วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ซิตี้คาร์ยุคใหม่ Toyota i-TRIL / โดย กองบรรณาธิการ

On March 27, 2017

คอลัมน์ : Concept Car
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

โตโยต้าสาขายุโรปเปิดตัว Toyota i-TRIL Concept ต้นแบบซิตี้คาร์จิ๋วไฮเทค ขุมพลังไฟฟ้า พร้อมวางแผนพัฒนาเพิ่มเติมระยะยาวก่อนผลิตจำหน่าย

ค่ายญี่ปุ่นใช้ Toyota i-Road Concept เป็นต้นแบบในการพัฒนา i-TRIL โดยเพิ่มรายละเอียดการดีไซน์ และพัฒนาเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นอีกระดับ รวมทั้งใช้ 4 ล้อ 3 ที่นั่ง โดย 2 ที่นั่งด้านหลัง ออกแบบเป็นเบาะยาวคล้ายโซฟา ส่วน i-Road เป็นซิตี้คาร์ 3 ล้อ มีที่นั่งเดียว

ขนาดตัวจิ๋วเท่าๆกับ Toyota iQ ซึ่งเป็นยานยนต์ที่เล็กที่สุดของโตโยต้าในปัจจุบัน โดย i-TRIL ยาวเพียง 235 เซนติเมตร ทำให้มีความสะดวกคล่องตัวสูง เหมาะสำหรับใช้ในเมืองที่การจราจรแออัดและหาที่จอดยาก

ขุมพลังไฟฟ้าปลอดไอเสียยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ระบุเบื้องต้นว่าขับเคลื่อนล้อหลัง และแบตเตอรี่ชาร์จเต็มความจุ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลเกิน 298 กิโลเมตร

ระบบขับมีทั้งโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติและโหมดธรรมดา ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ Drive-by-wire ใช้จอชนิด Head-up เลื่อนขึ้นจากคอนโซลติดกระจกบังลมแทนเกจแสดงข้อมูล และควบคุมด้วยคันโยกหรือคันบังคับคล้ายคันบังคับเครื่องบิน ทำให้ไม่มีพวงมาลัย แป้นเบรก และคันเร่ง

เทคโนโลยีสำคัญอีกหนึ่งรายการได้แก่ ระบบ “Active Lean” ควบคุมการเอียงเข้าโค้งอัตโนมัติ ช่วยให้การทรงตัวมั่นคงขณะเข้าและออกโค้ง

โตโยต้าระบุเบื้องต้นว่า มีแผนผลิตซิตี้คาร์ไฟฟ้าไฮเทครุ่นนี้จำหน่ายในปี 2030 หรืออีก 14 ปีข้างหน้า

โดยรุ่นผลิตจำหน่ายจะใช้เทคโนโลยี รวมทั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ก้าวหน้ากว่าชุดที่ใช้ทดลองกับคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้


You must be logged in to post a comment Login