วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู/ โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 3, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่ติดตามก็คงจะไม่รู้ว่าประเทศไทยปล่อยให้คนมีมรดกที่ดินและเสียภาษีที่ดินไม่สมดุลกันอย่างไร ทำให้คนรวยซื้อที่ดินไปกักตุน ล่ามโซ่ที่ดินจน กระทั่งคนยากคนจนไม่มีที่จะทำกิน ไม่มีแม้แต่ที่อยู่อาศัย จะประกอบอาชีพอะไรก็ไม่ได้

เวลานี้เขาบอกว่าจะทำให้คนมีความรู้สึกตื่นตัว ไม่คิดจะเก็บจะตุนที่ดินไว้เกินควร ก็เลยจะเก็บภาษีเท่านั้นเท่านี้เปอร์เซ็นต์ แต่อาตมาเห็นว่าให้เก็บภาษีที่ดินแบบเดิมคือ ที่ดินที่รกร้างว่างเปล่าเก็บ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ตอนนี้เก็บไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ แต่จะปรับเพิ่มขึ้น 0.5 เปอร์เซ็นต์ทุกปี

ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือนักอะไรก็ตาม เมื่อเข้ามาบริหารประเทศแล้วอาตมาก็เห็นว่าล้มเหลวมาตลอด ไม่เคยทำได้ บอกว่าจะทำๆ สุดท้ายก็ไม่ได้ทำหรือทำไม่ได้ ติดโน่นติดนี่ ทั้งที่ควรจะทำมาตั้งนานแล้ว เราก็รู้กันอยู่ว่าคนที่มีที่ดินแล้วทิ้งไว้ว่างเปล่าเขารู้สึกอย่างไร บางคนขายก็ไม่ขาย ทำอะไรก็ไม่ทำ จะปล่อยให้หมามันขี้ อย่างนี้ก็มี

ยืนยันว่าคนที่พูดแบบนี้มีจริงๆ รัฐบาลรู้เรื่องแบบนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ หรือมันติดขัดเพราะมีการลงขันไล่ให้ก็ไม่รู้ เรื่องนี้จึงสะดุดทุกรัฐบาล ไม่เคยผ่านเป็นกฎหมายตามราคาคุยได้เลย จะทำตอนนี้ จะทำตอนนั้น แต่ไม่เคยสำเร็จเลย ครั้งคุณกรณ์ จาติกวณิช ก็ฮึ่มๆเรื่องนี้มาระยะหนึ่ง แต่แล้วก็ผ่านไปอย่างไร้ร่องรอยเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เรื่องเก็บภาษีที่ดินรกร้างเป็นเรื่องที่ทุกคนได้ยินกันจนชินหูแล้ว สำหรับอาตมาเองก็เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญ ไม่งั้นคนก็จะไม่ปล่อยที่ดินออกมา เพราะไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ต้องจ่ายภาษี ไม่ต้องเสียอะไร เก็บไว้มีแต่ราคาจะขึ้น คนที่ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ทำมาหากินก็อดอยากปากแห้ง ท้องหิวกันไป ไม่มีโอกาสที่จะลืมตาอ้าปาก คนที่อมที่ดินไว้เยอะๆก็ไม่คายออกมา เพราะภาษีมันไม่เคร่ง ไม่มาก ภาษีจึงเก็บได้ตามมีตามเกิด เขาถือว่าลงทุนเก็บตุนไว้แล้วขายเก็งกำไรได้มากกว่าที่จะเสียภาษี เลยปล่อยที่ดินไว้ตามยถากรรม ตามสบาย

นี่แหละที่เป็นสิ่งที่สงสัยมานาน เพราะคนที่จะเก็บภาษีที่ดินเองก็มีที่ดินจึงกลัวจะโดนเก็บเยอะด้วย หรืออย่างน้อยพรรคพวก ญาติพี่น้องมีเยอะ กลัวว่าจะกระทบเลยไม่กล้าแตะต้อง พอไม่กล้าแตะก็ปล่อยให้เรื่องคาราคาซังกันมาตลอด เรื่องเก็บภาษีจึงไม่เคยสำเร็จ แม้บางครั้งจะฟู่ แต่สุดท้ายก็แฟบหายไป ฟู่แล้วก็แฟบหายไปไม่ว่ารัฐบาลใด ตั้งแต่คุณสมหมาย ภาษี ก็ไม่เห็นมีอะไรในกอไผ่ เป็นอย่างนี้ เคยได้ยินมาทุกภพทุกชาติก็ทำนองนี้

ทุกรัฐบาลไม่มีใครอาจหาญชาญชัยที่จะทำเรื่องนี้ให้ผ่านฉลุยได้เลย มีแต่ถอย ก้าวเข้ามาแล้วก็ถอย เดินเข้ามาแล้วก็ถอย ไม่เดินหน้าจนเป็นรูปธรรมซะที เพราะฉะนั้นใครได้ยินรัฐบาลคุยโม้เรื่องพรรค์นี้อย่าเพิ่งไปเชื่อ ที่ผ่านมาเราได้เห็นแล้วว่าไม่เคยทำสำเร็จเลย

ถ้าทำได้จริงก็คงจะสำเร็จไปนานแล้ว เพราะร่ำๆมาไม่รู้กี่รอบกี่ยกแล้วก็ยกเลิกกันไปทุกครั้ง ก็หวังว่าที่บอกว่าจะประกาศใช้กฎหมายนี้ในปี 2562 นั้น เที่ยวนี้คงไม่เป็น “มวยล้มต้มคนดู” ทำเป็นชูว่าเอาแน่ๆ เอาจริง แต่แล้วก็ไม่จริงใจ มันเหมือนจิงโจ้

จะทำอย่างไรให้เมืองไทยมีความสมดุลกันระหว่างคนที่มีที่ดินมากๆต้องเสียภาษีที่ดิน เพราะแผ่นดินมันเป็นที่รองรับการปลูกสร้างอะไรทุกอย่าง จะสร้างได้สำเร็จก็ต้องสร้างบนแผ่นดิน จะสร้างบนอากาศ เป็นยานอวกาศไม่ได้ จะได้สร้างได้ทำเพื่อให้เกิดประโยชน์ก็ถูกล็อกเอาไว้ จึงขอฝากบอกกันอย่างตรงๆจริงๆอย่างนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login