วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สังคมวิปริต! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 20, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ยุคสมัยเปลี่ยนไป นิสัยใจคอของผู้คน ความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ก็เปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปมากมายชนิดที่เรียกว่าเหลือจะคณานับ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวว่า สาวแก่ไฮโซประกาศหาผัวคนที่ 9 คือมีมาแล้ว 8 คน ทั้งยังบอกว่าจะเลือกสเปกอย่างโน้นอย่างนี้ บางคำพูดที่เราไม่เคยพูดและไม่ยอมรับกันก็พูดออกมา ซึ่งเป็นคำพูดที่ใช้ไม่ได้ พูดไม่ได้ มันเสื่อมเสียศักดิ์ศรีคุณสมบัติกุลสตรี แต่เดี๋ยวนี้ก็แปลกดีที่สังคมกลับยอมรับกันได้ แล้วก็ใช้กันชนิดที่ไม่เกรงกลัว ไม่อายฟ้าดินกันบ้างเลย

มันเป็นยุคสมัยที่เปลี่ยนไปชนิดที่เราไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อน การประกาศหาผัวโดยไม่มีความรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่าละอาย ไม่กระดากอายใดๆ

เขาอาจจะรู้สึกว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องโดดเด่นในวิถีชีวิตหรือเปล่า ถ้าเขารู้สึกทำนองนั้นก็เป็นอันว่าวัฒนธรรมจารีตประเพณีเดิมๆคงไม่มีเหลือให้พวกเราได้ยึดถือปฏิบัติ เรื่องที่ควรจะละอายก็ไม่ละอาย ซึ่งเดี๋ยวนี้มีเรื่องมากมายที่เป็นเรื่องที่ผิดเพี้ยน แปลกๆชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

นี่แหละจึงเรียกว่ามันผิดยุค มันเลยยุค ไม่น่าจะไปสู่ความเสื่อมเร็วถึงขนาดนี้ มันควรจะอยู่อีกสักระยะหนึ่งได้ แต่กลายเป็นว่าสังคมที่เคยมีมันหมดไป เสียไปอย่างรวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ

น่าเสียดายความนึกคิดที่ดีๆของเราได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างร้ายกาจ ไม่เคยคิดว่าคนไทยจะได้เห็นความวิปริตที่เปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแนว เหมือนกับต้องการทำสถิติ ทำแต้มว่า ก่อนตายต้องผ่านชายผ่านหญิงเท่านั้นเท่านี้ เรียกว่าสมองถูกบล็อกไปด้วยกามารมณ์และเรื่องเนื้อหนังเป็นหลัก ไม่เคยคิดที่จะมีคำว่าปลดปล่อย ละวาง มีแต่ทำให้เกิดความรู้สึกที่เรียกว่าตกต่ำหนักขึ้น ต้องการมากขึ้น ทะยานอยากหนักมากขึ้น

ยุคนี้เป็นยุคที่อาจเรียกว่า “กามยุค” ไม่ใช่วิมุตติยุค นิพพานยุค ที่จะแสวงหาความเย็น แสวงหาความร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต แสวงหาแต่สิ่งที่เรียกว่ามักมาก ใฝ่ต่ำ ทะเยอทะยานต้องการเกินเหตุ

ถ้าปล่อยให้สังคมเป็นอย่างนี้ต่อไป เมืองไทยจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อความตกต่ำมันครอบงำไปเรื่อยๆ ถ้าหากเราปล่อยให้ชีวิตของผู้คนในสังคมไทยเราวิปริตแบบนี้ไปเรื่อยๆก็คงจะถึงยุคที่ตกต่ำสุดขีด

คนที่เป็นไฮโซ เป็นสาวสังคม เป็นคนร่ำรวย แต่มีพฤติกรรมอย่างนี้ หากถือว่าความต้องการเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปแล้ว ไม่แตะต้อง ไม่ละอาย เป็นเรื่องที่ทุกคนพร้อมจะแสดงออกโดยไม่ไร้ยางอาย มีแต่จะไล้เข้าหากัน ต้องการกันอย่างเมามัน บ้าคลั่ง

สักวันหนึ่งความตกต่ำทางเพศจะทำให้เราเห็นถึงความรุนแรง เพราะเมื่อผิดหวังก็ฆ่ากัน ทำลายล้างกันอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน มีอารมณ์รุนแรง อาฆาตมาดร้ายกัน ทำให้เกิดความคิดวิปริตไปเรื่อยๆ ต่อไปก็จะไม่มีใครรู้สึกว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องน่าละอาย แต่คิดว่าเป็นเรื่องสนุก เมื่อมีความอยาก มีความต้องการอะไร ก็ทำได้อย่างสบายใจ สุดท้ายจะนำมาสู่ความวิปริตแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login