วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

มาตรฐาน‘จอดำ’

On March 28, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

Voice TV ทีวีดิจิตอที่ใช้เงินมหาศาลประมูลใบอนุญาตกลายเป็นทีวีช่องแรกที่ถูกสั่งให้จอดำ

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ช่อง Voice TV ทั้งช่องเป็นเวลา 3 วัน แต่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จัดโปรโมชั่นเพิ่มให้เป็น 7 วัน

ส่วนเหตุผลที่ใช้พักใบอนุญาตเพราะปล่อยให้มีรายงานวิพากษ์วิจารณ์ โดยดำเนินรายการในลักษณะเป็นการต้องห้ามมิให้ออกอากาศ ซึ่งคณะกรรมการติดตามสื่อของ คสช.ได้ดำเนินการร้องเรียน และกสทช.ได้ดำเนินการตักเตือนทางช่องแล้วหลายครั้ง ถือเป็นการทำผิดซ้ำซาก

ทั้งนี้ รายการที่กระทำผิดซ้ำซาก มาจากเรื่องร้องเรียน 4 รายการ ได้แก่

1.วันที่ 15 มีนาคม 2560 จำนวน 1 รายการ

1.1รายการ ใบตองแห้ง เวลาประมาณ 19.11 น. หัวข้อ จากธัมมี่ถึงทักกี้ประเทศนี้ยังปรองดองได้อยู่หรือ

2.วันที่ 20 มีนาคม 2560 จำนวน 4 รายการ

2.1รายการ In her View เวลา 19.30 น. หัวข้อ ไล่เรียงเหตุการณ์จังหวะแห่งข่าวโกตี๋กับอาวุธพร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร

2.2รายการ Over View หัวข้อ กองทัพป้องทหารยังยิงทิ้งเด็กลาหู่ถูกต้องทุกกรณี

2.3 รายการ Over View หัวข้อ มีอะไรไปเคลียร์ในกรม อภิสิทธิ์ชนแถว 3 ทำสังคมเดือด

2.4 รายการ Voice News ช่วง Voice News Report เวลา 20.13 น. หัวข้อ นายวีระ สมความคิด แสดงความคิดเห็นกรณี บ่อนตาพระยา

ปีที่แล้วทั้งปี Voice TV ทำผิดทั้งสิ้น 10 ครั้ง ปีนี้มีการกระทำผิด 2 ครั้ง ตักเตือนแล้ว และไม่มีการแก้ไขที่ดีพอ จึงต้องตัดสินใจลงโทษ พักทั้งสถานีเป็นเวลา 3 วัน

ที่สำคัญก่อนหน้านี้ Voice TV เคยเซ็นเอ็มโอยูกับทางกองทัพไว้แล้ว การนำเสนอก็ควรต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ที่ผ่านมา Voice TV เพียงแค่ระวังแบบปรกติ ถ้าดูจากเรื่องร้องเรียนที่ผ่านมาของปีที่แล้ว 10 กรณีกับปีนี้ 2 กรณี ทำให้เห็นว่า Voice TV ไม่ระวังเพียงพอ ที่ผ่านมาเมื่อเรียกตักเตือน ทางรายการมักใช้วิธีโอนย้ายถ่ายคนไปรายการอื่น ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เหมาะสม ส่วนใหญ่พิธีกรมีความเห็นไปในทางเดียวกัน

การพักใบอนุญาตครั้งนี้ใช้อำนาจตามมาตรา 37 กฎหมาย กสทช. และคำสั่งของ คสช. 97/2557 และ 103/2557

พล.ท.พีระพงษ์ ยกตัวอย่างกรณีที่ผิด เช่น กรณีการวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่ ที่มีการนำเสนอด้านเดียว และมีลักษณะวิจารณ์กล่าวหาด้านเดียว ทั้งที่กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น มีความผิดถึง 3 รายการ การนำเสนอข่าว จะต้องนำเสนออย่างสมดุล เป็นกลาง อย่าเอาคนแนวเดียวกัน มาคุยกัน เมื่อจะวิจารณ์ก็ควรวิจารณ์อย่างรอบด้าน

ทั้งนี้ กสทช. ยืนยันดำเนินการอย่างมีอิสระ ดูตามพยานหลักฐาน ไม่ได้ดำเนินการตามใจทหาร ซึ่งคำร้องค่อนข้างละเอียด จากการตรวจสอบพบมีความผิดชัดเจน

นั่นเป็นเหตุผลที่ถูกใช้อธิบายการสั่งพักใบอนุญาต ซึ่งว่ากันตามอำนาจหน้าที่ก็เป็นสิทธิที่ทำได้

แต่คำถามคือใช้มาตรฐานเดียวกันนี้ตรวจสอบการนำเสนอเนื้อหารายชื่อของช่องอื่นหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นทีวีดิจิตอลหรือทีวีดาวเทียม โดยเฉพาะกรณีทีวีดิจิตอลบางช่องที่เอารายการข่าว รายการวิเคราะห์สถานการณ์ของช่องทีนิวส์ที่หลายฝ่ายมองว่าไม่เป็นกลางมาออกอากาศ

มาตรฐาน “จอดำ” อยู่ตรงไหน


You must be logged in to post a comment Login