วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยักษ์ไร้กระบอง

On April 3, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์บ้านเมืองสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายเรื่องที่เคยอึมครึมมีความชัดเจนขึ้น เช่น การเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปจากดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรมสรรพากรติดประกาศเรียกเก็บเรียบร้อย 17,000 กว่าล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย ขณะที่ฝ่ายอดีตนายกฯตั้งทีมทนายยื่นอุทธรณ์และเตรียมฟ้องร้องต่อศาล

ผลจะออกมาอย่างไรต้องรอดูการตัดสินของศาลซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ

ชัดเจนอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องวัดพระธรรมกายที่คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีประกาศยกเลิกใช้มาตรา 44 ควบคุมพื่นที่บริเวณวัด เพราะไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องเอาทหารตำรวจไปเฝ้าวัดให้สิ้นเปลืองงบประมาณอีกต่อไป อีกกรณีคือจะยังไม่มีการตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายองค์ใหม่ โดยเฉพาะการตั้งพระจากวัดอื่นข้ามห้วยไปนั่งเป็นเจ้าอาวาสอย่างที่บางฝ่ายพยายามผลักดัน

อีกเรื่องที่ชัดเจนคือการพิจารณาพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่สุดท้ายที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สชน.) ก็ยอมตัดมาตราที่เพิ่มเข้ามาเพื่อให้จัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติขึ้นมาคุมแหล่งพลังงานของประเทศ

กรณีนี้ แม้จะอยากจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติเต็มที่ แต่มาตกม้าตายกรณีให้หน่วยงานของกองทัพทำหน้าที่ในช่วงต้น ซึ่งผู้ไม่เห็นด้วยยกมาเป็นประเด็นคัดค้าน และกรณีไม่ระบุระยะเวลาจัดตั้งให้ชัดเจนที่ฝ่ายสนับสนุนออกมาโวยวายว่าไม่มีความจริงใจในการจัดตั้ง

สุดท้ายต้องส่งสัญญาณให้ชักเรื่องออกมาก่อนเพื่อตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อดีข้อเสียซื้อเวลาลดความขัดแย้ง ลดแรงกดดันจากทั้งสองฝ่ายออกไปก่อน

สำหรับเรื่องที่รอความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ต้องลุ้นว่าสุดท้ายแล้วเรื่องซื้อเรือดำน้ำจากจีนในโปรโมชั่น 2 แถม 1 จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่ เพราะเรื่องถูกตั้งมานานแล้ว ถ้าเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีก็มีแนวโน้มว่าจะผ่านความเห็นชอบค่อนข้างแน่ แม้จะมีเสียงคัดค้านอยู่มาก

ส่วนสิ่งที่รอความชัดเจนและยังไม่มีใครบอกว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่คือการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ความสำคัญของการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่คือวันที่ประกาศใช้จะเป็นวันเริ่มต้นนับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง

หลายคนคาดการณ์กันว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้ภายในเดือนเมษายนนี้ อยู่ที่ว่าจะก่อนหรือหลังเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น

หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ หลายเรื่องอาจดูผ่อนคลายลง โดยเฉพาะการใช้อำนาจพิเศษมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะแม้จะยังกำดาบอาญาสิทธิ์นี้ไว้ในมือ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว ตามมารยาทการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่ต้องสิ้นสภาพลงไปโดยปริยายก็ไม่เป็นการบังควร ซึ่งรวมไปถึงการจะออกประกาศคำสั่ง คสช.ในเรื่องต่างๆ ก็เป็นเรื่องผิดมารยาทไม่เป็นการบังควรด้วยเช่นเดียวกัน

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะมีสถานะเป็นเหมือนยักษ์ไร้กระบอง

เมื่อเป็นยักษ์ไร้กระบองในช่วงนับถอยหลังต้องลงจากอำนาจ ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้างหลังจากนี้


You must be logged in to post a comment Login