วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งดิ้นยิ่งเจ็บ

On March 24, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

กระดานการเมืองไม่ว่าจะในอดีตที่ผ่านมา ปัจจุบัน หรือว่าในอนาคตไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเลือกเดินหมากตัวไหน เดินอย่างไรก็ดูเหมือนว่าจะมีแต่เสียเปรียบ หลงเหลี่ยมหลงเกมเดินตามแผนที่ฝ่ายตรงข้ามวางเอาไว้เสียทั้งหมด

ไม่ต่างจากการตัดสินใจกระโดดเข้าร่วมวงเสนอแนวทางสร้างความปรองดองตามคำเชิญของรัฐบาลทหารคสช.

แม้การตัดสินใจครั้งนี้จะเข้าตำราตกกระไดพลอยโจนไปเสียไม่ได้ เพราะถ้าไม่ไปก็เกรงว่าจะถูกตราหน้าเป็นตัวถ่วง ไม่ต้องการให้เกิดความปรองดอง

แต่ไปมาแล้วกลับต้องคิดหนักกว่าเดิม

การที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เรื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การสร้างความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการอิสระซึ่งมาจากทุกภาคส่วน เป็นกลางและเที่ยงธรรม ได้รับการยอมรับจากสังคม โดยให้นำข้อมูลที่ได้จากคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น ส่งให้กับคณะกรรมการอิสระดังกล่าวเพื่อใช้ประกอบในการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ให้ยกเลิกคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง คณะอนุกรรมการบูรณาการข้อคิดเห็นและเสนอแนะ และคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการปรองดอง ซึ่งมีองค์ประกอบที่ขาดความเป็นอิสระและความเป็นกลาง

เมื่อคณะกรรมการอิสระได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ให้เผยแพร่รายงานและข้อเสนอดังกล่าวต่อสาธารณชนพร้อมกับการเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ย.ป. และรัฐบาล โดยจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อเสนออันเป็นสาระสำคัญของคณะกรรมการอิสระ

ความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระจะต้องมีการนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมและผูกพันผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และในระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระ คสช.และรัฐบาลต้องสร้างบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยโดยเปิดโอกาสให้มีการเสนอความคิดเห็นได้อย่างเสรี และยกเลิกคำสั่งและประกาศของ คสช.หรือหัวหน้า คสช.ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด

ข้อเสนอต่างๆเหล่านี้ แม้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้เหลี่ยมการเมืองที่เสียไป แต่ต้องบอกว่า “รู้ตัวเมื่อสาย”

สายเพราะบัดนี้การรับฟังความคิดเห็นผ่านคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองใกล้ปิดจ็อบเต็มทีแล้ว และตามธงที่ประกาศออกมาจะได้ร่างสัญญาประชาคมร่างแรกเพื่อเผยแพร่ต่อประชาชนภายในเดือนมิถุนายนนี้

การออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง คณะอนุกรรมการบูรณาการข้อคิดเห็นและเสนอแนะ และคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการปรองดอง เพื่อตั้งคณะกรรมการกลางที่เป็นอิสระขึ้นมาทำหน้าที่ ไม่เพียงแต่สายเกินแกง ยังไม่พ้นถูกมองว่าเริ่มตีรวนเตะถ่วง ขัดขวางการสร้างความปรองดอง

ยิ่งหากร่างสัญญาประชาคมถูกเผยแพร่ออกมาแล้วประกาศไม่ยอมรับ ยิ่งจะทำให้ถลำลึกลงไปในเกมที่ต้องการทาสีให้เป็นพรรคเจ้าปัญหา ตีรวน ขัดขวาง ไม่ต้องการให้เกิดความปรองดอง

ยิ่งดิ้นยิ่งเจ็บ มองมุมไหนก็ยากที่จะแก้ไขให้หลุดพ้นกลเกมที่ถูกวางเอาไว้ได้


You must be logged in to post a comment Login