วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หน้ากากประชาธิปไตย / โดย นายหัวดี

On April 6, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

การประกาศและบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้ทุกองคาพยพต้องเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย (99.99%) ไม่ว่าจะปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 ก็ทำให้สถานการณ์ต่างๆคึกคักขึ้นทันที เพราะจะทำให้ประเทศไทยกลับสู่ประชาคมโลกอีกครั้ง แม้บ้านเมืองยังจมปลักกับความขัดแย้งเดิมๆ

ขณะที่รัฐบาลทหารและคสช.ต้องเปลี่ยนรูปแบบและตัวละครใหม่ หรือหา “หน้ากากใหม่ๆ” มาใส่ เพื่อรักษาเรตติ้งไว้ให้นานที่สุด แม้จะถูกมองว่าเป็นละครน้ำเน่าหรือเหล้าเก่าในขวดเดิม

ดังนั้น ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเร็วหรือช้า จึงไม่มีความหมายใดๆกับการเมืองไทย เพราะอำนาจที่แท้จริงยังอยู่ที่กองทัพและชนชั้นนำไม่กี่กลุ่ม หรือ “นายกรัฐมนตรีคนนอก” ที่ชอบเล่นบท “หน้ากากคืนความสุข” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะกลุ่มผู้มีอำนาจยังมีอำนาจอีก 5 ปี หรือ 20 ปีตามยุทธศาสตร์ที่ผูกขาดอำนาจไว้อย่างเบ็ดเสร็จ

“โลกวันนี้วันสุข” จึงมาพร้อม “หน้ากาก”ที่เป็นเพียงพิธีกรรมเลือกตั้งเพื่อให้ได้ตัวแทนเสียงส่วนน้อยที่ไม่มีอำนาจ หรือรัฐบาลที่มาจากกติกาที่เขียนให้นอนมา จึงเป็นการเปลี่ยนผ่านแค่ชื่อจาก “ระบอบเผด็จการ(ประชาธิปไตย 99.99%)” มาเป็น “ระบอบพิสดาร” ภายใต้ “หน้ากากประชาธิปไตย” เท่านั้น!!??


You must be logged in to post a comment Login