วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

กองเชียร์จัดตั้ง

On March 27, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ประเทศนี้แปลกดี เจ้าหน้าที่บุกจับอาวุธตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่โตเพื่ออวดผลงาน แต่เมื่อประชาชนวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นกลับถูกห้ามปรามว่าอย่าพูดให้มากนักเพราะจะกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน ทำลายบรรยากาศปรองดอง

การตรวจจับอาวุธเป็นเรื่องดีหากจะทำกันอย่างจริงจังไม่เลือกข้าง

น่าสังเกตว่าการตรวจจับที่ผ่านมามักเกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง และเมื่อจับได้ก็มีการผูกโยงเรื่องต่างๆ ตั้งแต่การชุมนุมปี 2553 จนมาถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งดูจะเป็นเรื่องปรกติที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่พูดความจริงยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไปว่าอะไรจริง อะไรไม่จริง

ประเด็นที่น่าพิจารณาเมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันคือฝ่ายที่ยืนอยู่ตรงข้ามกลุ่มอำนาจปัจจุบันถูกตัดกำลังจนอ่อนแรงไปมากแล้ว

ทั้งการตัดกำลังจากคดีความที่มีติดตัวอยู่เดิม คดีความใหม่ที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร และการตัดกำลังด้วยอำนาจพิเศษควบคุมจนไม่สามารถกระดิกทำอะไรได้

ขณะที่พรรคการเมือง ผู้นำพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นคนละฝ่ายกับขั้วอำนาจปัจจุบันถึงจะยังมีสถานะความเป็นพรรคการเมือง แต่แทบไม่ได้แสดงบทบาทอะไรออกมามากนัก

บรรดาแกนนำทำได้แค่โชว์รูปกิจกรรมไปกินทำบุญที่ไหน พยายามที่จะเลี่ยงประเด็นทางการเมือง เพราะไม่อยากเสี่ยง

ขณะที่ “ผีทักษิณ” ก็ถูกปลุกขึ้นมาเพื่อใช้เช็กเรตติ้ง วัดเสียงสนับสนุนว่ายังแน่นหนาคงเดิมหรือไม่ และใช้เรียกแขกให้ฝ่ายที่เกลียดกลัวอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งระหกระเหินใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนกลับมารวมตัวกันเฉพาะกิจอีกครั้ง

นายวัฒนา เมืองสุข มองว่าความเคลื่อนไหวนี้เป็นการทำเพื่อหาข้ออ้างเพื่อจะได้อยู่ในอำนาจต่อไป โดยกลุ่มคนเหล่านี้แบ่งหน้าที่กันทำ หัวหน้ากลุ่มการเมืองข้างถนน ออกมาเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะปฏิรูปสำเร็จ ฝ่ายสื่อที่สนับสนุนก็ช่วยออกมาปลุกผีใส่ร้ายอดีตนายกฯว่าอยู่เบื้องหลังขบวนการล้มเจ้า ส่วนท่านผู้นำก็สนุกกับการใช้อำนาจพิเศษ โดยไม่สนว่าจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง

เชื่อเหลือเกินว่ามีคนที่คิดอ่านเหมือนกับนายวัฒนาอีกหลายคน เพียงแต่ไม่กล้าพูดออกมา

แม้ผู้มีอำนาจหลายคนยืนยันมาตลอดว่ายังเดินตามโรดแม็พเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนจะเริ่มนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งได้ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้รับการโปรดเกล้าฯลงมาจากเบื้องบน แต่ก็ยังมีหลายคนเชื่อว่าการคืนอำนาจอาจไม่เป็นไปตามโรดแม็พ

ยิ่งขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามหลักอย่างกลุ่มเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยตกอยู่ในอาการง่อยเปลี้ยเสียขา ทำให้ภัยคุกคามต่ออำนาจแทบจะไม่มี หรือมีก็น้อยมาก

ไม่ใช่เรื่องแปลกหากการเลือกตั้งจะถูกยืดระยะออกไปอีก

ขอให้สังเกตให้ดี ยิ่งระยะเวลาตามโรดแม็พหดสั้นลงมากเท่าไหร่ เสียงร้องตะโกนให้ “ลุงตู่” อยู่ต่อหากไม่สามารถหาใครมาทำงานได้ดีกว่า หรือต้องปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้งจะยิ่งดังสวนทางมากขึ้นเท่านั้น

ถึงจะเป็นกองเชียร์จัดตั้งก็อาจทำให้เคลิ้มได้


You must be logged in to post a comment Login