วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

งมโข่งในอ่าง? / โดย นายหัวดี

On April 3, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ถือเป็นข่าวใหญ่เมื่อ “นาจิบ ราซัค” นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกับ “แจ็คหม่า” ประธานบริหาร“อาลีบาบา” ประกาศ “Digital Free Trade Zone” และจัดตั้ง “e-Hub” แห่งแรกของโลกระหว่างทำให้มาเลเซียก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล Big Data และอัลกอริธึ่มระบบการเงินยุคใหม่ที่คนทั่วไปกู้เงินได้ภายใน 3 นาที!

มาเลเซียยังวางแผนพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับศูนย์กลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ และพร้อมๆกับพัฒนา “กัวลาลัมเปอร์ อินเทอร์เน็ต ซิตี้” (KLIC) โดย “แจ็คหม่า” เป็นที่ปรึกษาด้านระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของมาเลเซียที่จะกระโดดข้ามไปสู่โลกยุคใหม่อย่างชัดเจน ขณะที่ไทยมีแต่ข่าวฝันเฟื่องสารพัด แม้แต่การชักชวน (อ้อนวอน) “แจ๊คหม่า” ให้ตั้ง “อี-คอมเมิร์ซ ฮับ” ที่ “ซาร์สมคิด” คุยว่ามีสเกลใหญ่กว่ามาเลเซียนั้น ก็เป็นแค่ “คลังสินค้า” ไม่ใช่การก้าวกระโดดสู่เศรษฐกิจยุคใหม่เหมือนมาเลเซีย

ที่น่าสนใจ “แจ็คหม่า” ประกาศจะทำให้ธุรกิจ SME ของมาเลเซียที่มีกว่า 90% คุมเศรษฐกิจชาติ 80% ภายใน 30 ปี ไม่ใช่อยู่ในมือของกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่ม เหมือนเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในมือของคนไม่กี่ตระกูล

จึงไม่น่าแปลกใจที่ “ไทยแลนด์ 4.0” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ยังเป็นแค่ความฝัน แต่มาเลเซียก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมๆกับปลดล็อกระบบ “นายทุนอุปถัมน์”!


You must be logged in to post a comment Login