วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อภินิหารของจริง

On April 7, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กระดี๊กระด๊าเหมือนปลาได้น้ำใหม่ นักการเมืองทุกพรรคต่างออกมาประกาศความพร้อมลงเลือกตั้งหลังรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมาแม้จะมีคำยืนยันจากท่านผู้นำว่ายังยึดตามโรดแม็พคือจากวันนี้นับไปอีก 18 เดือนจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่ของแบบนี้ก็ไม่มีอะไรที่แน่นอนเพราะมีบางคนออกมาชี้ให้เห็นช่องแล้วว่าการเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปได้อีกหากว่าร่างกฎหมายลูกที่จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาถูกคว่ำกลางสภา

อย่างไรก็ตาม หลังรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือความอยู่ยั้งยืนยงของอำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว และอำนาจในการออกประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ตามปรกติเมื่อรัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งมีสถานะเป็นกฎหมายลูกสุดบังคับใช้รัฐธรรมนูญเดิมต้องสิ้นสภาพไป อะไรที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญไม่สามารถใช้บังคับได้

แต่อำนาจพิเศษเหนือรัฐธรรมนูญที่ว่านี้ยังอยู่ พิสูจน์ชัดถึงความมีอภินิหารของกฎหมาย

ที่เป็นอย่างนี้เพราะตามรัฐธรรมนูญใหม่ มาตรา 265 ระบุให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังคงมีหน้าที่และอำนาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวต่อไป

มาตรา 279 ระบุว่าบรรดาประกาศ คำสั่ง และการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ หรือที่จะออกใช้บังคับต่อไปตามมาตรา 265 วรรค 2 ไม่ว่าเป็นประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำที่มีผลใช้บังคับในทางรัฐธรรมนูญ ทางนิติบัญญัติ ทางบริหาร หรือทางตุลาการ ให้ประกาศ คำสั่ง การกระทำ ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำนั้น เป็นประกาศ คำสั่ง การกระทำหรือการปฏิบัติที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมาย และมีผลใช้บังคับโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป

การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมประกาศหรือคำสั่งดังกล่าวให้กระทำเป็นพระราชบัญญัติ เว้นแต่ประกาศหรือคำสั่งที่มีลักษณะเป็นการใช้อำนาจทางบริหาร การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมให้กระทำโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีหรือมติคณะรัฐมนตรี แล้วแต่กรณี บรรดาการใดๆที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2558 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ว่าเป็นการชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมาย

สรุปแม้รัฐธรรมนูญใหม่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการและเริ่มนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง แต่บรรดาอำนาจพิเศษทั้งหลายของคณะรัฐประหารยังมีอยู่เหมือนเดิม จะออกคำสั่งอะไรเพิ่มเติมเมื่อไหร่ก็ได้ตามต้องการ

แถมมีออพชั่นไม่ต้องรับผิดชอบใดๆต่อการออกประกาศคำสั่งหรือการกระทำที่มีผลใช้บังคับในทางรัฐธรรมนูญ ทางนิติบัญญัติ ทางบริหาร หรือทางตุลาการ เพราะรัฐธรรมนูญใหม่รับรองให้เป็นประกาศ คำสั่งหรือการกระทำที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

นี่สิ! อภินิหารกฎหมายของจริง


You must be logged in to post a comment Login