วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อาณาจักรอักซุมกับชาวคริสเตียน / โดย บรรจง บินกาซัน

On March 27, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม
ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

ในคาบสมุทรอาหรับช่วงก่อนนบีมุฮัมมัดถือกำเนิด ชาวอาหรับส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในสภาพอวิชชา ผู้คนกราบไหว้เจว็ด บูชาสารพัดรูปร่าง เชื่อถือผีสางและโชคลางไสยศาสตร์ ผู้คนเข่นฆ่าล้างแค้นกันด้วยเรื่องเล็กน้อย ตอนนั้นมีชาวยิวและชาวคริสเตียนอาศัยอยู่ที่นั่นแล้ว

ในเมืองยัษริบ (เมืองมะดีนะฮฺในปัจจุบัน) ทางตอนเหนือของเมืองมักก๊ะฮฺ มีชาวยิว 3 เผ่าที่หลบหนีการปราบปรามเข่นฆ่าของกองทัพโรมันไบแซนตินใน ค.ศ. 70 มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ชานเมือง ในขณะที่ทางตอนใต้มีชาวอาหรับพื้นเมืองนับถือศาสนาคริสต์อาศัยอยู่หนาแน่นที่แคว้นนัจญ์รอนเหนือประเทศเยเมน

คน 2 กลุ่มนี้มีคัมภีร์ทางศาสนาและพยายามที่จะเผยแผ่ศาสนาของตนสู่ชาวอาหรับ ขณะเดียวกันคน 2 กลุ่มนี้ก็มีความขัดแย้งกันเพราะเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากชาวคริสเตียนถือว่าชาวยิวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการถูกตรึงกางเขนของพระเยซู

เยเมนในเวลานั้นมีซูนูวาสเป็นผู้ปกครองแคว้นฮิมยาร์ เขาได้หันมานับถือศาสนายูดายจากการชักนำของชาวยิว และได้กดขี่ข่มเหงชาวคริสเตียนในแคว้นนัจญ์รอนเพื่อให้หันมานับถือศาสนายูดาย ใครที่ไม่ยอมจะถูกฆ่า

เมื่อการกดขี่มาถึงขั้นนี้ ชาวคริสเตียนบางคนจึงหาทางข้ามทะเลแดงไปยังอาณาจักรอักซุมเพื่อขอความช่วยเหลือจากกษัตริย์ที่นั่น

อักซุมเป็นอาณาจักรโบราณที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตของประเทศเอริเทรียและเอธิโอเปียในปัจจุบัน เนื่องจากอาณาจักรนี้ตั้งอยู่ริมทะเลแดงและอ่าวเอเด็น อาณาจักรอักซุมจึงมั่งคั่งรุ่งเรืองด้วยการค้าทางทะเล

เมื่อกษัตริย์แห่งอาณาจักรอักซุมซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากผู้นับถือศาสนาเดียวกัน กษัตริย์แห่งอักซุมไม่ต้องการให้ความช่วยเหลือของตนกลายเป็นความพ่ายแพ้ ดังนั้น เขาจึงส่งจดหมายไปถึงจักรพรรดิแห่งอาณาจักรโรมันไบแซนตินเพื่อขอให้ส่งกองกำลังมาช่วยชาวคริสเตียน

ในเวลานั้นอาณาจักรโรมันไบแซนตินนับถือศาสนาคริสต์แล้ว และมีความต้องการยึดครองเส้นทางการค้าของชาวอาหรับ เมื่อได้รับจดหมายขอความช่วยเหลือ จักรพรรดิแห่งไบแซนตินจึงส่งกองทัพเรือพร้อมทหารจำนวนหนึ่งมาช่วยกษัตริย์แห่งอักซุม

เมื่อได้ทหารพร้อมเรือจำนวนมาก กษัตริย์แห่งอักซุมได้แต่งตั้ง 2 แม่ทัพที่ชื่อ อับรอฮะ และอารยาต ให้คุมกำลังทหารข้ามทะเลแดงไปปราบซูนูวาสเพื่อช่วยเหลือชาวคริสเตียนในแคว้นนัจญ์รอนให้พ้นจากการถูกกดขี่ข่มเหง

กองทัพผสมของอาณาจักรอักซุมและอาณาจักรไบแซนตินสามารถปราบซูนูวาสผู้ปกครองแคว้นฮิมยาร์ลงได้ การกดขี่ชาวคริสเตียนจึงสิ้นสุดลง

แต่หลังจากนั้น 2 แม่ทัพจากอาณาจักรอักซุมเกิดความขัดแย้งกันในเรื่องการปกครองแคว้นฮิมยาร์ อับรอฮะได้สังหารอารยาตและตั้งตัวเองเป็นผู้ปกครองแคว้นฮิมยาร์แทน

หลังจากขึ้นครองอำนาจ อับรอฮะสังเกตเห็นคนพื้นเมืองภายใต้การปกครองของตนจัดกองคาราวานใหญ่เดินทางขึ้นเหนือเป็นประจำทุกปีในเดือนหนึ่ง เขาจึงถามเสนาบดีของเขาว่าคนเหล่านั้นไปไหน เมื่อรู้ว่าชาวอาหรับและคนในท้องถิ่นเดินทางไปทำฮัจญ์ที่ก๊ะอฺบ๊ะฮฺในเมืองมักก๊ะฮฺ เขาจึงสั่งให้คนสร้างวิหารที่ใหญ่และสวยกว่าก๊ะอฺบ๊ะฮฺขึ้นมา โดยหวังว่าหลังจากสร้างเสร็จแล้วเขาจะให้ชาวอาหรับมาทำฮัจญ์ที่มหาวิหารที่เขาสร้างขึ้นแทน

แต่เมื่อรู้ว่าชาวอาหรับไม่ยอมมาทำฮัจญ์ที่นั่น เขาจึงตัดสินยกกองทัพใหญ่โดยมีช้างนำกองทัพไปยังมักก๊ะฮฺเพื่อทำลายก๊ะอฺบ๊ะฮฺ แต่เมื่อเข้าเมืองมักก๊ะฮฺ คัมภีร์กุรอานเล่าว่า กองทัพของเขาต้องเผชิญกับฝูงนกขนาดใหญ่ที่ชาวอาหรับไม่เคยเห็นมาก่อนคาบเอาก้อนหินร้อนมาโปรยใส่กองทัพของเขาจนทหารล้มตายและแตกพ่ายไป

หลังจากกองทัพของอับรอฮะถอยกลับไปได้ไม่นาน ในปีนั้นเองที่นบีมุฮัมมัดได้ถือกำเนิดขึ้น และหลังจากนั้น อาณาจักรอักซุมยังมีบทบาทเกี่ยวพันกับมุสลิมอีก


You must be logged in to post a comment Login