันคือ ผู้คนที่มีอำนาจวาสนา มีเงินตรา มีชื่อเสียง มีปืนและมีกำลัง ทำตามใจตัวเองบ่อยครั้งและถี่กว่า นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ นึกอยากจะสั่งให้ผู้คนส่วนใหญ่ทำอะไรก็สั่ง ไม่ทำตามก็อ้างและใช้กฎหมายมาเล่นงาน

กฎหมายที่น่าจะเรียกขานกันได้ว่า “กฎหมายฉบับตามอำเภอใจ” กูจะทำอย่างนี้ กูจะเอาอย่างนี้ พวกมึงมีปัญหาไหม พวกมึงจะหือเหรอ เดี๋ยวปั๊ดจับขังคุกให้หมด อุ้มหายไร้ร่องรอยซะเลย

ปรากฏการณ์ “ปัสสาวะรดหัวใจชาวบ้าน” กับการแก้ปัญหาแบบสมองหมาปัญญาควาย ที่จู่ๆก็จะพลิกวิถีชีวิตของผู้คนที่คุ้นชินและทำกันมาเนิ่นนานเป็น 20-30 ปี โดยไม่ตระเตรียมและให้เวลาเป็นตัวกำหนด ในที่สุดก็ต้องถอยกรูดแบบหูตาเหลือก

ใครบางคนอารมณ์ขันยามอากาศร้อนตับแลบว่า อยากจะลองแลกกันก็ได้ระหว่าง “รถถัง” กับ “รถกระบะ” เป็นล้านๆคันทั่วหล้าของมวลมหาประชาชนผู้ต้องพึ่งพาชีวิตและครอบครัวกับรถกระบะ

สนุกดีประเทศนี้ นับวันยิ่งสนุกกับการท่องกลับไปในอดีต อดีตที่เราสร้างบ้านแปลงเมืองจากการนุ่งผ้าผืนเดียวเดินเดี่ยวออกจากถ้ำ แต่วันนี้เรากำลังจะกลับไปกินนอนอยู่ในถ้ำ เหมือนเดินทางย้อนกลับกาลเวลาไปหาจุดเริ่มต้นของสุวรรณภูมิ

โอ…ช่างน่าอภิรมย์อะไรปานนั้น เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร อย่าถาม คำตอบมันมี แต่คำถามคือใครจะกล้าตอบ ถ้าไม่อยู่ให้เป็น แต่ยังอยากอยู่ให้ได้ก็ต้อง “ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ”

เรากำลังจะเดินดลโหนรถกระบะกลับไปอยู่ใน “ถ้ำแห่งความหวาดกลัว”

ถ้ำที่ไร้วันเวลา ไร้ความแน่นอน ถ้ำที่ผู้คนที่มีอำนาจวาสนา เงินตรา และอาวุธ นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ

แต่ก็นั่นแหละ ถ้าพวกเขาอยู่กันได้ พวกเราก็ต้องอยู่กันให้ได้ อยู่ให้เป็น แต่อย่าไปทำเลยกับการตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ

มันอึ๊ดมันอยากก็ต้องลุกขึ้นบอกความเป็นจริงกัน อย่ากลัวที่จะต้องประกาศว่า กูไม่ทนกับสถานการณ์ “ปัสสาวะรดหัวใจ” กันได้ในทุกๆเรื่อง

มันต้องมีละเว้นและเปิดร่องรูให้หายใจกันได้บ้าง

ถ้าจะเล่นกันแบบ “ทำได้ตามอำเภอใจคือไทยแท้” ก็น่าจะต้องมีศึกรถถังกับรถกระบะให้เห็นกันแบบจับต้องได้กันอีกสักรอบ

หรือว่าไงพี่แม่พี่น้องผู้ยากไร้ทั้งหลาย…ฮา


You must be logged in to post a comment Login