วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลุกผี‘สามทหาร’! / โดย นายหัวดี

On March 29, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

สั่นสะเทือนวงการพลังงานทั้งระบบ เมื่อ “หม่อมอุ๋ย” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มีจดหมายเปิดผนึกคัดค้านสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะประชุมพิจารณา “ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม” วาระ 2 และ 3 วันที่ 30 มีนาคมนี้

“หม่อมอุ๋ย” ชี้ว่าการพิจารณาวาระ 1 โดย “คณะกรรมาธิการการพลังงาน” ที่มี “อดีตนายทหารระดับสูง” ถึง 6 คน จาก 7 คน ได้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 10/1 ให้จัดตั้ง “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” ทั้งที่ร่างเดิมไม่มี และรัฐบาลไม่มีนโยบายให้จัดตั้ง

“บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” จึงเป็นความพยายามของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งจะเข้ามามีอำนาจเหนือแหล่งพลังงานและกิจการพลังงานของชาติ โดยดึงกรรมสิทธิ์พลังงานทุกชนิดมาอยู่ในบรรษัทใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อวิสาหกิจและกิจการบริษัทพลังงานต่างๆ เหมือนยุคน้ำมัน “สามทหาร” ที่กินรวบโดยกระทรวงกลาโหม

“หม่อมอุ๋ย” ชี้ว่า หากปล่อยให้จัดตั้ง “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” อาจลุกลามจนเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่าง “เวเนซุเอล่า” ขณะนี้ที่อยู่ในสภาพเกือบล้มละลาย หรือกรณีของ “เปโตรนาส” ของมาเลเซียที่มีข้อครหาเรื่องทุจริตของ “ผู้นำมาเลเซีย” ในกองทุน 1-MDB

“รสนา โตสิตระกูล” ที่ต่อสู้เรื่องพลังงานได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้รวมตัวคัดค้าน “ร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม” ที่หน้ารัฐสภาวันที่ 30 มีนาคม และคัดค้านการสัมปทานขุดเจาะพลังงานรอบใหม่ด้วย

จึงน่าสนใจอย่างมากว่า “ท่านผู้นำ” จะจัดการกับศึก “พวกเดียวกัน” อย่างไร?


You must be logged in to post a comment Login