วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จะถอยอีกหรือไม่?

On April 11, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ออกข้อบังคับห้ามคนนั่งโดยสารท้ายรถกระบะ ห้ามเข้าไปนั่งในแคป แต่เมื่อเจอแรงต่อต้านอย่างหนักจากประชาชนต้องยอมถอยผ่อนปรนให้นั่งโดยสารท้ายกระบะได้ แต่ยังไว้เชิงไม่เปิดโอเพ่นนั่งกี่คนก็ได้ คงจำกัดจำนวนคนนั่งท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน ส่วนแคปก็อนุโลมให้มุดเข้าไปนั่งได้ตามปรกติ

อย่างไรก็ตาม บทอนุโลมที่ว่านั้นถูกจำกัดเอาไว้แค่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อพ้นวันขึ้นปีใหม่ไทยไปแล้วจะกลับมาบังคับใช้ข้อห้ามตามมาตรา 44 เหมือนเดิม

แต่ดูเหมือนว่าหากจะกลับมาบังคับก็คงไม่พ้นถูกกระแสต่อต้านหนักอีกครั้ง

จึงต้องรอดูว่าท่านผู้นำจะเสี่ยงลุยไฟบังคับใช้ในสิ่งที่ประกาศออกมาแล้ว หรือว่าจะหาลู่ทางถอยอย่างไรเพื่อไม่ให้เสียหน้า

เรื่องห้ามนั่งโดยสารท้ายรถกระบะที่ถูกต้านหนักจนต้องถอยมาตั้งหลัก เรื่องที่สองตามมาติดๆคือเรื่องลดวาระการดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเหลือ 5 ปี และต้องประเมินผลงานทุก 3 ปี ที่กำลังถูกต่อต้านอย่างหนักไม่แพ้กัน

แต่เรื่องนี้ยังโชคดีตรงที่หากจะถอยสามารถถอยได้ง่ายกว่าเรื่องห้ามนั่งโดยสารท้ายกระบะ เพราะว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่รัฐบาลทหารคสช.เสนอขึ้นมาเองโดยตรง แต่เป็นข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

จะว่าไปแล้วยังมีขั้นตอนที่ต้องพิจารณากันอีกมาก เพราะ สปท.มีหน้าที่เสนอแนวทางปฏิรูปเท่านั้นไม่ได้มีอำนาจออกกฎหมายโดยตรง เสนอมาแล้วรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เรื่องนี้มุมมองของฝ่ายคัดค้านและสนับสนุนแตกต่างกัน

กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่คัดค้านมองว่าหากลดวาระทำงานเหลือ 5 ปีจะส่งผลกระทบต่อการทำงานโดยตรง ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เช่น ไม่กล้าส่งข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติด ปัญหาการพนัน รวมถึงความมั่นคงในพื้นที่ให้กับทางการ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อฐานเสียง ทำให้ไม่ได้รับเลือกตั้งในสมัยหน้า

สมาชิก สปท. และนักวิชาการบางส่วนเห็นว่า การให้อยู่ในตำแหน่งจนอายุ 60 ปีจะทำให้เกิดการแข่งขันในการเลือกตั้งสูง เพราะถ้าชนะได้อยู่ยาวทำให้มีปัญหาซื้อเสียงด้วยเงินจำนวนมาก การอยู่ในตำแหน่งนานสามารถสร้างอิทธิพลในพื้นที่ได้

สองฝ่ายต่างมีเหตุผล มุมมองของตัวเอง

แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศเคลื่อนไหวกันคึกคักรวมตัวกันบุกศาลากลางหลายจังหวัดเพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน บางกลุ่มก็บุกมาถึงรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือค้านต่อประธานสปท.โดยตรง

การเคลื่อนไหวพร้อมกันทั่วประเทศของกำนันผู้ใหญ่บ้านย่อมมีพลังทำให้ผู้คุมอำนาจต้องหันมอง เพราะนี่ขนาดแค่เป็นวาระเสนอแนวทางปฏิรูปของ สปท.ยังเจอการเคลื่อนไหวต่อต้านที่หนักหน่วงขนาดนี้

หากถึงวาระที่รัฐบาลต้องพิจารณาเห็นชอบเพื่อส่งเรื่องต่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแก้กฎหมายลักษณะปกครองท้องที่เพื่อลดวาระดำรงตำแหน่งอย่างที่ สปท.เสนอการจะต้องเจอการเคลื่อนไหวต่อต้านมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน

ปฏิรูปกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครองที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดจะสำเร็จหรือล้มเหลว อยู่ที่คนถือธงอำนาจว่าจะสะบัดส่งสัญญาณไปทิศทางไหนอย่างไร

จะตีธงให้ลุยต่อ หรือว่าจะถอยเหมือนห้ามนั่งโดยสารท้ายรถกระบะเดี๋ยวได้รู้กัน


You must be logged in to post a comment Login