วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เสียงเชียร์ไม่ตก

On March 20, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ทิศทางบ้านเมืองสัปดาห์นี้ น่าจะเริ่มมีความชัดเจนเรื่องการเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปจาก ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขที่จะเรียกจัดเก็บที่มีคนออกมาพูดถึงหลายยอด มีตั้งแต่ 12,000 ล้านบาท 16,000 ล้านบาท และล่าสุดคือ 22,000 ล้านบาท

ทั้งหมดเป็นตัวเลขที่ยังไม่รวมค่าปรับซึ่งเมื่อรวมแล้วยอดเรียกเก็บจะทะลุไปถึงไหนคงต้องรอดู

แนวทางคือให้กรมสรรพากรดำเนินการตามมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะส่งผลให้คดีหุ้นชินคอร์ปไม่มีอายุความอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กว่าจะจบว่าต้องจ่ายหรือไม่ต้องจ่ายคงใช้เวลาอีกพักใหญ่ เพราะคงต้องไปสู้คดีกันในชั้นศาล ซึ่งกว่าจะรู้ผลสุดท้าย รัฐบาลทหารคสช.อาจพ้นสภาพไปก่อนแล้ว

นอกจากนี้ น่าจะมีความชัดเจนเรื่องการเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 60 นักการเมืองในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นคนชงเรื่องให้กรมสรรพากรดำเนินการก็น่าจะเริ่มมีความชัดเจนว่าใน 60 รายชื่อที่ว่านั้นมีใครกันบ้าง

ส่วนที่จะรู้ผลว่าทำได้หรือไม่ได้ก่อนรัฐบาลทหารคสช.จะพ้นจากอำนาจคือเรื่องการสร้างความปรองดอง ที่ตอนนี้การตั้งโต๊ะกลมรับฟังความเห็นจากนักการเมือง พรรคการเมือง กลุ่มการเมืองวงใหญ่ที่กระทรวงกลาโหมได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

สรุปมีพรรคการเมืองเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นทั้งสิ้น 46 พรรค และอีก 2 กลุ่มการเมือง โดย “บิ๊กป้อม” จะเรียกประชุมเพื่อสรุปความเห็นของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองในวันนี้ (20 มี.ค.)

อย่างไรก็ตาม การรับฟังความเห็นยังไม่จบหลังหมดคิวของฝ่ายการเมืองแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปจะเป็นคิวของหน่วยงาน องค์กร และภาคประชาสังคมต่างๆ ที่จะเข้าเสนอความเห็น เช่น สภาสังคมสงเคราะห์ฯ สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สมัชชาเกษตรกร เป็นต้น

หลังเสร็จสิ้นการถกวงใหญ่เมื่อรวบรวมข้อเสนอแบ่งออกเป็นกลุ่มก้อนแต่ละหัวข้อเสร็จแล้ว จะเรียกทุกพรรค ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายมาถกวงเล็กกันอีกครั้ง ประมาณว่าเรียกมาคุยว่าที่คุยกันมารอบแรกได้ข้อสรุปแบบนี้จะเห็นพ้องต้องกันทั้งหมดหรือไม่ เพื่อจะได้นำไปดำเนินการต่อในขั้นตอนต่อไป

ทั้งเรื่องเก็บภาษีนักการเมือง และเรื่องการสร้างความปรองดองที่ดูเหมือนเป็นคนละเรื่อง แต่มีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก

ความเชื่อมโยงประการหนึ่งของการเรียกเก็บภาษีนักการเมืองกับการสร้างความปรองดองคือการเรียกเก็บภาษีนักการเมืองโดยเฉพาะจาก ดร.ทักษิณ ได้เรียกเสียงชื่นชมยินดีสรรเสริญรัฐบาลจากสาวกกองเชียร์กลับมาได้ระดับหนึ่ง หลังจากที่เสียงเชียร์เริ่มลดน้อยลง

ความเชื่อมโยงอีกประการหนึ่งคือหลังเทคแอ็คชั่นเรื่องเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปทำให้เกิดข้อพิสูจน์ชัดอย่างหนึ่งว่าฝ่ายตรงข้ามดร.ทักษิณพร้อมกลับมารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนเพื่อรุมสหบาทาคนที่ตัวเองไม่ชอบ ดังที่ได้เห็นหลายคนหลายฝ่ายออกมาสนับสนุนและพร้อมใจกันชี้ช่องทางดำเนินการว่าทางนั้นไม่ได้ ก็ให้ไปทางนี้ พร้อมชี้แนะขยายวงเงินจัดเก็บให้ได้มากที่สุด

ส่วนการเรียกเก็บภาษีนักการเมืองแม้รายชื่อจะยังไม่ปรากฏออกมา แต่ก็ช่วยตอกย้ำภาพความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ไม่ซื่อสัตย์ตรงไปตรงมาของนักการเมือง ซึ่งจะไปช่วยเสริมสร้างภาพให้รัฐบาลทหารคสช.เข้ามาจัดการกับนักการเมืองเลวกลับมาเด่นชัดขึ้น

การเทคแอ็คชั่นครั้งนี้ อย่างน้อยก็ทำให้รัฐบาลทหารคสช.รับรู้ว่าแฟนคลับยังหนาแน่นไม่เอาใจออกห่าง ทำให้เกิดแรงฮึดทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วงก่อนพ้นจากอำนาจต่อไป


You must be logged in to post a comment Login