วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนเล็กตัวโต! / โดย นายหัวดี

On March 24, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

การวิสามัญฆาตกรรม “ชัยภูมิ ป่าแส” หรือ “จะอุ๊” นักกิจกรรมชาวลาหู่ ซึ่งญาติระบุอายุ 17 ปี แต่ตำรวจระบุอายุ 21 ปีนั้น กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ซึ่งมีการโพสต์และแชร์แฮชแท็ก “#RIPชัยภูมิ” เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสาเหตุการตายของ “ชัยภูมิ” ให้กระจ่างชัด

แม้ผู้มีอำนาจจะประกาศให้ตรวจสอบอย่างโปร่งใส แต่การแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่รัฐกลับปกป้องเจ้าหน้าที่ทหารที่ชัดเจนว่าเป็นการป้องกันตัวเองของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง “ชัยภูมิ” พยายามขว้างระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่และยังระบุว่า “ชัยภูมิ” เกี่ยวข้องการค้ายา ใช้เงินฟุ่มเฟือย มีรถขับ

ปฏิกิริยาของภาคประชาชนและองค์กรต่างๆ จึงออกมาอย่างต่อเนื่อง เรียกร้องให้ทางการดำเนินการสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างเป็นอิสระ และให้ความคุ้มครองพยาน ชาวบ้านในชุมชน และครอบครัวของผู้เสียหายจากการข่มขู่คุกคามใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

ไม่ว่าจะเป็นแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮิวแมนไรท์วอทช์ ภาคีองค์กรและเครือข่าย 31 องค์กร มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฯลฯ

เมื่อ “ความจริง” ยังไม่ปรากฏและยังไม่มีใครรู้ว่าเหตุการณ์จริงเป็นอย่างไร แต่กระแสสังคมต่างก็ย้ำว่ากรณีของ “ชัยภูมิ” คงจะไม่ “ตายฟรี” เหมือนหลายกรณีที่ผ่านมา!


You must be logged in to post a comment Login